Kinh Nghiệm Xây Dựng Và Vận Hành Nhà Yến Từ A-Z Của Lộc Bụt

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Bài viết này dành cho những bạn đang có ý định xây dựng nhà yến hoặc các anh chị đã và đang có nhà yến hoạt động. Bài viết này Lộc Bụt sẽ chia sẻ khái quát nhất về những thông tin cần lưu ý nhất khi xây dựng, khử mùi nhà yến, lắp thiết bị nhà yến, vận hành nhà yến, tạo mùi nhà yến và tạo thức ăn cho chim yến.

Nhà nuôi yến thành công
Nhà nuôi yến thành công

1. Kỹ thuật xây dựng nhà yến.

Trong website Lộc Bụt cũng có chia sẻ từng bài viết cho tiết tại "kỹ thuật xây dựng nhà yến" anh chị nào quan tâm có thể click xem.

Trong khi xây dựng nhà yến cần quan tâm đặc biệt đến kết cấu tường, nên xây tường 20 cm, ở giữa có lớp xốp cách nhiệt.

Nên dùng thông hơi trực tiếp để đối lưu không khí tốt hơn (anh chị có thể xem bài viết các cách tạo thông gió trong nhà yến).

Tùy vào cách đánh giá của anh chị có thể xây dựng chuồng cu thẳng đứng hoặc thông tầng lệch (theo Lộc Bụt thì xây thông tầng lệch có nhiều ưu điểm hơn và tăng diện tích nuôi hơn thông tầng thẳng đứng). (anh chị nào quan tấm đến thông tầng thì xem bài viết cách tạo thông tầng lệch cho nhà yến).

Tiếp theo nhà vấn đề thiết kế miệng lỗ cho nhà yến, thông thường chúng ta nên sử dụng kích thước miệng lỗ 60 x 80 khi mới vận hàng nhà yến, sau đó giảm kích thước xuống còn 40 x 60 khi nhiều chim.

2. Cách khử mùi nhà yến khi mới xây xong.

Đây là một vấn đề quan trọng nhưng rất nhiều anh chị bỏ qua vì tâm lý nôn nóng cho nhà yến đi vào hoạt động.

Có nhiều cách để khử mùi nhà yến như các biện pháp như:

Thực hiện khử mùi bằng cách phun các dung dịch có tính acid pH<5 để trung hòa làm hết mùi nhà mới, làm từ chuồng cu xuống tầng trệt, trong và ngoài nhà yến, nếu có điều kiện nên rửa phần hở của 2 tường.

Dung dịch khử mùi có thể là trái thơm, me, khế…xay ép luôn vỏ, lược bỏ xác, cho thêm nước phun xịt lên tất cả kết cấu trong nhà. Sau 5-6 giờ rửa lại bằng nước sạch và làm 3-4 lần trong thời gian 2-3 ngày.

Lộc Bụt cũng có một bài viết chi tiết hướng dẫn khử mùi nhà yến bằng trái Thơm (anh chị nào quan tâm có thể click xem)

Có thể dùng các acid hữu cơ như acid acetic, acid citric hay dấm ăn pha loãng để khử mùi nhà mới. Dấm ăn nên nấu chín để diệt hết vi khuẩn lên men dấm.

Khi sử dụng pha loãng với nồng độ 2-2,5%.Sau khi rửa khử mùi xong là phải dùng nước sạch xịt rửa lại để tường, mái, trần và các kết cấu trong nhà yến trở nên trung tính pH= 6,7-7,2, mới hết mùi nhà mới.

Anh chị nào cần mua bột amoniac khử mùi nhà yến có thể liên hệ với Lộc Bụt: 0984.88.26.37

3. Lắp đặt thiết bị nhà yến

Tổ chức lắp đặt vật tư, trang thiết bị nhà yến.

Đầu tiên là gắn các tấm ván ngang, dọc dưới trần, ván phân chia phòng giả, sau đó gắn các loa chép vào trong các góc các tấm ván rồi đến các loa dẫn và loa phóng, đi đường ống, béc phun nước hơi sương trong và ngoài nhà yến, gắn nhiệt ẩm kế và ánh sáng kế cho các phòng.

Máy phun nước và các thiết bị điều hành đặt trong phòng kỹ thuật nhà nuôi yến.

Anh chị có thể tham khảo thêm thông tin tại:

- Cách lắp giá tổ nhà yến.
- Cấu trúc đường âm thanh bên trong nhà yến.
- Kỹ thuật tạo ẩm nhà yến.

Anh chị nào cần thiết bị, cần được tư vấn có thể nhắn tin cho em qua zalo: 0984.88.26.37 (mr. Lộc)

4. Các mẹo hay về tạo mùi và tạo thức ăn cho chim yến.

Lộc Bụt đã có những bài viết chi tiết về vấn để này, anh chị nên tham khảo tại:

- Kỹ thuật tạo mùi nhà yến bằng phân chim yến và mùi nhà yến.
- Cách tạo ruồi dấm làm thức ăn cho chim yến để có nhà yến thành công.

Tạo ruồi dấm cho nhà yến
Tạo ruồi dấm cho nhà yến

5. Vận hành nhà yến như thế nào để thành công.

Cho nước vào các hồ chứa nước và kiểm tra các lỗ thông thoáng.

Đóng cửa nhà yến, theo dõi kiểm tra nhiệt độ, ẩm độ trong và ngoài nhà yến mỗi lần cách nhau 2-3 giờ liên tục trong 2-3 ngày, lấy các thông số bình quân trong ngày và đêm.

Hệ thống thông gió và hồ nước tự vận hành hoạt động tốt là nhiệt độ trong nhà yến phải thấp hơn nhiệt độ ngoài trời 3-50C vào ban ngày và 2-30C vào ban đêm.

Duy trì nhiệt độ 27-29 độ C và độ ẩm 65-75% là môi trường được vận hành tự nhiên phù hợp với đặc điểm sinh lý của chim khi ở trong nhà.

Hệ thống thông gió và hồ nước tự vận hành có thể đạt được hiệu quả tốt khoảng 7.200-7.900 giờ trong năm mà không dùng đến trợ giúp của hệ thống phun nước hơi sương và phun nước trên mái nhà.




Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5