Cường độ âm thanh của tiếng chim yến ngoài tự nhiên.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Cường độ âm thanh tiếng chim yến ngoài tự nhiên.
Hiện nay trên cả nước Việt Nam có rất nhiều nhà yến thành công và cũng có rất nhiều nhà yến đang phải trật vật tăng đàn.

Một nhà yến thành công tổng hợp của rất nhiều yếu tố từ khi bắt đầu xây dựng đến khi vận hành bao gồm: Vị trí, cấu trúc nhà, kỹ thuật xây dựng, âm thanh dẫn dụ, bố trí loa, vật liệu để chim đu bám làm tổ và đặc biệt là các yếu tố vi khí hậu trong nhà yến....

Vấn đề nhà yến nên để cường độ âm thanh bao nhiêu là phù hợp thì Lộc Bụt đã có rất nhiều bài viết anh chị có thể xem lại: Cường độ âm thanh nhà yến.

Bài viết hôm nay chủ yếu nói về vấn đề âm thanh và cường độ âm thanh mà con chim yến phát ra ngoài tự nhiên.

Hiện nay với mức độ canh tranh giữa những ngôi nhà yến và mong muốn thu hút được nhiều chim yến từ xa đến. Các chủ nhà yến thường mở âm thanh rất to (vượt quá cường độ âm thanh cho phép của nhà nước) điều này làm ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm.

Vậy có nên mở âm thanh nhà yến to hay không?

Việc mở âm thanh cường độ cao có thể giúp thu hút chim yến từ xa bay lại gần nhà yến, chim có thể bay chơi vòng quanh nhà yến nhưng không bay vào miệng lỗ nhà yến (chúng có thể chơi khoảng vài phút rồi tản ra ngay) theo một kinh nghiệm mà Lộc Bụt được chia sẻ lại là âm thanh bên ngoài nhà yến nên mở ớ mức mà khi chúng ta đứng ở khoảng cách 5m quanh nhà yến mà nghe không bị chói tai là ok.

Đối với âm dẫn: như anh chị đã biết chim yến định vị bằng tiếng vang (những tiếng tạch tạch) nếu mở âm thanh dẫn quá lớn sẽ khiến những con chim yến mới cảm thấy mất phương hướng và rất có thể bay ra khỏi nhà yến ngay khi bay vào. Loa dẫn phải bắt theo một hướng nối tiếp nhau đừng bắt loa dẫn quay theo nhiều hướng (ví dụ loa dẫn của vào phòng hướng lên miệng lỗ (hoặc tâm phòng lượn), những loa dẫn trong phòng hướng tới miệng lỗ thu chim vào phòng. Sau một khoảng thời gian quan sát chim yến Lộc Bụt nhận thấy rằng ngoài âm thanh dẫn cái mà giúp kéo chim yến đi sâu vào trong nhà yến là chính những con chim yến (đặc biệt là chim yến đã ở trong nhà yến), những con chim yến này đã quen thuộc nhà yến chúng rất thoải mái bay ra vào nhà yến như một thói quen, chính những con chim yến này bay vào nhà yến sẽ kéo theo những con chim yến khác bay vào theo (không tin anh chị hãy thử quan sát nhé, khi chim yến đang chơi quanh nhà yến, không phải chúng liên tục bay vào miệng lỗ nhà yến mà theo từng đợt, khi một con bay vào thì có thêm một vài con khác bay theo). Vì vậy, chim yến dẫn chim yến là điều tuyệt vời kéo chúng vào sâu bên trong nhà yến.

Đối với loa ru: lượng loa ru trong nhà yến rất lớn trung bình mỗi mét vuông có khoảng 1,5 cái. Chính vì thế mở quá to có thể gây loạn âm, chim yến khó xác định được phương hướng. Ngoài ra mở âm thanh ru vừa phải giúp những con chim yến thật dễ dàng giao tiếp với nhau, nghe tiếng của nhau.

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu thì tiếng kêu chim yến trong tự nhiên có cường độ thường dưới 50 db.

Âm sinh học tiếng kêu của chim yến có nhiều mục đích khác nhau như: báo hiệu có nhiều thức ăn, kêu cứu khi có địch hại, giao hoan, đòi ăn của chim non, chim tơ, mớm mồi của chim bố mẹ…vv. Ở Malaisia và Indonesia có nhiều công ty chuyên thu tiếng kêu thật của chim yến từ các hang động hay từ nhà yến đông đúc để sản xuất các file âm thanh bán ra thị trường. Các nhà yến Việt Nam chủ yếu sử dụng tiếng kêu này và mỗi nhà mỗi kiểu, phụ thuộc vào kinh nghiệm của cá nhân hay tổ chức tư vấn xây dựng, lắp đặt và vận hành. Việc thay đổi tiếng kêu thường xuyên thường tạo ra sự mới lạ khiến chim yến vờn nhiều hơn (cả chim đã ở lâu cũng vờn), Theo Lộc Bụt các nhà yến dùng nhiều loại tiếng kêu và mở lớn thì chim thường phấn chấn vờn nhiều nhưng hiệu quả ở lại không cao vì nhiễu loạn tiếng kêu trong nhà làm chim mất phương hướng, không tạo ra môi trường tự nhiên và yên tâm cho chim yến.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5