Thứ tự độ lớn âm thanh trong nhà yến thành công.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Mô hình nhà yến (swiflet farm) (nguồn hình ảnh internet).
Hôm nay có thời gian chia sẻ đến anh chị thứ tự độ lớn âm thanh cho nhà yến để mang lại hiệu quả dẫn dụ chim yến tốt.

Những quan điểm dưới đây là quan điểm cá nhân (chia sẻ đến anh chị như một thông tin tham khảo). Anh chị thấy hay thì có thể áp dụng, còn thấy không phù hợp có thể bỏ qua. Cảm ơn.

Trong hệ thống âm thanh nhà yến bao gồm hệ thống amply, loa, dây dẫn và âm thanh.

Lộc Bụt đã quan sát khá nhiều mô hình nuôi chim yến (khi có điều kiện) thì một nhà yến có người thiết kế 2 amply, 3 amply hoặc nhiều amply. Nhưng tựu chung lại một nhà yến có ít nhất là 2 âm (ngoài và ru), 3 âm (ngoài + Dẫn + Ru) và nhiều âm (đa âm ngoài, đa âm dẫn và đa âm ru). Hiệu quả của từng cách sử dụng âm thanh sẽ không trình bày đến trong bài viết này.

Hiện nay, đa số các kỹ thuật thiết kế tối thiểu một hệ thống âm thanh gồm 3 âm: Ngoài - Dẫn -Ru.

Anh chị nào quan tâm đến các chỉnh âm thanh, độ lớn âm thanh cho loa miệng lỗ, dù và phóng có thể tham khảo bài viết: Chim yến chỉ bu loa chùm và loa phóng không bay vào miệng lỗ.

Hoặc bài viết "Cách chỉnh âm thanh nhà yến bằng phần mềm và mức cường độ âm thanh cho nhà yến mới".

Bài viết hôm nay sẽ trình bày về thứ tự độ lớn âm thanh từng loại âm cho từng vị trí.

Thứ tự độ lớn âm thanh nhà yến sẽ như thế này: Miệng Lỗ - Dẫn - Phóng - Dù - Loa Ru.

Âm thanh miệng lỗ như những bài viết trước Lộc Bụt đã chia sẻ, âm thanh miệng lỗ là quan trọng nhất. Nó là vị trí chuyển tiếp giữa không gian bên ngoài và bên trong nhà yến (từ môi trường bao la bên ngoài vào môi trường tối bên trong nhà yến). Có những nhà yến chim chơi nhiều nhưng không bay qua miệng lỗ cũng không phải là hiệu quả. Vì nếu tỷ lệ chim yến bay qua miệng lỗ nhiều sẽ gia tăng xác suất bạn dẫn dụ được nhiều chim yến ở lại.

Không biết trong những anh chị đọc bài viết này có bao giờ gặp trường hợp chim, có những ngày chim yến chơi rất nhiều bên ngoài nhà yến tràn chề hy vọng hôm nay sẽ dụ được nhiều chim, tuy nhiên đến tối đếm lại thì lượng chim yến trong nhà không tăng mà nhiều khi còn giảm (Lộc Bụt hay nói vui là chơi ít nhưng ở nhiều còn hơn là chơi nhiều mà lại mất chim).

Nói đi thì cũng nói lại có những thời điểm không thấy chim chơi nhưng tối đến chim lại tăng.

Dụ chim yến theo Lộc Bụt là có mùa, anh chị nào quan tâm đến mùa chim yến có thể xem bài viết "Bảng phong thần các mùa chim yến trong năm". Khi Lộc Bụt nói là chim yến có mùa trong năm, có nhiều người phản pháo lại ngay "nhà mình khi nào cũng thấy chim yến, khi nào vào cũng có chim non". Điều anh chị nói có thể đúng vì anh chị vào nhà yến bao nhiêu lần trong 1 năm (định kỳ các chủ nhà yến thường là 3 tháng một lần, khi chim nhiều lượng tổ lớn thì tần số vào sẽ nhiều hơn để thu tỉa và kiểm tra nhà yến). Mùa chim yến là mùa mà lượng chim mới được tạo ra nhiều còn bình thường vẫn có những con chim yến đẻ trái quy luật nhưng tỷ lệ không nhiều.

Thôi miên man chủ đề này nhiều rồi, đi vào chủ đề chính độ lớn âm thanh trong nhà yến âm thanh miệng lỗ nên hay nhất và to nhất, tiếp đến là âm dẫn (âm dẫn có cường độ bằng với âm miệng lỗ) để chim yến có thể thích nghi và không bị bất ngờ khi nghe âm miệng lỗ quá to mà vào âm dẫn quá nhỏ hoặc quá lớn.

Tiếp theo là đến âm loa chùm, loa chùm cũng khá quan trọng giúp chim yến chơi nhiều quanh nhà yến. Lúc đầu chim yến có thể chơi vài con nhưng nếu chúng chơi lâu thì sẽ rủ những con chim yến khác (tích tiểu thành đại). Còn nếu không có âm chùm chim yến có thể chơi rất nhanh và đi làm giảm khả năng dẫn dụ chim yến.

Tiếp đến là âm phóng: loa phóng đa số là dùng những có cuộn dây công suất lớn, tần số cao, họng loa dài để giúp phát âm thanh đi xa. Do đó âm thanh loa phóng chỉ cần mở vừa phải nhưng đi rất xa. Tránh hiện tượng loa phóng át tiếng loa chùm và miệng hang.

Loa ru là âm thanh cuối cùng và không kém phần quan trọng. Ví như âm thanh phóng kéo chim từ xa đến, âm chùm kéo chim ở  gần và chơi quanh nhà yến, âm miệng lỗ kéo chim từ không gian bênngoài vào bên trong, âm dẫn kéo chim vào sâu trong nhà yến thì âm ru là âm giử chim yến ở lại.

Anh chị nào quan tâm đến âm có thể xem bài viết "chia sẻ âm thanh nhà yến".

Âm ru bên trong nhà yến không nên để quá to hoặc quá nhỏ, vừa nghe là đủ. Chim yến phát âm thanh tần số trong ngưỡng nghe của con người, vậy mà ngày nào anh chị cũng tran tấn nó bằng những âm ru quá to (như nghe nhạc trong vũ trường) thì quả thật là không hay chút nào.

Trên đây là quan điểm các nhân của Lộc Bụt về thứ tự độ lớn âm thanh trong nhà yến. Nếu thấy hay thì đừng quên cho Lộc Bụt một like để ủng hộ tinh thần.

Anh chị nào có nhu cầu về loa kiểm tra trữ lượng chim yến có thể tham khảo và mua ủng hộ Lộc Bụt: Loa test chim yến LB 4000.




Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5