Xây dựng nhà yến - Nhiệt độ độ ẩm trong giai đoạn chim yến ấp trứng.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Nhiệt độ và độ ẩm trong quá trình phát triển của phôi trứng chim yến.
Nếu muốn hiểu rỏ được chi tiết căn bản của vấn đề thì chỉ có lý thuyết mới giải thích được. Trong mỗi giai đoạn phát triển của chim yến sẽ yêu cầu những điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khác nhau. Lộc Bụt sẽ có một chuổi bài viết tổng hợp những vấn đề này để chúng ta biết được nhà yến có nên phun ẩm không? (Đây là cơ sở về mặt lý thuyết còn trong thực tế thì chúng ta có thể lược bỏ cho bớt rườm rà chứ chẳng lẻ cứ suốt ngày giám sát, điều điều chỉnh).

Anh chị nào quan tâm đến những thông số chính cần chỉnh bên trong nhà yến thì tham khảo các bài viết sau:

1. Tầm quan trọng của đối lưu không khí trong nhà yến.
2. Các yếu tố quan trọng cần thiết lập trong một nhà yến thành công.
3. Cẩm nang xây dựng nhà yến.

Bài viết này chủ yếu nói về điều kiện nhiệt độ và độ ẩm trong giai đoạn ấp trứng chim yến trong lò ấp. (thông tin Lộc Bụt thu nhặt được từ yến sào khánh hòa).


Nhu các anh chị thấy trong giai đoạn ấp trứng chim yến yêu cầu nhiệt độ có xu hướng giảm dần và yêu cầu độ ẩm tăng dần. Nhiệt độ giao động trong khoảng 35 đến 36 độ C (cái này là thông số trong lò ấp, còn trong nhà yến chim yến tự mình ấp trứng cho nên điều kiện nhiệt độ do chim yến điều chỉnh vì vậy chúng ta nên duy trì nhiệt độ trong nhà yến mát mẽ thông thường là từ 27 đến 29 độ C).  Còn về điều kiện độ ẩm giao động từ 60 đến 85% (điều này hoàn toàn đúng với cách cấu hình timer điều khiển độ ẩm trong nhà yến dao động từ 70% đến 90%). Trong quá trình phát triển của phôi trứng chim yến, chúng ta vẫn cần cung cấp không khí tươi mới có hàm lượng oxy tốt và đào thải khí độc như CO2, H2S, NH3 bên trong nhà yến.

Những thông số trong lò ấp trứng chim yến.

 

Nhiệt độ thích hợp trong tủ ấp biến thiên khoảng 37,5 – 39 độ C, ẩm độ 65 – 75%. Chế độ nhiệt và ẩm độ phụ thuộc vào giai đoạn phát triển phôi. Với loại trứng chưa được chim ấp, trong tuần đầu để chế độ nhiệt cao có thể ở 38 – 39 độ C. Theo quá trình phát triển có sự điều chỉnh nhiệt độ giảm dần, nhất là tuần cuối lúc phôi khá lớn toả nhiệt nhiều, nhiệt độ tủ ấp khoảng 36,5 – 37 độ C; trái lại ẩm độ trong 2 – 3 ngày đầu có thể là 60 – 65%, nửa kỳ cuối tăng cao hơn và lúc nở phải đạt 70 – 75%.


Chính vì thế trong giai đoạn chim yến ấp trứng bên trong nhà yến vẫn cần phải duy trì độ ẩm tốt để bù ẩm nếu nhà yến thiết ẩm (đặc biệt là mùa nắng nóng này, độ ẩm trong không khí giảm đàng kể việc bù ẩm là cần thiết, còn khi độ âm không khí vửa đủ thì không cần phun ẩm, còn độ ẩm không khí cao thì cần phải có hệ thống đối lưu không khí giảm ẩm tránh mốc gỗ). Nói chung hiện nay với sự đa dạng về thiết bị thì chùng ta dễ dàng giám sát điều khiển ẩm độ thông qua cảm biến và thiết bị điều khiển từ xa (Tuy nhiên sẽ tốn kém chi phí).

Từ những thông số trên Lộc Bụt xin phép mạo muội nói rằng trong giai đoạn chim yến ấp trứng vẫn cần duy trì điều kiện độ ẩm, thông thoáng khí để cho phối trứng chim yến phát triển tốt.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5