Kỹ thuật chọn gỗ làm giá tổ và cách lắp đặt trong nhà yến

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Xin chào các anh chị tiếp nối về chuỗi bài viết về kỹ thuật xây dựng nhà yến hôm nay lộc bụt xin giới thiệu đến các anh chị một vài thông tin về cách chọn gỗ để làm giá tổ và cách lặp đặt thanh giá tổ cho nhà nuôi chim yến.


Giá tổ nhà yến là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến việc thành công hay thất bại của một nhà yến. Giá tổ là nơi chim yến đeo bám và làm tổ.

Vậy chúng ta nên chọn loại giá tổ nào cho chim yến.

Hiện nay có rất nhiều loại giá tổ cho nhà yến như làm bằng gỗ, làm bằng thanh xi măng, làm bằng đá, làm bằng nhựa..... Tuy nhiên, hiệu quả cao nhất và được ưa chuộng sử dụng nhất là gỗ.

1. Các chọn gỗ làm giá tổ nhà yến.

Chắc chắn khi anh chị đọc bài này thì đã có một ít thông tin về loại gỗ làm nhà yến. Trên thị trường hiện nay có hai loại gỗ được ưa chuộng làm nhà yến là gỗ bạch tùng (thông nàng) được sản xuất tại Việt Nam có giá thàng rẻ hơn gỗ nhập khẩu (trung bình từ 16 triệu đến 18 triệu 1m3). Loại gỗ thứ hai là gỗ nhập khẩu Meranti (giá thành khá cao khoảng 25 đến 26 triệu 1m3). 

Gỗ meranti nhà yến

Gỗ bạch tùng nhà yến.


Chưa có một đánh giá cụ thể nào về mức độ hiệu quả của 2 loại gỗ này. Chim yến đều làm tổ tốt trên 2 loại gỗ, nhưng có rất nhiều đánh giá tốt cho gỗ meranti và nếu có điều kiện nên làm bằng gỗ này còn nều muốn tiết kiệm chi phí thì dùng gỗ bạch tùng. 

Tuy nhiên, không phải chỉ dùng 2 loại gỗ này chim yến mới làm tổ. Rất nhiều nhà yến Việt Nam dùng gỗ trong nước như gỗ mít, gỗ me... vẫn cho hiệu quả cao.

Nhà Lộc Bụt đang sài gỗ bạch tùng, chim yến làm tổ và du bám rất tốt.

Lưu ý: 

- Khi chọn gỗ làm thanh làm tổ cho chim yến cần chú trọng đến: "Gỗ làm giá tổ phải được xử lý bằng nhiều công đoạn khác nhau, đảm bảo độ mềm, không mùi để chim dễ dàng đeo bám, bên cạnh đó phải đảm bảo độ bền sử dụng lâu dài. Gỗ làm giá tổ được sử dụng là các loại gỗ không mùi, có độ mềm xốp, chịu ẩm tốt và sử dụng phổ biến hiện nay là gỗ dừa, gỗ bạch tùng, gỗ thông trắng… Kích thước mỗi thanh gỗ làm giá tổ 2 × 20 cm , 2 × 15 cm).
- Thanh giá làm tổ nên được bào rãnh để chim yến dễ đu bán, cần được xấy khô và xử lý chống mối mọt và mốc vì môi trường trong nhà yến luôn có độ ẩm cao trên 80%.

2. Cách lắp thanh làm tổ cho nhà yến

Sau khi đã chọn được loại thanh làm tổ thích hợp cho nhà yến. Công việc tiếp theo là lắp thanh làm tổ lên trần nhà yến.

Việc lắp thanh tổ yến có rất nhiều hình dáng khác nhau. Nhưng đa số hay sử dụng là lắp thanh hình chữ nhật và hình vuông (Lưu ý nên lắp ke gốc nhưng không phải là 100% vì chim yến rất thích đậu vào những góc của thanh làm tổ).

Khoảng cách lắp đặt các ô giá tổ tùy vào diện tích của từng nhà yến mà chia các ô giá tổ cho phù hợp. Khoảng cách chiều ngang ô thường 45 ÷ 50 cm, chiều dài dao động 90 ÷ 110 cm. Chiều dài của ô giá tổ được lắp đặt vuông góc với đường truyền của ánh sáng và phải làm sao cho giảm thiểu tối đa ánh sáng phản chiếu lên giá tổ.

Hình ảnh lắp thanh làm tổ cho chim yến
Phương pháp lắp đặt: 

Lắp đặt các thanh giá tổ theo thứ tự lắp đặt các thanh gỗ ốp tường trước, sau đó lắp đặt các thanh tạo ở giữa. Các thanh gỗ ốp tường được lắp sát trần nhà và gắn chặt vào tường bằng tắc kê sắt. Các thanh gỗ được gắn với nhau và cố định lên sàn bê tông.

- Đo toàn bộ chiều dài của ô cần lắp đặt.
- Chọn những tấm gỗ có chiều dài phù hợp với kích thước của ô trần nhà.
- Trước tiên đóng ốp 4 thanh giá tổ vào 4 dầm bê tông của nhà yến và dùng tắc kê sắt giữ cứng.
- Chia các ô gỗ kích thước bản vẽ và dùng nhợ căng để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ của giá tổ.
- Lắp các thanh gỗ dọc theo chiều dài của nhà yến và dùng ke góc, tích kê sắt gia cố trần cho chắc chắn (từ 3 đến 4 con tùy theo chiều dài ô đóng giá tổ). Cứ như vậy đóng tiếp các thanh dọc tiếp theo.
- Lắp các thanh gỗ ngang theo chiều ngang của nhà yến và dùng các ke góc gia cố vào những thanh dọc, tạo thành các ô hình chữ nhật theo thiết kế bản vẽ.
- Tất cả các thanh giá tổ được lắp lên trần nhà đều vuông góc với sàn nhà và các mí nối phải khít với nhau.

Trên đây là những gì lộc bụt biết về cách lắp đặt thanh làm tổ cho chim yến. Rất mong nhận được những đóng góp từ phái anh chị.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5