Tâm sự về tâm lý khi mới đầu tư nhà nuôi chim yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Xin chào các anh chị, hôm nay cũng đã tròn 6 tháng kể từ khi Lộc Bụt làm website Lộc Bụt và Yến Sào Việt Nam. Một khoảng thời gian không phải là quá dài và cũng không phải là quá ngắn, một khối kiến thức mà Lộc Bụt thu nhặt được và những trải nghiệm của bản thân về nghề nuôi chim yến trong nhà.

Nhà yên chim yến.
Nhà yên chim yến.


Trước hết thì cũng xin cảm ơn các anh chị đã xem và đọc những bài viết của Lộc Bụt, kiến thức thì vô vàn lắm các anh chị, bây giờ nó có thể đúng nhưng ngày mai nó có thể là sai hoặc không còn phù hợp. Trong nghề nuôi yến cũng vậy, không ai giám vỗ ngực ta đây là giỏi và hoàn hảo (cũng có những kỹ thuật làm nhà yến nhiều năm kinh nghiệm đầy mình cũng đã từng làm nhà yến thất bại và cũng mấy ai nói lên điều đó).

Lộc Bụt không phải là kỹ thuật nhà yến hay gì cả, những chia sẻ của em là từ quá trình học hỏi và trải nghiệm. Nên em rất mong muốn được học hỏi thêm từ các anh chị.

Hôm nay, em xin chia sẻ đến mọi người về diễn biến tâm lý của một người nuôi chim yến mà chính bản thân đã trải qua và chắc chắn có nhiều anh chị cũng như vậy.

1. Khi mới đưa nhà yến vào hoạt động:


Một sứ háo hức đến tột cùng, một niềm hi vọng nòng cháy là nhà yến sẽ phát triển bầy đàn nhanh, chim vào ở nhiều. Quả đúng không sai, vừa mới bật tiếng lên chim đã đến lúc đầu 1 con, 2 con, 3 con có lúc đến hàng chục hàng trăm con. Rồi trong số chúng có những con bay ra bay vào tham quan nhà yến. Quá trình này lập đi lập lại cũng vài tuần nhưng có một nghịch lý thế này chim chơi nhiều nhưng chim ở lại rất ít hoặc có thể không có. Chúng ta lại bắt đầu đặt ra những câu hỏi, sao kỳ lạ quá chim chơi nhiều nhưng sao không ở rồi bắt đầu tìm kiếm thông tin, hỏi người này người kia và đủ thứ trên đời về ngành yến.

Điều tai hại nhất là lên mạng xã hội, thấy anh em chia sẻ những video chim chơi nhiều, chim ở nhiều hoặc nhà yến chưa bật tiếng là chim đã chơi, chim đã ở... bắt đầu hoang mang và đặt câu hỏi "tại sao nhà họ có chim ở nhiều quá, nhà mình thì không?".

Có một số lý do thế này:
- Nhà yến của họ đã hoạt động lâu nên chim ở nhiều.
- Vào mùa vắng chim mà nhà yến chim chơi nhiều là do nhà yến của họ đã có một số lượng chim nhà đáng kể.
- ....

2. Sau khoảng vài tháng đi vào hoạt động nhà yến:

Chim yến bắt đầu ít chơi lại hoặc thậm trí không có một con chim nào lai vãng đến nhà yến. Những con chim đã ngủ lại trong nhà yến thì cứ ở trong nhà, rất ít đi kiếm ăn và cũng chẳng thấy nó làm tổ. Lúc này lại khủng hoảng tột độ, sao lúc trước chim chơi nhiều thế mà giờ không có con chim nào, hay là nhà yến mình sai kỹ thuật, âm thanh không tốt. Và bắt đầu tìm kiếm thông tin, hỏi han người này người khác, âm thanh này âm thanh kia. Nếu gặp được người tốt thì sẽ khuyên bạn bình tỉnh chờ đợi, còn gặp người ... họ bắt đầu vẽ vời đủ thứ ....

Lý giải cho hiện tượng lúc đầu chim chơi nhiều sau lại không thấy chơi.
- Khi mới xây dựng xong nhà yến và phát âm thanh những con chim yến trên đường đi kiếm ăn thấy có những khác lạ, thấy có những âm thanh phát ra nên chúng tò mò tìm đến mơi phát ra âm thanh. Nhưng càng về sau chúng càng quen với những âm thanh đó và vị trí đó, chúng sẽ không chơi nữa chỉ những con chim quan tâm đến nhà yến của bạn mới tiếp tục chơi và tỷ lệ dẫn dụ những con chim yến này là rất cao.
- Tại sao chim yến ít đi kiếm ăn và chưa thấy quẹt tổ: chim yến ngủ lại trong nhà bạn chủ yếu nhà chim non, chúng vẫn còn yếu ớt và ít bay lượn. Chúng thường chỉ đu bám vào những chiếc loa, vì là chim con nên chúng chưa quẹt tổ là đúng rồi.

Trong giai đoạn này bạn đừng có ra vào nhà yến nhé, những con chim mới chỉ ngủ lại và đang còn lo lắng, chỉ những thay đổi nhỏ cũng có thể khiến chúng ra đi tìm một nơi ở mới.

3. Vài tháng sau nữa "chim yến ở lại bắt đầu quẹt tổ và bắt cặp".

Đây là dấu hiệu quá tuyệt vời và có thể đánh dấu bước ngoặt lớn, nhà yến của bạn đã chính thức có những con chim yến đầu tiên định cư dài hạn. Nếu có tình cờ đi vào nhà yến bạn sẽ thấy thế này "những nơi có phân chim yến màu trắng thì đó là những con chim yến non, khi phân bắt đầu nhiều và chuyển sang màu đen là lúc chúng bắt đầu quẹt tổ, bắt cặp và đẻ trứng".

Chim yến ngoài nhà, cũng bắt đầu chơi (Chim chơi nhiều và dẫn dụ được nhiều nhất là mùa chim non). Anh chị nào quan tâm thì có thể xem "bảng phong thần các mùa chim yến trong năm". Nhân dịp nói về các mùa chim thì cũng có một ít chia sẻ đối với các anh chị đang chuẩn bị xây nhà yến, thì nên khánh thành nhà yến trước khoảng 1 đến 2 tháng trước mùa chim để có khả năng dẫn dụ chim yến nhiều nhất và không tốn quá nhiều thời gian chờ đợi.

4. Giai đoạn tuyệt vời nhất, Chim yến trong nhà bắt đầu đẻ trứng, ấp nở chim non".

Lượng chim yến ở trong nhà dù ít hay nhiều thì cũng vui rồi, xem như là Lộc trời ban cho bạn. Giai đoạn này bạn bắt đầu quan tâm đến làm sao giử được những con chim yến con ở lại nhà yến. Ngoài trời thì chim yến cũng chơi nhiều, nhất là vào buổi sáng và buổi chiều, một phần là những con chim yến trong nhà và những con chim lạ chơi cùng. Đó là những điều kiện vô cùng thuận lợi cho nhà yến tăng đàn nhanh chóng.

Một tâm lý khá thú vị trong xuốt những giai đoạn này là thường xuyên ngồi đếm chim vào các buổi chiều, thường xuyên quan sát camera xem vào nhà được mấy con".

Trên đây là trải nghiệm tâm lý của những người mới bắt đầu nuôi chim yến "Kiên trì, nhẫn nại và làm những điều tốt nhất cho nhà yến sẽ mang lại kết quả cho bạn". Anh chị nào có đóng góp cứ comment bên dưới chúng ta cùng học hỏi, trao đổi nhé.






Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5