Chim yến có phải là loài chim di cư hay không?

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Bắt đầu vào những tháng cuối năm, không khí lạnh đang tràn về. Các khu vực phía bắc từ bắc hải vân trở ra có rét lạnh, rét hại. Khu vực miền trung, tây nguyên, nam bộ cũng ảnh hưởng bởi không khí lạnh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đàn chim yến và khả năng dẫn dụ chim yến.

Chim yến tạm trú ở miệng hang.
Chim yến tạm trú ở miệng hang. (nguồn hình ảnh internet)
Mấy ngày hôm nay rất nhiều khu vực xuất hiện hiện tượng chim tạm trú ở phòng lượn hoặc gần miệng hang và có những nơi chim có sự giảm sút về lượng chim yến. Đặc biệt đã bắt đầu xuất hiện hiện tượng chim yến non chết bất thường (lý do chính là không khí lạnh đang bao trùm cả nước, chim yến non thiếu thức ăn hoặc do không được được ủ ấm chết lạnh).

Anh chị nào quan tâm cách rút chim yến từ miệng hang hoặc tắt âm miệng lỗ chim bay đi có thể tham khảo bài viết "Khắc phục hiện tượng chim chỉ ở miệng lỗ không vào bên trong nhà yến".



Vậy rất nhiều câu hỏi đặt ra là chim yến có di cư hay không? (vì đang thấy hiện tượng chim yến giảm số lượng trong nhà yến trong vài ngày qua).

Trước khi nói thêm về chim yến có di cư không? chúng ta hãy cùng nói về thuật ngữ di cư nhé:
Di cư là sự thay đổi chỗ ở của các cá thể hay các nhóm cá thể để tìm chỗ ở tốt hơn, phù hợp hơn nơi ở cũ để định cư. Ở các loài vật, như chim, cũng có sự di cư hàng năm.

Vậy di cư đối với các loài động vật là một hiện tượng lặp đi lặp lại theo chu kỳ có nghĩa là hàng năm vào mùa đông lạnh chúng sẽ di chuyển quần đàn lớn về phía nam đến mùa ấm thì quay trở lại. Nhưng với chim yến ở Việt Nam thì không có hiện tượng này, chúng chỉ di trú tạm khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi hoặc có lợi. Vào có hiện tượng chim yến chết rất nhiều ở các khu vực phía bắc (tỷ lệ chết có thể rất cao vào mùa đông) cái này đang nói đến chim yến bố mẹ đã định cư trong ngôi nhà yến. Còn với chim yến non mới ra ràng nếu gặp điều kiện khí hậu bất lợi, chúng có thể di chuyển đến vùng đất khác tốt hơn để sinh sống và làm tổ.

Theo wikipedia về hiện tượng di cư của chim yến thì chia ra làm hai khu vực khác nhau.
Chim yến ở vùng ôn đới sẽ di cư.
Chim yến ở vùng nhiệt đới (Ấn độ và Thái Bình Dương) không di cư.

Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa.

Từ những dữ liệu trên đây có thể kết luận chim yến tại Việt Nam không di cư, tuy nhiên do những điều kiện bất lợi về khí hậu (đặc biệt là miền bắc) chim yến có thể di trú tạm thời ở những vùng khác để tránh điều kiện bất lợi.

Chim yến có khả năng bay đến 100 km/h và chúng có thể bay liên tục 13 tiếng một ngày. Vì thế phạm vi kiếm ăn của chim yến là vô cùng rộng.

Hiện tượng chim yến bám ở miệng lỗ, phòng lượn mùa này ở nhiều địa phương có khí hậu thuận lợi, ấm áp là điều rất bình thường. Đa số là những con chim trưởng thành tạm trú vài ngày để tránh điều kiện bất lợi (không khí lạnh). Khi những điều kiện bất lợi giảm xuống chúng có thể sẽ quay lại nơi chổ ở cũ (chính những thời điểm này, những khu vực lạnh nếu có chim yến non có thể sẽ chết do nhiệt hoặc do thiếu thức ăn).

Bài viết này đưa lên chỉ mong rằng anh chị có một thông tin tham khảo hữu ích và trả lời cho câu hỏi chim yến việt nam có di cư không? thấy có vùng nhiều chim có vùng không có con chim yến nào? Và đặc biệt là hiện tượng chim yến non chết vì thiếu thức ăn (chim yến non đỏ hỏn hoặc ít lông chết trên tổ yến, chim yến con đã đủ lông cánh chết trên sàn nhà).

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5