Mối quan hệ giữa nhiệt độ, độ ẩm và chỉ số nóng bức.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Mối quan hệ giữa nhiệt độ, độ ẩm và sự ngột ngạt trong nhà yến.
Mối quan hệ giữa nhiệt độ, độ ẩm và sự ngột ngạt trong nhà yến.
Chim yến là một loài chim tuyệt vời (tuyệt vời vì nó mang lại cho chúng ta giá trị kinh tế rất cao).Khi tìm hiểu càng sâu về nghề nuôi chim yến các anh chị càng hiểu rỏ hơn về nhiều điều không chỉ ở lĩnh vực dẫn dụ chim yến mà cả trong đời sống xã hội.

Việc mỗi người khi nhìn thấy một thông tin sẽ có những cách phản ứng và lĩnh hội khác nhau. Có người đọc suy ngẫm, đặt ra những câu hỏi tại sao và tìm kiếm câu trả lời. Còn có người sẽ không quan tâm phớt lờ hoặc phân vân.

Lộc Bụt có một câu chuyện muốn kể cho anh chị trước khi đi vào chủ để chính bài viết nhé: Chắc chắn những anh chị đọc bài viết này, ít nhiều anh chị đã có con và có rất nhiều anh chị có những đứa con rất thông minh (mỗi người sẽ giỏi ở mỗi lĩnh vực khác nhau, không ai hoàn hảo 100%, có người giỏi về toán học, có người giỏi về tự nhiên, ...). Những đứa trẻ nhỏ khi đứng trước một sự vât hiện tượng mới lạ nó thường hỏi cha mẹ (tại sao như thế này, tại sao như thế kia...) và có những câu hỏi mà chính cha mẹ của chúng còn không biết câu trả lời (đôi khi làm cho bạn cảm giác bực mình). Nhưng những đứa trẻ như vậy lại là những đứa trẻ thông minh, nó mong muốn tìm tòi và hiểu về thế giới về những gì xung quanh chúng. Dần dần từ từ đã tạo ra trong đầu chúng một kho tàng kiến thức đồ sộ từ những lần tích góp nhỏ nhỏ đó.

Thêm một câu chuyện khác, anh chị khi xem thời sự hoặc đọc báo chắc chắn sẽ nghe nói đến nền công nghiệp 4.0 và dữ liệu lớn (Big Data). Để có được Big Data không phải là một sớm một chiều và không bổng dưng sáng ngũ dậy có một nguồn dữ liệu lớn mà nó là một quá trình tích lũy dữ liệu từ nhỏ, từ cái cơ bản nhất để hình thành nên cái lớn lao hơn.

Thông qua những ví dụ trên Lộc Bụt muốn nhắn nhủ đến anh chị rằng dù hoạt động trong ngành nghề nào kiến thức vẫn luôn quan trọng nhé, có kiến thức chúng ta sẽ đánh giá nó tốt hơn. Lộc Bụt xây dựng website "Lộc Bụt và chia sẽ kinh nghiệm về nghề nuôi chim yến" cũng như vậy, Lộc Bụt xem nó như một kho dữ liệu cá nhân về nghề nuôi chim yến, mỗi ngày mình học hỏi lĩnh hội hoặc tìm hiểu được gì sẽ đăng lên website để từ đó làm giàu hơn vốn kiến thức về nghề dẫn dụ nuôi chim yến cho chính bản thân (không giám nói là nâng tầm kiến thức cho ai cả). Các anh chị cứ nghĩ đi những kiến thức chúng ta học được nếu không ghi chép lại thì chỉ cần 2, 3 ngày sau nhiều khi sẽ quên mất và dần dần khi đụng chuyện gì đó thì trong đầu léo lên một câu nói "hình như mình đã gặp nó ở đâu đó, hình như mình đọc được nó ở đâu đó" nhưng không ghi chép lại nên coi như đã biết trở thành mang máng. Thời đại này là thời đại của internet nên Lộc Bụt sẽ không ghe chép vào giấy mà sẽ lưu trữ nó trên internet thông qua website này, nếu sau này có mang máng thì chỉ cần vào website dùng công cụ search là mọi kiến thức lại ùa về.

Thôi nói lan man giờ quay lại chủ đề ngày hôm nay "mối quan hệ giữa nhiệt độ, độ ẩm và chỉ số nóng bức" liên hệ đến môi trường bên trong nhà yến.

À quên anh chị nào chưa coi bài viết "trong những ngày nắng nóng có nên tăng phun sương hay không?" thì nhớ đọc lại nhé.

Mối quan hệ giữa chỉ số nóng bức và nhiệt độ, độ ẩm.
Mối quan hệ giữa chỉ số nóng bức và nhiệt độ, độ ẩm.
Đây là bảng phân tích của cục hải dương và khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (khỏi cần bàn luận về mức độ tin cậy của nó nhé - quá tin cậy).

Bảng này sẽ cho các anh chị biết được với mức nhiệt độ bao nhiêu, độ ẩm bao nhiêu thì nhiệt độ thực mà chúng ta cảm thấy là bao nhiêu (sự oi bức hay thoải mái). Đây là bảng số liệu thống kê để đáng giá sự thoải mái và oi bức của con người khi ở trong môi trường độ ẩm và nhiệt độ như vậy.

Còn với loài chim yến, nó không nói tiếng người nên chúng ta cũng không thể biết được khi ở trong môi trường đó thì nó sẽ cảm thấy thế nào.

Nhưng thông qua những nghiên cứu về những hang động chim yến ở, những ngôi nhà yến thì những người nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng nhiệt độ trung bình bên trong nhà yến luôn phải duy trì ở mức 27 đến 29 độ C và độ ẩm trong khoảng 70 đến 85 (có thể 90% trong thời kỳ chim yến làm tổ). Rồi anh chị hãy nhìn vào số liệu đó và so vào bảng ở trên, anh chị sẽ thấy một sự trùng hợp đến có lý phải không. Nếu nhiệt độ giao động trong khoảng 27 đến 29 độ C và độ ẩm từ 70 đến 85% bên trong nhà yến sẽ cho ra kết quả nhiệt độ cảm nhận được là khoảng 28 đến 32 độ C một ngưỡng nhiệt độ thoải mái cho cả con người và loài chim yến.

Nhưng nếu nhiệt độ tăng lên và độ ẩm như vậy thì anh chị đã thấy kết quả xấu đi ngay phải không. Chỉ cần tăng lên trên 32 độ C là cảm giác thấy khó chịu oi bức liền rồi.

Thông qua đó chúng ta thấy được không đơn giản mà người ta nghiên cứu và đưa ra những kết luận mang tính chất khoa học trong nghề dẫn dụ nuôi chim yến này (mọi thứ đều có liên quan và mang tính logic).

Chắc chắn tới đây sẽ có anh chị sẽ nói rằng phải theo mùa nữa em có mùa nắng nóng trên 32 độ C nhưng độ ẩm vẫn cao và có mùa lạnh thấu xương nhưng độ ẩm thấp. Cái đó là điều kiện thời tiết bên ngoài nhà yến (cái đó là yếu tố khách quan mà có muốn chúng ta cũng chẳng thay đổi được). Nhưng những cái này là nói về bên trong nhà yến điều mà chúng ta có thể điều chỉnh được thông qua kết cấu xây dựng, kỹ thuật xây dựng nhà yến và các thiết bị nhà yến. Chính vì vậy người ta mới phải nghiên cứu, tìm tòi để đưa ra những thiết kế xây dựng nhà yến, các thiết bị, bỏ ra số tiền lớn để tạo môi trường nhà yến ổn định không quá chịu nhiều ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài.

Nói đến đây lại nhớ, không biết có anh chị nào đọc cái bài viết về kỹ thuật ấp trứng yến trong môi trường lò ấp mà số liệu Lộc Bụt lấy được từ nghiên cứu của yến sào khánh hòa. Anh chị nào chưa đọc có thể tham khảo "Nhiệt độ và độ ẩm trong giai đoạn ấp trứng của chim yến".

Trong lò ấp trứng người ta sẽ duy trì mức nhiệt độ thích hợp theo từng trong khoảng từ 37 đến 39 độ C, đó là điều kiện trong lò ấp chỉ có trứng không có chim yến mẹ. Nhà yến thì cũng là một lò ấp lớn mà thôi, trong đó phải làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho chim yến sính sống, phát triển và tạo điều kiện cho chim yến ấp trứng, tạo điều kiện cho phôi trứng phát triển thành chim yến con. Trong môi trường nhà yến khi ấp trứng chim yến mẹ đã tạo ra một nguồn nhiệt đủ để cho sự phát triển của phôi vì vậy việc duy trì nhiệt độ từ 27 đến 29 độ C cho chim yến cảm giác thoải mái là đúng rồi. Qua đấy lại thấy những nhà yến nào mà có tỷ lệ trứng yến bị thối hay không nở thành chim yến non thì cũng nên xem lại yếu tố nhiệt độ, độ ẩm nhé (nhiều khi nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp dẫn đến phôi chết lưu trong trứng).

Tới đây thôi, nãy giờ cũng viết dài rồi. Nếu thấy hay thì nhớ like (trang panpage cá nhân của lộc Bụt: https://www.facebook.com/yenlocbut/ để khi nào có bài mới sẽ tự thông báo cho các anh chị). Nhớ comment bên dưới để ủng hộ tinh thần Lộc Bụt chia sẽ tiếp nhé. Cảm ơn.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5