Thời điểm đưa nhà yến mới vào hoạt động.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Mùa chim yến trong năm.
Mùa chim yến trong năm.
Chỉ còn khoảng vài tuần nữa là bước sang năm mới, rất nhiều các chủ nhà yến đang gấp rút hoàn thành nhà yến mới của mình và cũng đã có những nhà yến đã hoàn thành và sắp đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, rất nhiều chủ nhà yến mới phân vân không biết:
  1. Nhà yến xây xong đưa vào hoạt động ngay luôn không?
  2. Nhà yến xong rồi có cần chờ đến mùa chim rồi mới mở máy?
  3. ....
Anh chị nào quan tâm đến loa kiểm tra trữ lượng chim yến có thể xem "Loa test trữ lượng chim yến LB 4000".
Hôm nay, có thời gian Lộc Bụt xin chia sẻ ý kiến cá nhân về chủ đề "Thời điểm đưa nhà yến mới vào hoạt động".

Trước khi đi vào chủ đề này chúng ta hãy cùng đi vào xem xét các mùa chim yến trong năm và mùa nào có lượng chim yến mới nhiều nhất.

Anh chị nào quan tâm đến bảng phong thần các mùa chim yến trong năm có thể tham khảo bài viết "Các mùa chim yến trong năm".

Đầu tiên như anh chị đã biết chim yến rất trung thủy, có nghĩa là chúng đã sống ở đâu sẽ chỉ ở đó trừ khi gặp những bất lợi như ngôi nhà yến bị cháy, bị phá hủy, bị địch hại tấn công .... vì vậy việc dẫn dụ chim yến già là vô cùng khó khăn và coi như xác suất gần bằng 0.

Nuôi chim yến không cần con giống nhưng cần đầu tư nhà yến giả lập điều kiện hang động, âm thanh dẫn dụ chim yến, mùi mè trong nhà yến.

Những nhà yến mới dẫn dụ được chim yến, đa số là chim yến non, chim yến mới ra ràng hoặc chim yến sinh sản lần đầu tiên.

Lộc Bụt tin chắc rằng dẫn dụ chim yến là có mùa, còn mùa dẫn dụ chim yến sẽ có sự sai khác về vị trí địa lý, điều kiện khí hậu, nguồn thức ăn....

Tuy nhiên, tựu chung lại một năm sẽ có hai mùa chim yến nhiều nhất (mùa có thể dẫn dụ được nhiều chim yến nhất). Mùa sinh sản của chim yến thường bắt đầu vào đầu mùa mưa và kéo dài đến hết mùa mưa, thời gian còn lại chỉ có một số cá thể sinh sản do bị biến đổi sinh lý. Trong mùa sinh sản có hai lần chim yến làm tổ đạt đỉnh điểm cao nhất là vào tháng 3 và tháng 10 âm lịch, chu kỳ kéo dài hai tháng.

Anh chị có thể tham khảo bài viết "Những điều không nên thường xuyên làm trong nhà yến".

Vậy nhà yến nên hoàn thành xong khi nào trong năm.

Nhà yến mới cần được hoàn thành ít nhất hai tháng trước tháng 3 hoặc trước tháng 10 âm lịch vì đây là thời gian có nhiều con chim non trẻ thế hệ mới tìm kiếm bạn tình kết đôi và tìm nơi ở mới để làm tổ. Nơi ở mới của chim yến non trẻ không phải nơi sinh ra chúng mà là nhà yến khác, không phân biệt là yến cũ hay mới xây. Các nhà yến cũ có hấp lực mạnh hơn các nhà yến mới vì môi trường trong nhà yến đã được vận hành ổn định phù hợp với sinh lý của chim yến.

Vậy nếu nhà yến đã hoàn thành rồi mà chưa đến mùa chim yến non thì có nên đưa vào hoạt động luôn không?

Đây là một câu hỏi rất hay và rất nhiều chủ nhà yến quan tâm. Lộc Bụt xin chia sẻ đứng trên góc độ cá nhân mong rằng sẽ giúp ích gì đó cho anh chị đang phân vân vấn đề này.

Một điều quan trọng trước khi đưa nhà yến vào hoạt động là hãy khử hết được mùi nhà yến mới và có mùi sinh cảnh nhà yến. Vì vậy trước khi đưa nhà yến vào hoạt động cần có các phương pháp khử mùi và tại mùi. Anh chị nào quan tâm 2 chủ đề này có thể tham khảo bài viết:
Cách khử mùi nhà yến mới bằng khóm.
Cách khử mùi nhà yến nhanh, rẻ và hiệu quả.
Cách tạo mùi sinh cảnh nhà yến.

Khi nhà yến đã hoàn thành công tác dọn dẹp và khử mùi xong, bạn có thể đưa nhà yến mới xây vào hoạt động không cần phải chờ đến mùa chim yến non. Tại sao.
  1. Thứ nhất đó là tâm lý nôn nóng của chủ nhà yến, thay vì thấp thỏm lo âu chờ từng ngày để đưa nhà yến vào hoạt động thì bạn hãy đưa nhà yến vào hoạt động trước mùa chim yến non để tâm trạng bớt thấp thỏm lo lắng (anh chị nào quan tâm đến tâm lý của chủ nhà yến mới có thể xem bài viết: "Chia sẻ thật lòng về các giai đoạn tâm lý trong dẫn dụ chim yến").
  2. Thứ hai, là đưa nhà yến mới vào hoạt động trước mùa rộ chim sẽ giúp bạn thử nghiệm và phát hiện những sai xót để khắc phục trước khi mùa chim bắt đầu.
  3. Thứ ba, mùa chim non là mùa có một lượng chim mới ra ràng nhiều. Tuy nhiên, rải rác các mùa trong năm vẫn có một lượng chim ít được sinh ra do chim bố mẹ biến đổi sinh lý. Biết đâu mở sớm anh chị lại dẫn dụ thêm được vài chim thì sao.
  4. Thứ tư, hiện nay hiện tượng biến đổi khí hậu, đô thị hóa và những hành lang pháp lý. Phần nào ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến chim yến nuôi trong nhà. Nhiều khi mở máy sớm bạn lại đón được những con chim yến di đàn hoặc bị ảnh hưởng bất lợi từ môi trường và con người.




Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5