Vấn Đề Nuôi Chim Yến Đã Được Đưa Lên Quốc Hội.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Nuôi chim yến trong nhà hay dẫn dụ nuôi chim yến đang rất phát triển ở nhiều địa phương và đang hoạt động theo tính tự phát khó quản lý. Nuôi chim yến trong nhà mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng tiền ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Vì vậy tại nghị trường quốc hội lần này đã đưa vấn đề nuôi chim yến ra bàn thảo.


Gây nuôi và khai thác tổ yến cần đảm bảo yếu tố môi trường

Đóng góp ý kiến về việc nuôi chim yến được quy định tại Điều 64 của dự thảo Luật, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Đoàn Bạc Liêu) cho rằng quy định của dự thảo còn chung chung, thiếu cụ thể, không chặt chẽ. Đại biểu đề nghị quy định rõ: "Không được nuôi chim yến trong trung tâm thành phố, thị xã và các khu dân cư đông người dân sinh sống vì lý do bảo vệ môi trường và văn minh đô thị". Trong trường hợp đã có cơ sở nuôi chim yến trước khi Luật Chăn nuôi có hiệu lực thì đề nghị duy trì từ 5-7 năm phải di dời nhằm bảo vệ quyền lợi cho người chăn nuôi.


Chú thích ảnh
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu Trần Thị Hoa Ry phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
 
 
Ngoài ra, tại khoản 3, Điều 64 của dự thảo có nêu: “Tổ chức, cá nhân nuôi chim yến được sử dụng các biện pháp kỹ thuật dẫn dụ chim yến về làm tổ, thực hiện nở ấp trứng để gây nuôi và khai thác tổ yến.” Đại biểu Trần Thị Hoa Ry đề nghị chỉnh sửa lại là “Tổ chức, cá nhân nuôi chim yến phù hợp với quy hoạch, đảm bảo mỹ quan và được sử dụng các biện pháp kỹ thuật dẫn dụ chim yến về làm tổ, thực hiện ấp nở trứng chim yến để gây nuôi và khái thác tổ yến”, trên cơ sở bảo đảm yếu tố về môi trường, không khí, tiếng ồn và phòng ngừa dịch bệnh.

Cùng quan tâm tới vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Đoàn Kiên Giang) đánh giá, khoản 1 và khoản 2 của điều 64 quy định về quản lý nuôi chim yến chỉ nhằm giải thích từ ngữ. Do vậy, đại biểu đề nghị chuyển 2 khoản này về Điều 2 cho phù hợp hơn. Cũng tại điều 64, tại khoản 4 có quy định tổ chức cá nhân nuôi chim yến phải kê khai với Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có cơ sở nuôi chim yến các thông tin: Tên chủ cơ sở nuôi chim yến; địa điểm, số điện thoại liên hệ của cơ sở; diện tích nhà yến; số lượng chim yến ước tính tại thời điểm kê khai. Đại biểu nhấn mạnh, chim yến là loài chim trời nên việc yêu cầu cơ sở kiểm đếm, ước tính sẽ gây khó khăn. “Bên cạnh đó, cung cấp thông tin này cho Ủy ban nhân dân huyện có ý nghĩa gì trong quản lý nhà nước thì chưa rõ ràng. Trong khi đó, khoản 13 Điều 12 dự thảo luật này cấm gian lận trong kê khai chăn nuôi. Như vậy, vô hình chung đẩy điều khó khăn cho người chăn nuôi. Tôi đề nghị bỏ điểm d khoản 4 Điều 64 của dự thảo luật”, đại biểu nêu rõ.


Nguồn thông tin: báo thông tấn xã việt nam.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5