Tại sao chim yến non chết trong mấy ngày qua.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Chim yến non chết trong nhà yến.

Xin chào các anh chị, trong vài ngày qua trên các cộng đồng về nghề dẫn dụ nuôi chim yến dấy lên thông tin chim yến non chết trong nhà yến. Đến cả những anh chị được xem là chuyên gia về nhà yến các kiểu cũng đăng đàn khảo sát về thông tin làm sao chim yến chết. Sau đó tổng hợp lại thành một ngàn cái lý do tại sao chim yến chết trong thời gian qua (khi có áp thấp nhiệt đới và bảo).

Hình ở trên là hình ảnh hai con chim yến non đã mọc lông đen chết trong nhà yến của Lộc Bụt và đã được Lộc Bụt quan sát qua camera trong một khoảng thời gian. Từ đó rút ra được nguyên nhân chính chim yến chết trong vài ngày qua. Sẽ trình bày ở phần dưới bài viết.

Trước khi Lộc Bụt trả lời về cái nguyên nhân chim yến chết thời gian qua, Lộc Bụt xin điểm qua một vài nguyên nhân mà mọi người liệt kê ra:

1. Chim yến chết vì đói.

2. Chim yến chết vì nhiễm độc (nhà yến nhiều phân chim yến phát sinh khí độc).

3. Chim yến con chết do mạt, kiến...

4. Chim yến chết do phun xịt chất tạo mùi abc, xyz...

5. Chim yến non chết do chim yến bố mẹ bị bẩy (cái này xin không nói đến vì khi đã bị bẩy thì chết cả gia đình chứ không chết riêng lẻ).

6. ......

Những nguyên nhân trên đều là những nguyên nhân có thể dẫn đến chim yến non chết trong nhà yến, nguyên nhân số 1 sẽ giử lại ở phần sau. Còn những nguyên nhân còn lại như nhiễm độc vì phân nhiều, mạt kiến, phun xịt mùi thì chim yến sẽ chết quanh năm chứ không chờ gian đoạn này mới chết. Nên có thể nói những nguyên nhân đó không phải là nguyên nhân chính.

Nguyên nhân chính chim yến non chết trong thời gian qua là do chim yến non bị đói do thiếu thức ăn (thời tiết thay đổi làm cho lượng côn trùng bay bị sụt giảm, do thời tiết khí hâu bất lợi chim yến bố mẹ không thể về kịp cho chim yến non ăn).

Tại sao Lộc Bụt có thể khẳng định nguyên nhân chết của chim yến non trong thời gian qua. 

Vì trong nhà yến Lộc Bụt cũng có chim yến non chết mà đa số là những con chim đã mọc lông đen (khi nhu cầu về thức ăn của chúng nhiều hơn giai đoạn chim đang đỏ). Nhà yến của Lộc Bụt được cải tạo từ một ngôi nhà ở, Lộc Bụt đã bố trí một camera quan sát trong một phòng rộng khoảng 6 m2 để quan sát chim yến, chính nhờ điều nay mà đã học hỏi được rất nhiều điều về con chim yến.

Trong phòng này hiện tại có khoảng 30 con chim yến đang sinh sống, mỗi buổi tối Lộc Bụt đều dánh một chút thời gian bật camera lên để quan sát chúng, cách đây khoảng 1 tuần (lúc mà thời tiết bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mua gần như là cả ngày và có gió mạnh), tối hôm đó Lộc Bụt phát hiện cặp chim bố mẹ ở cái tổ hình trên chỉ về có một con, một con chim yến khác không thấy đâu (Lộc Bụt nghĩ là chắc nó bay đậu ở chổ nào khác trong nhà yến, nhưng cả đêm hôm đó không thấy nó quay về tổ (Lúc này nghĩ là chắc do mưa, bảo nên nó không về nhà kịp và trú tạm ở đâu đó). Và tối ngày tiếp theo, Lộc Bụt phát hiện cả hai con chim bố mẹ đều về tổ, thấy vậy là vui rồi. Nhưng một khoảng thời gian sau, cặp chim này rời khỏi tổ và đậu ở một vị trí khác (nhìn qua camera thì vẫn thấy con chim non đen đen như hình trên), Lộc Bụt bắt đầu thấy nghi ngờ (Vì mùa đông năm trước nhà yến cũng có chim non chết và chim bố mẹ thường bỏ tổ khi phát hiện chim yến non chết). Tiếp tục quan sát tổ chim yến này thêm vài ngày thì chim yến bố mẹ không đậu ở tổ nữa mà chuyển qua một góc khác. Xác định chim yến non đã chết.

Trong khi những cặp chim yến khác, ở gần đó chim yến non vẫn sống khỏe mạnh và sắp ra ràng.

Thông qua quan sát đó, Lộc Bụt có thể khẳng định rằng chim yến non bị chết trong thời gian qua là do đói (suy nhược cơ thể), chim bố mẹ không cung cấp đủ thức ăn do các điều kiện thời tiết bật lợi (có thể do lượng côn trùng giảm, phải bay xa hơn để kiến ăn, bị gió bảo đẩy đi xa hơn không về nhà kịp).

Viết hơi dài và kể truyện hơi nhiều mong anh chị thông cảm nhé. Lộc Bụt viết ra chỉ để anh chị an tâm rằng chim yến non chết thời gian qua là do đói thiếu thức ăn (điều kiện thời tiết không thuận lợi) cái này thì chúng ta các chủ nhà yến khó có thể can thiệp được.

Không có con chim yến bố mẹ nào bỏ con của mình để đi trốn bão hoặc di cư cả, chỉ do thời tiết quá khắc nghiệt mà không thể quay về nhà đúng thời điểm (các con ở nhà đói, thiếu thức ăn suy nhược cơ thể, sức đề kháng kém dẫn đến bị chết).

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5