Khám Phá Tổ Yến Huyết Cùng Lộc Bụt.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Bạn đã từng nghe nói đến tổ yến huyết chưa và bạn biết nó được định giá bao nhiêu tiền không?

Tổ yến huyết.
Tổ yến huyết.
Hôm nay không phải là những chia sẽ về chim yến kỹ thuật xây dựng nhà yến mà là câu chuyện về tổ yến huyết và giá trị của tổ yến huyết nhé.

Tổ yến huyết (hay tổ yến đỏ) xuất phát từ chính màu sắc của loại tổ yến này. Trước đây tổ yến huyết được xem là cực phẩm trong các loại tổ yến và được định giá cao hơn gấp nhiều lần yến trắng.

Chúng ta hãy cùng Lộc Bụt quay lại lịch sử để xem tổ yến huyết xuất hiện như thế nào nhé:


Yến huyết được làm từ màu (được xem là truyền thuyết của yến sào màu đỏ):

  • Loài chim yến khi đến mùa sinh sản sẽ tiết ra các chất lòng, dẻo về tuyết dưới lưởi và đan thành tổ yến (chim yến hoàn thành chiếc tổ trong khoảng 30 ngày để làm việc này).
  • Cách đây hàng trăm năm trước yến sào được xem là sản phẩm tiến vua, việc khai thác yến sào là vô cùng khó khăn. Việc phát hiện ra những tổ yến huyết lại vô cùng khó khăn hơn vì thế cái gì hiếm thì quý và giá trị chắc chắn phải cao. Trước đây làm gì có khoa học phát triển như bây giờ, cứ thấy tổ yến màu đỏ là nói huyết của chim yến. 
  • Trước đây mọi người cứ nghĩ đơn giản thế này, chim yến tiết chất lỏng dẻo trong cơ thể mình để làm ra chiếc tổ (không phải làm tổ bằng rơm rạ), trong quá trình cực nhọc ấy nhiều khi chim yến thổ huyết hòa lẫn với dòng chất lỏng đẻo để tạo ra hỗn hợp màu đỏ làm nên chiếc tổ yến huyết.

Tổ yến huyết được hình thành từ nguồn thức ăn của chim yến: 

  • Lý giải thứ hai cho việc tổ yến có màu đỏ là do chim yến ăn những sinh vật nhỏ bay trong không khí chúng thường có lớp vỏ bọc bên ngoài màu ngã đỏ nên khi chất lỏng dẻo tiết ra để làm tổ yến sẽ có màu đỏ.

Giải thích có tính khoa học và khả thi nhất: Tổ yến huyết có thể được hình thành từ các phản hứng hóa học.

  • Những lý giải ở trên đã được xem là truyền thuyết vì chỉ là suy nghĩ cảm tính, lý giải không có căn cứ khoa học. Tuy nhiên, hiện nay với khoa học kỹ thuật phát triển, nghề nuôi chim yến và mua bán tổ yến đã có giá trị hàng tỷ đô la đã khiến người ta quan tâm hơn, đặc biệt là các nhà khoa học về hàm lượng dinh dưỡng của tổ yến cũng như màu sắc của yến sào.
  • Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn của chim yến không có liên quan gì đến tổ yến có màu đỏ. Nghiên cứu chứng minh rằng tổ có màu sắc từ các phản ứng hóa học phổ biến diễn ra trong môi trường sống của chim.
  • Đối với tổ yến huyết để đảo, hang động (yến tự nhiên): 
  • Các tổ yến được làm trong hang động sẽ hấp thụ các khoáng chất từ ​​các bức tường đá vôi mà chúng bám vào. Các tổ yến trong các hang động theo thời gian sẽ có xu hướng bão hòa với độ ẩm, nước và oxy trong không khí trộn lẫn với các khoáng chất từ ​​đá và tạo thành một loại rỉ sét rỉ sét mang lại cho tổ yến màu sắc rực rỡ.
  • Các nghiên cứu khác đã khám phá ra rằng màu sắc của tổ yến đỏ có liên quan đến natri nitrat có nguồn gốc từ hỗn hợp phân chim, nước tiểu và các vật liệu môi trường khác. Lý thuyết này giải thích tại sao yến đỏ có thể được thu hoạch từ các trang trại làm tổ nơi không có đá vôi.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5