Công nghệ nuôi chim yến của thế giới đã phát triển đến đâu.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Việt Nam là một trong những nước sinh sau đẻ muộn của nghề nuôi chim yến trong nhà. Trước đây khi nói đến yến sào là người ta nghĩ ngay đến yến đảo, nhưng khi các mô hình nuôi chim yến trong nhà ngày càng phát triển thì càng ngày người tiêu dùng càng biết hơn về yến nuôi trong nhà, giá yến sào cũng giảm xuống và nhiều người có thể tiếp cận yến sào hơn.


Công nghệ ấp nở trứng chim yến của malaysia và indonesia.
Công nghệ ấp nở trứng chim yến của malaysia và indonesia.
Mô hình nuôi chim yến hiện nay là mô hình bán hoang giả có nghĩa là chúng ta xây đựng nên 1 căn nhà yến, lắp đặt các thiết bị máy móc, âm thanh, thanh đà làm tổ, máy tạo ẩm, tạo mùi .... để tạo môi trường tốt nhất dẫn dụ chim yến tự nhiên vào làm sinh sống và làm tổ trong nhà yến.

Với mô hình nuôi chim yến trong nhà bán hoang giả này, chúng ta chỉ cần tốn những chi phí ban đầu xây dựng nhà yếnvận hành nhà yến, còn hiệu quả một phần phụ thuộc vào tự nhiên và sự may mắn.

Và mô hình này cũng đang được phát triển rất nhanh chóng tại các nước có trữ lượng chim yến như malaysia, indonesia, thái lan, campuchia, việt nam...

Tuy nhiên, đối với những trang trại nuôi chim yến lớn theo mô hình khép kín. Họ đã nghiên cứu đến việc chủ động trong nguồn cung giống chim yến bằng việc ấp nở chim yến chăm sóc và cho chim yến ăn. Mô hình này đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu, vốn lớn và am hiểu về kỹ thuật. Những cái này thì không phải ai cũng biết được.

Nên hôm nay, Lộc Bụt cũng muốn chia sẻ đến anh bị về mô hình ấp trứng chim yến của các nước trên thế giới sẽ như thế nào (nói chung là Lộc Bụt cũng chưa bao giờ tận mắt tham quan những mô hình này, nhưng thông qua internet thì cũng góp nhặt được một chút thông tin chia sẻ đến anh chị), Coi xem chơi cho vui thôi.

Việc ấp trứng chim yến nở thành chim yến thì cũng tương tự như việc ấp nở trứng gà, trứng cút mà thôi. Họ sẽ dùng những máy ấp trứng trang bị các cảm biến độ ẩm, nhiệt độ, thông gió và đảo trứng.

Thông tin trích từ Farmvina:

Nhiệt độ thích hợp trong tủ ấp biến động trong khoảng 37,5 – 39 độ C, ẩm độ 65 – 75%.Nhiệt độ và ẩm độ phụ thuộc vào những giai đoạn phát triển khác nhau của phôi. Với loại trứng chưa được chim ấp, trong tuần đầu để chế độ nhiệt cao có thể ở 38 – 39 độ C. Theo quá trình phát triển có sự điều chỉnh nhiệt độ giảm dần, nhất là tuần cuối lúc phôi khá lớn toả nhiệt nhiều, nhiệt độ tủ ấp khoảng 36,5 – 37 độ C; trái lại ẩm độ trong 2 – 3 ngày đầu có thể là 60 – 65%, nửa kỳ cuối tăng cao hơn và lúc nở phải đạt 70 – 75%. Cho chạy không tải để kiểm tra điều kiện môi trường trong tủ ấp về nhiệt độ, ẩm độ, oxy… làm sao để các điều kiện này ổn định và tối ưu.

Trứng phải được đảo thường xuyên để mầm phôi nhẹ không dính vào vỏ trứng và làm tăng chuyển hoá của lòng đỏ và lòng trắng trong phôi. Tối thiểu đảo trứng 3 lần/ ngày, có thể 2 – 3 giờ đảo 1 lần. Việc đảo trứng hết sức quan trọng, nhất là giai đoạn đầu với các loại trứng non chưa được chim ấp hoặc chim mới ấp 7 – 01 ngày. Trứng cần được đảo với góc 90 độ, có nghĩa là nghiên 45 độ mỗi chiều. Ta có thể thực hiện việc đảo trứng bằng cách đổi chiều kê tấm mút cao lên mỗi bên. Sự đảo trứng thực hiện đến ngày thứ 12, từ đấy không cần đảo nữa, cho đến khi nở, trước lúc nở khoảng 3 ngày, lúc này phôi đã không ngừng chuyển động trong trứng.

Sự thông thoáng và lưu thông khí sẽ vừa làm tăng cường oxy, không khí sạch và vừa làm thoát khí thừa, giảm lượng khí CO2 sinh ra trong quá trình trao đổi chất của trứng, vì vậy cần có quạt nhỏ để chuyển nhiệt cho đều và tạo sự thông thoáng.

Độ thông thoáng trong quá trình trình ấp nhằm cung cấp oxy nhưng lại còn nhằm thải ra 3 yếu tố quan trọng đó là khí carbonic, hơi nước và thải nhiệt. Trong quá trình ấp nở bằng máy không nên mở của tủ ấp, ngoài trừ để lật trứng, thêm nước và điều chỉnh độ ẩm. Khi mở tủ ấp có thể nhiệt độ, độ ẩm sẽ hạ xuống. Trong trường hợp đó đèn báo hiệu sẽ tự động tắt cho đến khi nhiệt độ trong phòng của máy ấp ổn định thì đèn sẽ bật sáng trở lại. Vì đa số trứng thu nhận về lúc phôi đã được ấp 1 tuần, nên thời gian ấp trứng trong máy thường khoảng 13 – 15 ngày là trứng nở hết.

Thường xuyên có trực ban để bảo đảm nhiệt độ trong máy ổn định đúng yêu cầu. Có sổ ghi chép đầy đủ các dữ liệu thí nghiệm. Chuyển trứng từ khay ấp sang khay nở: Người ta có thể cho chim nở ngay trên mút xốp, một số giờ sau đó tiền hành chuyển chim vào các hộp nhỏ có lót mút để tiện cho ăn và chăm sóc hoặc đưa ngay vào tổ giả, vẫn để trong tủ ấp một số ngày, rồi mới chuyển đến thùng ủ chim non. Tuy nhiên, khi trứng gần nở cũng có thể chuyển trứng lên một khay nở khác, khay nở bằng bìa, vì móng của chim con rất sắc nên nếu để nở trên mút xốp thì lúc đưa chim ra dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, do chưa cần cho chim ăn ngay trong khoảng 24 giờ, ta có thể chờ một thời gian nhất định, không mở cửa máy ấp để cho một số lượng trứng nở xong. Lúc này nếu thường xuyên mở tủ và nhiệt độ ẩm độ thay đổi nhiều trứng đang mổ vỏ sẽ không nở tiếp tục và tỷ lệ nở sẽ giảm xuống. Ngay cả khi thấy trứng đã mỗ một lỗ nhỏ và nghe thấy tiếng kêu của chim con, nếu mở tủ ấp hơi lâu và thường xuyên trong thời gian này quá trình nở cũng có thể dừng lại. Sau khi chim nở hết cần dọn sạch vỏ trứng. Tỷ lệ ấp nở nhân tạo của trứng yến khá cao, có thể đạt đến 80 – 90%.

Chim con được nuôi trong tủ ấp một số ngày trên khay này hoặc trong các tổ giả đựng chim con đặt trên khay, không đụng vào chim và cho chim ăn từ từ 3 lần/ ngày. Khi chim con cứng cáp hơn sau 3 – 4 ngày ta mới chuyển tổ giả có chim còn vào tủ ủ chim con với nhiệt độ thấp hơn, để tiện cho chim ăn, tiếp tục nuôi chim trong tủ ấp.






Những điều khó khăn nhất trong công nghệ ấp và nuôi chim yến này là gì?

Điều khó khăn nhất trong công nghệ này theo Lộc Bụt không phải là ở khâu ấp nở trứng chim yến (và những thông tin về ấp nở trứng đã được công khai ở trên mạng), điều khó khăn và ít được chia sẻ nhất là nguồn trứng chim yến và làm sao nuôi chim yến, cho chúng ăn gì và cho ăn như thế nào mới là quan trọng và rất ít được chia sẻ.

Anh chị nào quan tâm có thể chịu khó tìm hiểu thêm trên internet, Lộc Bụt hy vọng thông tin này sẽ mang đến những điều gì đó thú vị cho anh chị.



Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5