Tại sao nhà yến của mình không có chim mà nhà yến hàng xóm nhiều chim.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Mô hình nhà yến cực kỳ đơn giản.
Mô hình nhà yến cực kỳ đơn giản.
Xin chào các anh chị, hôm nay là ngày đầu năm mới 2020 (cũng là ngày bước qua thập kỷ mới). Lời đầu tiên Lộc Bụt xin gửi lời chúc sức khỏe đến các anh chị, chúc anh chị một năm mới an khang thịnh vượng, gặp nhiều may mắn.

Đầu năm, nhưng có rất nhiều anh chị hỏi những câu tương tự như "Sao nhà yến của mình ít chim quá, sao nhà yến của mình chim không chơi, sao nhà yến của mình chim không ở, sao nhà yến của mình ít chim hơn nhà yến hàng xóm".

Thì hôm nay sẽ chia sẻ đến anh chị chủ đề này dưới góc độ quan điểm cá nhân.

Nhưng trước hết thì anh chị nên đọc bài viết "Các quá trình tâm lý của một chủ nhà yến mới".

Sau khi đọc xong anh chị sẽ phần nào giải thích được những câu hỏi trên.

Nuôi chim yến là dài hạn chứ không phải ngày một ngày hai, dựa vào điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng và lượng chim yến mà đặt ra các mục tiêu quý, năm, hàng năm cho nhà yến. Không thể đem so sánh một nhà yến tại Bạc Liêu so sánh với một nhà yến ở Đồng Nai (vì chúng hoàn toàn khác nhau về vị trí địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng...)

Nếu nhà yến của anh chị mới hoạt động chim chưa ở thì rất có thể nhà yến của anh chị chưa ổn định về mặt sinh hóa, chim yến còn chưa thích nghi nên chưa ở nhà yến của anh chị.

Một nhà yến chưa có chim ở có rất nhiều nguyên nhân tác động. Trước hết chúng ta cần phân tích ở nhiều góc độ và phân tách từng phần để dễ giải quyết. Hôm nay bài viết này chủ yếu nói đến việc chim không ở dưới 2 góc độ là chim có chơi không ở và chim không chơi không ở.

Một nhà yến chim không ở lại do không có chim chơi bên ngoài nhà yến và bay vào bên trong nhà yến thì quá bình thường vì có chim đâu mà đòi chim ở lại. Nếu xảy ra hiện tượng này tốt nhất là nên xem xét về trữ lượng chim yến (xem vùng đó có chim hay không, ít hay nhiều) (có thể dùng loa test chim yến hoặc quan sát những nhà yến gần đó).

Dẫn dụ chim yến có yếu tố mùa vụ đừng bắt chim yến ngày nào cũng chơi quanh nhà yến, có những ngày những mùa chim yến chỉ mãi mê đi kiếm ăn, kiếm thức ăn khó quá đói lấy đâu ra mà chơi quanh nhà yến (cái này cũng dễ hiểu khi có những tháng, lên các group các hội anh em đua nhau khoe chim chơi, còn mùa này mấy ai khoe chim chơi). Tiếp theo là đừng so sánh một nhà yến lâu hoặc một nhà yến có lượng bầy đàn lớn với một nhà yến mới. Nhà yến bầy đàn lớn luôn thu hút chim tốt hơn một nhà yến chưa có bầy đàn. Lộc Bụt đã từng quan sát một số nhà yến có lượng bầy đàn lớn chim chơi nhiều vào các khung giờ trong ngày, tuy nhiên những nhà yến xung quanh xây sau (có thể nói là do các kỹ thuật có tiếng trong nghề xây) nhưng chim vẫn ít chơi, ít ở. Đó là yếu tố bầy đàn chi phối khu vực đó (anh chị có thể tin hoặc không tin nhưng đó là quan điểm cá nhân của Lộc Bụt).

Có chim nhưng không ở trong nhà yến của bạn thì tiếp tục xem xét các yếu tố thiên địch, yếu tố môi trường như tiếng ồn, các yếu tố độ cao nhà yến của bạn, các vật cản xung quanh...

Nếu mọi thứ đều tốt thì phải xem xét đến hệ thống âm thanh bên ngoài nhà yến (bao gồm hệ thống loa phóng, loa dù, loa miệng lỗ và âm thanh nhà yến...). Dù có ai thích nói như thế nào thì nói nhưng theo Lộc Bụt yếu tố vị trí xây dựng nhà yến là vô cùng quan trọng, nó quyết định hơn 50% sự thành công hay thất bại của nhà yến (vị trí xây dựng nhà yến không đơn giản là kiểm tra trữ lượng chim yến nhiều hay ít mà còn đến các yếu tố môi trường, thảm thực vật, nguồn thức ăn và địa hình). Tuy nhiên, trữ lượng chim yến là quan trọng nhất trong vị trí xây dựng nhà yến, xây dựng một nhà yến trong vùng không có chim yến thì cũng vứt đi, vì có chim đâu mà dẫn dụ. Sau yếu tố vị trí thì đến yếu tố âm thanh, nuôi chim yến không cần con giống xây dựng nhà yên mô phỏng điều kiện sống của chim yến và dùng âm thanh để thu hút chúng vào nhà yến tham quan và ở lại. Nếu hệ thống âm thanh của bạn không tốt, không có chim yến tới chơi tham quan thì nhà yến có tốt để cở nào cũng không có giá trị. Vì thế nếu chim yến không chơi, không bay qua miệng lỗ nhà yến thì tiếp tục xem đến hệ thống âm thanh.

Còn chim có chơi, có ra vào thì xem xét đến các yếu tố khác bên trong nhà yến như nhiệt độ, độ ẩm, mùi nhà yến, hệ thống cửa ra vào....

Đầu năm, không nói quá sâu làm gì nhưng mong rằng những thông tin trên mang đến cho anh chị một cái gì đó bổ ích.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5