Mọi người đang quá thành thánh hóa tác dụng của men vi sinh dùng cho nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Xử dụng vi sinh sẽ làm cho tổ trắng hơn.
Xử dụng vi sinh sẽ làm cho tổ trắng hơn.

Vài tháng nay trong cộng đồng dẫn dụ nuôi chim yến tại Việt Nam đang dấy lên phong trào dùng mem vi sinh, dùng men vi sinh để xử lý nền chuồng, xử lý môi trường cho nhà yến là một công việc khá tốt giúp cải thiện môi trường bên trong nhà yến đặc biệt là các nhà yến có lượng chim lớn, lượng phân chim yến nhiều.

Tuy nhiên, có rất nhiều người đã nói hơi quá về tác dụng của nó.

Theo kiến thức hạn hẹp của Lộc Bụt thì vi sinh có rất nhiều loại, có những loại vi sinh có lợi và có những loại vi sinh có hại. Những loại men vi sinh hiện nay được bán trên thị trường là những loại men chưa các vi sinh có lợi (tuy nhiên không phải sử dụng không đúng cách cũng gây nên có hại).

Như trong chăn nuôi thì các anh chị cũng biết rồi, có hai loại mem vi sinh chính là mem vi sinh đường ruột và mem vi sinh cải tạo môi trường chuồng nuôi.

Men vi sinh đường ruột giúp cải thiện hệ tiêu hóa của vật nuôi thì đó giúp vật nuôi có đường tiêu hóa tốt. Men vi sinh đường ruột rất khó áp dụng đối với chim yến vì chim yến kiếm ăn ngoài tự nhiên, chúng ta rất khó tác động để cung cấp mem vi sinh này cho chim yến (loại mem vi sinh này chưa có trong ngành yến).

Loại men vi sinh thứ hai là loại mem vi sinh cải thiện môi trường nuôi nó giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy các chất hữu cơ còn xót lại trong phân, giảm thiểu các khí độc hại trong quá trình phân hủy, giúp ức chế quá trình phát triển của vi sinh có hại, nấm mốc, .... từ đó giúp cải thiện môi trường bên trong chuồng trại (đây là loại men vi sinh đang bán trong cộng đồng nuôi chim yến thời gian qua).

Vậy việc xịt men vi sinh trong nhà yến có tác dụng gì:

- Cải thiện môi trường bên trong nhà yến (đặc biệt là những nhà yến có lượng chim lớn, lượng phân chim yến nhiều) từ đó tạo môi trường sống tốt chim chim yến, giúp cải thiện chất lượng tổ yến. Lộc Bụt cũng có một bài viết lý giải tại sao tổ yến đổi màu anh chị nào muốn tìm hiểu có thể xem bài viết "môi trường nhà yến ảnh hưởng đến tổ yến như thế nào".

- Dùng men vi sinh làm cho tổ yến khi thu hoạch trắng như Ngọc Trinh thì phải xem lại nhé hoặc gia tăng khả năng chim yến bắt cặp làm tổ, gia tăng bầy đàn chim yến nhanh chóng (quảng cáo nói hơn quá). Chim yến làm tổ bằng chất tiết ra từ tuyến dưới lưởi, trong thời gian đầu những tổ yến mới làm sẽ có màu trắng trong, tuy nhiên theo thời gian những tổ yến này sẽ càng ngã sang màu hơi ngà, tổ yến càng để lâu thì càng ngà hơn. Nếu tổ yến được khai thác ngay sau khi chim làm tổ (chưa sinh sản) thì sẽ thu được những tổ yến trắng đẹp, tuy nhiên trong ngành yến thì không ai làm như vậy cả, họ chỉ khai thác khi chim yến non đã ra ràng, chính vì thế không thể đòi hỏi tổ yến khai thác hiện nay trắng được (vì một chu kỳ sinh sản của chim yến cũng mất ít nhất 3 đến 4 tháng), xử dụng men vi sinh chỉ có tác dụng một phần giúp giảm thiểu các chất độc hại trong nhà yến như NH3, H2S... giúp cho tổ yến bớt nhiễm các chất độc hại và tổ yến ít biến đổi sinh hóa hơn mà thôi. 

- Dùng mem vi sinh giúp tăng đàn chim yến nhanh chóng thì phải xem xét lại nhé, một con chim yến quyết định ở lại nhà yến chịu tác động của nhiều yếu tố.

- Theo Lộc Bụt thì nếu nhà yến của anh chị sắp đi vào hoạt động thì vấn đề khử mùi nhà mới lá rất quan trọng, có thể dùng nước xịt rửa cho sạch nhà yến, dùng khóm dứa đốt xong mùi (anh chị nào chưa biết có thể xem bài viết "Cách khử mùi nhà yến mới bằng khóm". Có thể dùng mem vi sinh để cải thiện môi trường mới và loại bỏ nấm mốc.

- Những nhà yến lâu năm, những nhà yến có chim nhiều phân nhiều thì nên dọn dẹp sạch sẻ, sau đó phun vi sinh giúp cải thiện môi trường bên trong nhà yến.

**** Tác dụng chính của vi sinh là cải thiện môi trường bên trong nhà yến tránh phát sinh khí độc, đẩy nhanh quá trình phân hủy các chất hữu cơ, giảm thiểu quá trình phát sinh nấm mốc... (những cái trên là do người sản xuất nói, chứ cũng chẳng biết nó có tác dụng cải thiện môi trường hay không) +++ chính vì thế hãy là người tiêu dùng thông minh.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5