Những phường xã được xây dựng nhà yến mới tại Cần Thơ.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Quy hoạch vùng nuôi chim yến tại Cần Thơ.
Quy hoạch vùng nuôi chim yến tại Cần Thơ.
Vấn đề xây dựng nhà yến và những hệ lụy của nó đối với môi trường đang được các bộ ngành và các địa phương rất quan tâm.

Vấn đề o nhiễm tiếng ồn rất đang báo động phát ra từ những ngôi nhà nuôi yến khiến tình làng nghĩa xóm bị mất đi, những vụ việc khiếu nại về những ngôi nhà yến đang ngày càng tăng. Chính vì thế mà chính quyền các địa phương đang gấp rút nghiên cứu và quy hoạch vùng nuôi chim yến.

Nếu anh chị nào có ý định xây dựng nhà yến mới thì nên xem xét những quy định cho phép nuôi yến của từng địa phương, tốt nhất là chọn những khu đất có vị trí đẹp và cách xa khu dân cư.

Sáng ngày 10/7/2020 thì hội đồng nhân dân thành phố cần thơ đã biểu quyết thông qua nghị quyết về những phường xã được nuôi chim yến tại Cần Thơ.

Theo Nghị quyết này, khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi trên địa bàn TP. Cần Thơ bao gồm: Tất cả các phường thuộc địa bàn quận Ninh Kiều. Một số phường, khu vực; khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư, khu công trình công cộng được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết trên địa bàn các quận Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt. Các thị trấn, khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư, khu công trình công cộng được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết ở các huyện Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh.


Cụ thể, khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi trên địa bàn TP gồm: Khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư, khu công trình công cộng được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết trên tất cả các quận, huyện.
Toàn bộ các phường của quận Ninh Kiều;
Quận Bình Thủy gồm toàn bộ các phường Bình Thủy, An Thới, Trà An, ba khu vực (2, 4, 6) thuộc phường Trà Nóc, một số khu vực, tổ thuộc phường Bùi Hữu Nghĩa;
Quận Cái Răng gồm toàn bộ các phường Hưng Thạnh, Hưng Phú và Lê Bình, khu vực 1 và 2 thuộc phường Ba Láng, 9 khu vực thuộc phường Thường Thạnh;
Quận Ô Môn gồm hai khu vực Hòa Thạnh, Hòa An thuộc phường Thới Hòa, từ khu vực 2 đến khu vực 4 thuộc phường Châu Văn Liêm;
Quận Thốt Nốt gồm toàn bộ phường Thốt Nốt; một số tổ, khu vực thuộc các phường Tân Lộc, Thuận An, Tân Hưng, Thới Thuận.
Toàn bộ năm thị trấn Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ, Thạnh An và Vĩnh Thạnh thuộc 4 huyện tương ứng của TP là Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh.
Vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi quy định nêu trên.


Nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi kể trên.

Đối với các vùng được phép, việc xây dựng nhà nuôi chim yến phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương; thực hiện quy định của pháp luật về xây dựng, bảo vệ môi trường, đầu tư kinh doanh, quy định về phòng, chống dịch bệnh và đáp ứng các điều kiện về quản lý nuôi chim yến theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/01/2020 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi và các quy định hiện hành. Cơ sở chăn nuôi xây dựng và hoạt động trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành thuộc khu vực quy định cấm nói trên thì đến hết ngày 31/12/2024 phải ngừng hoạt động hoặc di dời đến địa điểm phù hợp. Trường hợp nhà yến hoạt động trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành nhưng không thuộc vùng nuôi chim yến quy định tại Nghị quyết này thì phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới. Nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300 mét thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh.

Những nhà yến hiện hữu đang nằm trong khu vực cấm nuôi chim yến, hoặc nằm trong khu dân cư thì nên hạn chế việc bật âm thanh quá lớn để tránh những hệ lụy đáng tiếc khi có một ai đó phàn nàn.

Chúc những chủ nhà yến ở Cần Thơ làm giàu từ nghề dẫn dụ nuôi chim yến.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5