Trong giai đoạn này xây dựng nhà yến cấp 4 còn thành công không.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Nhà yến cấp 4 chi phí thấp.
Nhà yến cấp 4 chi phí thấp.
Trong tuần này, Lộc Bụt nhận được một câu hỏi của một người đam mê chim yến nhưng có nguồn ngân sách hạn hẹp để bắt đầu với nghề dẫn dụ và nuôi chim yến. Anh ấy hỏi Lộc Bụt những câu hỏi như:
  • Xây dựng nhà yến cấp 4 bây giờ còn hiệu quả không?
  • Kích thước của một nhà yến cấp 4 tối thiểu là bao nhiêu?
  • Nên dùng gỗ hay dùng thanh làm bằng bê tông?
  • Chi phí thiết bị, gỗ khoảng bao nhiêu tiền?

Thì nhân dịp này Lộc Bụt sẽ tiếp tục quay lại chủ đề về nhà yến cấp 4, nên xây nhà yến cấp 4 ở những vị trí nào để có cơ hội thành công trong dẫn dụ chim yến.

Việc xây dựng nhà yến cấp 4 thời điểm này hay trong tương lai đều có thể xây dựng được, điều quan trọng nhất vẫn là vị trí xây dựng nhà yến (có những vị trí xây dựng nhà yến cấp 4 vẫn dẫn dụ được nhiều chim yến và có những vị trí thì không?).

Trong nghề dẫn dụ chim yến này, Lộc Bụt rất thích một câu nói là chính con người đã làm hư loài chim yến (trước đây chim yến sống hoang giả và không có quá nhiều sự lựa chọn nơi sinh sống, nhưng bây giờ chim yến có rất nhiều sự lựa chọn và rất nhiều ngôi nhà yến còn hơn là khách sạn cho người ở). Chắc chắn trong anh chị đã từng bắt gặp những chủ nhà yến thì ở ngôi nhà cấp 4 nhỏ, thấp nhưng đầu tư hẵn cho con chim yến một ngôi nhà 2 đến 3 lầu (chim yến còn sướng hơn cả người). Chim yến càng có nhiều lựa chọn thì chúng càng kén ở hơn từ từ chúng trở thành những con chim yến nhà giàu.

Nếu anh chị có thời gian thì có thể tìm hiểu thêm về cách thức xây dựng và vận hành nhà yến của hai quốc gia Indonesia và Malaysia, anh chị sẽ thấy những điều khác biệt lớn. Nghề dẫn dụ chim yến của indonesia sẽ đơn giản và ít cầu kỳ hơn malaysia. Chi phí xây dựng nhà yến của người indonesia cũng thấp hơn chi phí xây dựng nhà yến của người malaysia. Nó tương tự như khi so sánh ngôi nhà yến của người giàu với người nghèo.

Nhân tiện nói đến kỹ thuật dẫn dụ chim yến của hai nước này, Lộc Bụt cũng xin chia sẽ thêm về mùi dẫn dụ chim yến. Theo thông tin Lộc Bụt tìm hiểu được (có thể chưa chính xác thì anh chị cũng thông cảm) thì trước đây cả hai nước đa số đều sử dụng phân chim yến làm mùi dẫn dụ. Nhưng việc sử dụng phân chim yến làm mùi phát sinh những khí độc trong nhà yến dẫn đến chất lượng tổ yến giảm và gây ô nhiễm môi trường chính vì thế Chính phủ Malaysia đã cấm sử dụng phân chim yến làm mùi sinh cảnh nhà yến từ đó tại điều kiện cho ngành công nghiệp mùi dẫn dụ chim yến của malaysia phát triển, còn ở Indonesia thì vấn đề tạo mùi sinh cảnh bằng phân chim yến chưa bị cấm và họ vẫn đang sử dụng.

Ở Việt Nam thì đa số các kỹ thuật chủ nhà yến đều học hỏi theo những kiến thức kinh nghiệm dẫn dụ nuôi chim yến của Malaysia và những ngôi nhà yến cũng mang hơi hướng của Malaysia.

Thôi đi vào chủ đề chính ngày hôm nay nhé.

Việc xây dựng nhà yến cấp 4 ở thời điểm hiện tại vẫn có thể thắng lớn, nếu vị trí xây dựng nhà yến của anh chị đang xây dựng ở những khu vực:
  1. Ít hoặc thậm trí không cạnh tranh (nhưng có lượng bầy đàn chim yến tốt). 
  2. Những khu vực có nguồn côn trùng phong phú tạo nguồn thức ăn cho bầy đàn chim yến.
  3. Những khu vực có tầng cây thấp, cách xa khu dân cư sinh sống ví dụ như những cánh đồng lúa bạt ngàn, những cánh đồng cỏ, ao hồ mặt nước lớn. đồn điền chè cà phê, những khu vực chuyên canh cây ăn trái có tán cây thấp.
  4. Những khu vực có mức cạnh tranh cao về bày đàn, việc xây dựng nhà yến cấp 4 thấp sẽ không mang lại nhiều hiệu quả.
  5.  .....

Vậy nhà yến cấp 4 có kích thước bao nhiêu là phù hợp (điều này chỉ cần dựa vào những đặc điểm sinh học của chim yến).

  • Nhà yến cấp 4 phải có phòng lượn cao hơn các tán cây xung quanh (vì vậy những vị trí cây bụi, cây tầm thấp xây nhà yến cấp 4 rất tốt).
  • Nhà yến cấp 4 phải có diện tích tối thiểu là 4x12 (4x4m phòng lượn và ngăn 2 phòng 4x4 để giảm ánh sáng và đảm bảo chim yến bay đảo thoải mái)(Kích thước đa số hiện nay nhiều chủ đầu tư ưa chuộng là 5x20). (Phải có tầm nhìn cao hơn khi xây dựng nhà yến cấp 4 để phát triển thêm sau này).
  • Phòng đảo phải cao hơn phòng ở của chim yến từ 2 đến 3m (giúp chim dễ dàng bay lượn và xác định tốt vị trí lỗ thu chim).

Chi phí xây dựng nhà yến cấp 4.

  • Chi phí xây dựng nhà yến cấp 4 chắc chắn sẽ rẻ hơn nhà yến lên tầng.
  • Còn về vấn đề dùng thanh làm tổ bằng gỗ và bê tông thì túy vào lực chọn của chủ nhà yến. Gỗ thì nhanh và ít cầu kỳ hơn (tuy nhiên nhược điểm chính của gỗ là dễ bị mốc gỗ nếu xử lý ẩm không tốt).
  • Tùy vào thiết kế đóng gỗ dày hay thưa mà có cách tính lượng gỗ cho 100 m2 sẽ khác nhau (cái này tính khá dễ và Lộc Bụt đã có một bài viết chia sẻ anh chị có thể tham khảo tại: 100 m2 sàn nhà yến cần bao nhiêu m3 gỗ).Cứ lấy mức trung bình là 100 m2 khoảng 1m3 gỗ cho dễ (hiện nay hai loại gỗ chính là gỗ bạch tùng trong nước và gỗ merenti sấy trong nước hoặc nhập khẩu - Giá trung bình đối với gỗ bạch tùng khoảng 16 triệu và gỗ merenti khoảng 23 triệu).
  • Còn về dàn âm thanh nhà yến thì túy vào trường phái đi âm mà cần những thiết bị khác nhau (dùng loa phóng loa chùm bên ngoài nhà yến hay không, có dùng âm bầy đàn bên trong nhà yến hay không, dùng âm ngoài và âm dẫn chung 1 âm hay nhiều âm, Có những nhà yến chỉ sử dụng 1 âm duy nhất cho cả trong và ngoài...). Nhưng tựu chung lại thì âm thanh cần có ít nhất 1 âm đó là âm ru. Anh chị nào cần tìm hiểu về cách bố trí loa trong nhà yến thì tham khảo chuỗi bài viết về Kỷ thuật xây dựng nhà yếnkỷ thuật âm thanh nhà yến tại đây).
  • Hệ thống tạo ẩm thì có nhiều loại tạo ẩm bằng phun sương béc, phun sương ly tâm (máy gà), phun sương siêu âm hoặc không dùng ẩm.
  • Còn về vấn đề tạo mùi sinh cảnh nhà yến thì anh chị có thể dùng hoặc không (túy vào sự lựa chọn của mỗi người).
  • Còn vận hành nhà yến thì anh chị có thể tham khảo những mẹo hay về vận hành nhà yến và các rắc rối phát sinh trong vẫn hành nhà yến tại đây.
  • Những câu hỏi thường gặp trong xây dựng và vận hành nhà yến.
  • Diễn biến tâm lý khi xây dựng, đưa nhà yến vào vận hành của chủ nhà yến (nên đọc).


Đến đây là coi như kiến thức về nghề dẫn dụ nuôi chim yến đã được chia sẽ hết trong website, anh chị cần thông tin gì cứ dùng công cụ tìm kiếm trong website để xem nhé hoặc dùng công cụ tìm kiếm google nhập từ khóa cần tìm và thêm chữ Lộc Bụt ở sau.

Cảm ơn các anh chị đã đọc bài viết.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5