Yến sào là gì và công dụng của yến sào đối với sức khỏe con người.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Yến sào một sản vật quý của thiên nhiên, thời xa xưa chỉ có vua chúa mới có thể thưởng thức được nó. Trước đây yến sào có giá rất cao do độ quý hiếm và tác dụng của nó đối với sức khỏe con người. Chim yến trước đây chỉ sinh sống chủ yếu ở đảo, việc thu hái tổ yến là vô cùng khó khăn, nhưng hiện nay với công nghệ nuôi chim yến trong nhà, tổ yến dần trở nên quen thuộc và giá thành rẻ hơn.

Yến sào tổ trắng bên trong nhà yến.
Yến sào tổ trắng bên trong nhà yến.
Hãy cùng Yến Sào Lộc Bụt tìm hiểu về tổ yến và công dụng của yến sào đối với sức khỏe con người nhé.

Yến sào hay còn gọi là tổ yến là sản phẩm của một loài chim rất đặc biết gọi là chim yến. Chim yến có những đặc tính sinh học khác biệt hoàn toàn với các loài chim khác cả về cách săn mồi, bay lượn đến cách chúng làm tổ. Anh chị nào quan tâm có thể xem thêm chuỗi bài viết "Đặc tính sinh học của chim yến nuôi trong nhà".

Yến sào theo nghĩa hán việt là cái tổ của chim yến (Yến là chim yến, sào là cái tổ) hoặc cũng có thể lý giải là trước đây khi khai thác tổ yến ngoài đảo, các thợ thu hoạch phải dựng những giàn giáo bằng tre (cái sào) nên có cái tên này.

Yến sào tổ trắng được làm 100% từ nước bọt của chim yến trống và chim yến mái. Trong mùa sinh sản tuyến nước bọt của chim yến phình to ra và chúng thường quẹt tổ vài buổi trưa và buổi tối sau một ngày kiếm ăn mệt nhọc. Chim yến làm ra chiếc tổ mắt từ 30 đến 45 ngày (có thể nhanh hơn nếu chim yến thuần thục việc xây tổ hoặc tổ của chúng không bị lấy đi mất).

Sau khi nghiên cứu thành phần hóa học của yến sào, các nhà kho học đã tìm thấy có 31 nguyên tố đa vi lượng. Họ dùng phương pháp huỳnh quang tia X phát hiện tổ yến rất giàu Ca, Fe, các nguyên tố có ích cho ổn định thần kinh, trí nhớ như Mn, Br, Cu, Zn có hàm lượng cao…Ngoài ra trong thành phần Yến Sào còn có 18 Acid amin, một số có hàm lượng rất cao như aspartic Acid, Serine, Tyrosine, Leucine… là những chất có tác dụng phục hồi nhanh chóng các tổn thương khi bị nhiễm xạ hoặc chất độc hại.

Hiện nay, Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới nhưng nghịch lý là Trung Quốc lại không nuôi được chim yến mà bắt buộc họ phải nhập khẩu từ các nước đông nam á như Việt Nam, Malaysia, Indonesia.

Anh chị có thể tham khảo thêm bài viết: "Tại sao người Trung Quốc lại tiêu thụ nhiều Yến Sào như vậy?"

Việc ăn tổ yến liên tục sau một thời gian sẽ giữ cho cơ thể trẻ, khỏe, ít bệnh tật, nhờ đó cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Tổ yến cũng có tác dụng nâng cao hoạt động tình dục, có tác dụng bổ phổi, làm sạch đường hô hấp giúp cải thiện tình trạng hen xuyễn, lên đờm quá mức trong phổi và cổ họng, chống ho, ho ra máu và chiều hướng bị lao phổi, cũng tốt cho tim và sự tuần hoàn máu.

Yến sào rất tốt cho phụ nữ mang thai và những người bệnh đang hồi phục sức khỏe.

Đối với phụ nữ ăn tổ yến sẽ giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân và giúp thai nhi phát triển tốt.

Đối với đàn ông tổ yến giúp cơ thể khỏe mạnh, cường tráng và cải thiện sinh lý.

Đối với người già giúp cải thiện trí nhớ (Phenylalanine), các vấn đề về gan (Threonine), đường ruột (Histidine), điều chỉnh lượngbđường trong máu (Leucine), tăng khả năng hấp thụ canxi, chống lão hóa cột sống (Lysine), chống viêm khớp (Methionine). Đặc biệt acid syalic và Tyrosine giúp phục hồi nhanh cơ thể bệnh nhân ung thư sau xạ trị, hóa trị, bệnh nhân sau khi mổ (nhất là về phổi, thận) – Ngoài ra, tổ Yến cũng là thức ăn rất bổ dưỡng, dùng cho các trường hợp cơ thể suy nhược, mệt mỏi, biếng ăn, khí huyết yếu kém, cơ thể nóng nảy do hút thuốc và uống nhiều rượu, mất ngủ, tim đập nhanh, gầy ốm, da vàng…



Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5