Các quốc gia xuất khẩu yến sào lớn nhất thế giới.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Các quốc gia xuất khẩu yến sào.
Các quốc gia xuất khẩu yến sào.
Đã làm nghề dẫn dụ và nuôi chim yến thì cũng nên biết về nguồn cung và nguồn cầu của thị trường yến sào, chứ ngày nào cũng chăm chăm kỹ thuật xây dựng nhà yến, các gia tăng bầy đàn nhà yến...thì cũng mệt mõi.

Ở Việt Nam rất ưa chuộng công nghệ dẫn dụ nuôi chim yến của malaysia, tuy nhiên malaysia chỉ là nước xuất khẩu yến sào lớn thứ 2 thế giới sai Indonesia. Nguồn yến sào xuất khẩu của Malaysia chiếm khoảng 20% tổng nguồn cung yến sào toàn cầu.

Sản xuất yến sào của Malaysia bắt đầu vào những năm 1990 theo kiểu nhỏ lẻ, sản lượng tổ yến chủ yếu từ các hang động tự nhiên. Khi nhận thấy được tiềm năng của ngành yến sào đã có nhiều người quan tâm đầu tư và nghiên cứu xây dựng nên ngành yến sào nuôi trong nhà (mô phỏng theo mô hình hang động).

Những người thống trị ngành yến sào hiện nay là các doanh nhân người Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn là nước tiêu thụ yến sào lớn nhất thế giới, tập trung chủ yếu tại thị trường Hồng Kong.

Theo thống kê của bộ nông nghiệp Malaysia tính đến năm 2020, Malaysia có khoảng 20.0000 nhà yến.

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu, nổ lực của chính phủ và các giới khoa học, nhà nghiên cứu về kỹ thuật dẫn dụ và nhân giống chim yến nhưng vẫn gặp phải rất nhiều khó khăn và thất bại trong nghành này. Đặc biệt là vùng thức ăn của chim yến ngày càng bị thu hẹp vì đô thị hóa, canh tác nông nghiệp thiếu an toàn và biến đổi khí hậu.

Một trong những yếu tố gắt gao nhất trong xuất khẩu yến sào là vấn đề hàm lượng Nitrat trong tổ yến.

Từ đại dịch Covid vừa qua đã làm nỗi rỏ hơn về những yếu điểm của ngành yến xuất khẩu không chỉ ở Việt Nam mà ở tất cả các nước xuất khẩu yếu sào trên toàn thế giới là lệ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc (Trung Quốc tiêu thụ hơn 70% sản lượng yến sào toàn cầu). Chỉ cần Trung Quốc có một động thái gì đó bất lợi là cả ngành yến lao dao. Điểm thấy rỏ nhất là giá tổ yến thô thu mua tại Việt Nam đã giảm rất nhiều giờ chỉ còn khoảng 15 - 18 triệu một kg yến thô.

Để bớt lệ thuộc quá lớn vào Trung Quốc, chính phủ các nước đặc biệt là Malaysia đang khuyến khích các doanh nhân chế biến sâu hơn vào yến sào đặc biệt là ngàng công nghiệp mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và giải khát.




Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5