Ngưỡng nhiệt độ chết của chim yến và bài học rút ra.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Đợt lạnh kéo dài hơn 10 ngày nay đúng vào thời điểm chim yến non đang mọc lông hoặc sắp ra ràng. Nhiệt độ ở nhiều địa phương nhất là khu vực miền bắc đèo hải vân và tây nguyên xuống thấp, có khi xuống dưới 22 độ C và đã xảy ra hiện tượng chim yến non bị chết.

Chim yến non chết trong nhà yến vào mùa lạnh.
Chim yến non chết trong nhà yến vào mùa lạnh.


Lộc Bụt cũng đã cố gắng tìm hiểu xem ngưỡng chết của chim yến là bao nhiêu thì chưa thấy có một nghiên cứu nào nói về việc này (anh chị nào biết thông tin có thể comment bên dưới cùng học hỏi nhé). Lộc Bụt chỉ đọc được thông tin là những năm trước khu vực nhà yến phía bắc đòe hải vân chim bị chết nhiều và có những thời điểm nhiệt độ vùng này giảm xuống dưới 6 đến 7 độ C và họ nói rằng đây đã trạm đến ngưỡng chết của chim yến.

Nhà yến của Lộc Bụt trong đợt rét này cũng đã có hiện tượng chim yến chết, nhưng chỉ là chim non cả chim yến chưa mọc lông đầy đủ và chim yến sắp ra ràng. Và nhiệt độ trong đợt rét này vào khoảng 18 đến 19 độ C. Theo Lộc Bụt thì nguyên nhân chết của chim yến non là do:
  • Đói vì chim yến bố mẹ đi kiếm ăn từ sáng sớm đến tối muộn mới về (có thể do lạnh lượng côn trùng ít nên phải đi kiếm ăn xa).
  • Chim yến non có thể bị chết cóng do không được ủ ấm, hạ thân nhiệt.

Từ những tìm hiểu ở trên Lộc Bụt xin đưa ra ý kiến mang tính chất cá nhân về ngưỡng chết của chim yến.
  • Chim yến trưởng thành: ngưỡng chết của chim yến trưởng thành thấp hơn ngưỡng chết của chim yến non, chúng có khả năng chịu đựng tốt hơn chim yến non, có bộ lông hoàn chỉnh giữ thân nhiệt tốt và cơ bắp sẽ dẻo dai hơn. (Ngưỡng chết của chim yến trường thành dưới 18 độ C).
  • Chim yến non: do cấu tạo bộ lông chưa phát triển, phụ thuộc nguồn thức ăn của chim yến bố mẹ nên ngưỡng nhiệt độ chim yến non chết có thể từ 19 đến 21 độ C (tuy nhiên chim yến non chết vào mùa lạnh ở các tỉnh tây nguyên, trung bộ chủ yếu là do thiếu thức ăn).
Từ những nhận định trên chúng ta rút ra được bài học gì để bảo vệ nhà yến vào mùa lạnh.

  • Về nhiệt độ nhà yến: Nếu nhiệt độ nhà yến giảm xuống dưới 19 đến 20 độ C thì cần có các biện pháp đẩy thân nhiệt độ nhà yến lên như bịt bớt ống thông gió nhà yến, phun sương ấm, đèn sưởi hoặc lắp thiết bị sưởi cho nhà yến).
  • Về vấn đề thức ăn: biện pháp này chưa có hướng giải quyết nên nếu khí hậu tiếp tục bất lợi thì hàng năm lượng chim yến non chết vào mùa lạnh vẫn diễn ra.






Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5