Tại sao nhà yến mới mở máy chim chơi rất nhiều nhưng càng ngày càng ít.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Chim yến chơi rất nhiều ngày mở máy đầu tiên.
Chim yến chơi rất nhiều ngày mở máy đầu tiên (nguồn hình ảnh internet).
Trong tất cả các chủ nhà yến mới hay cũ chắc chắn cũng đã có lúc thốt lên câu nói:
  1. Sao lúc đang xay dựng nhà yến mở âm một tí thì chim bu về nhiều?
  2. Sao những ngày mở máy đầu tiên chim chơi nhiều lắm, thậm trí là vào sâu trong nhà yến và phòng ở vậy mà sau đó lượng chim ít dần đi không còn chơi nữa?
  3. Mới mở máy chim chơi rất nhiều vào bên trong thấy phân ỉa rải rác nhưng không thấy chim ở?
Đó là những câu hỏi rất thường nghe thấy của những chủ nhà yến mới. Vậy nguyên nhân tại sao có tình trạng này thì hãy cùng Lộc Bụt phân tích nhé.

Trước khi đi vào nói về chim yến thì Lộc Bụt có một câu chuyện muốn kể cho anh chị thế này.
Ai cũng có tính tò mò và thích điều mới mẽ, ví dụ nếu bạn mua một chiếc xe oto mới thì chắc chắn ngày nào bạn cũng nhìn ngắm nó, khám phá nó và tự mình lái nó trên các cung đường tuyệt đẹp. Khi bạn mới đưa xe về chắc chắn người nhà hàng xóm cũng háo hức tò mò đi qua ngắm xem chiếc xe của bạn thế nào, đẹp không, tiện nghi không, có đắt tiền không... Nhưng thời gian trôi đi mọi sự háo hức của chính bản thân bạn và những người xung quanh cũng giảm đi vì nó hết tính mới và ai cũng biết nên không còn tò mò khám phá nữa.

Qua câu chuyện ấy chúng ta cũng có thể liên tưởng đến con chim yến và ngôi nhà yến mới (như những con người với chiếc xe ô tô mới), khi bắt đầu xây dựng nhà yến, mới mở máy cái gì cũng mới từ ngôi nhà mới, âm thanh mới (không đâu tự nhiên trên đường bay kiếm ăn của mình có một cái hang to đẹp, lại phát ra âm thanh lôi cuốn) thì chim yến sẽ rất tò mò, thích thú vào tham quan. Nếu chúng cảm giác ngôi nhà này có nhiều điều thú vị, an toàn thì sẽ tiến sâu vào bên trong nhà yến. Nhưng từ từ mọi thứ mới đã trở nên củ, quen thuộc thì chỉ những con chim quan tâm đến nhà yến của bạn mới tiếp tục khám phá và quyết định ở lại.

Thông qua câu chuyện ấy chắc chắn bạn cũng đã phần nào hiểu tại sao chim yến những ngày đầu mở máy chim yến chơi rất nhiều nhưng sau thì lại không?

Vậy một nhà yến mới đi vào hoạt động bạn sẽ quan sát được những gì?
  • Sẽ có rất nhiều con chim đến tham quan và chơi quanh nhà yến của bạn trong những ngày đầu mở máy. Đặc biệt là những ngày đầu tiên hầu như đa số các con chim bay qua nhà yến của bạn đều ghé nhanh tham quan, ngắm nghía nhà yến của bạn (cũng giống như những ông hàng xóm tò mò ghé xa nhìn ngắm chiếc xe oto mới của bạn).
  • Những con chim đã có nơi ở sẽ không vào tham quan nhà yến mới của bạn lâu. Nó sẽ chỉ muốn thưởng thức âm thanh mới của bạn.
  • Những con chim non mới là đối tượng mà bạn cần quan tâm (vì vậy hầu như trong các bài viết của Lộc Bụt đều có câu:" bạn chủ yếu là dụ chim non, không phải chim đã già, nên dẫn dụ chim yến là có mùa vụ" (anh chị nào quan tâm có thể xem bài viết: Các mùa sinh sản của chim yến trong 1 năm và thời điểm nào dẫn dụ được nhiều chim yến nhất). 
  • Thông thường sẽ chỉ có khoảng 30% đám đông là họ, tùy thuộc vào thời gian của chu kỳ sinh sản, những con chim non này sẽ đi sâu vào nhà yến của bạn, nếu cảm giác an toàn chúng có thể ngũ lại qua đêm và xác suất ở lại nhà yến của bạn cũng khá cao. Vì vậy khi đã mở máy nhà yến lần đầu tiên thì ít nên ra vào nhà yến ít nhất là 3 tháng đầu, để chim yến cảm giác an toàn mà ở lại.
  • Nếu nhà yến của bạn mở đúng mùa chim yến thì là điều quá tuyệt vời, rất có thể bạn sẽ có những con chim yến ở ngay, không phải chờ đợi và tâm lý thoải mái. Còn mở máy mùa ít chim thì chắc chắn bạn phải chờ đợi lâu hơn và tâm lý sẽ nặng nề hơn.



Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5