Nửa đêm chim yến còn bay vậy chim yến thường bay về nhà lúc mấy giờ.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Vị trí xây dựng nhà yến.
Vị trí xây dựng nhà yến.
Sau khi chia sẻ cái clip quay cảnh chim yến bay về nhà yến buổi chiều muộn thì có nhiều anh hỏi là "Anh thấy bạn kia quay cảnh chim tối muộn vẫn chơi vậy chim yến thường về nhà lúc mấy giờ".


Khung thời gian cụ thể để chim yến đi kiếm ăn hay chim yến về nhà yến là không thể nói chính xác được vì thời gian này phụ thuộc vào nhiều yếu tố môi trường, thời tiết, vùng kiếm ăn, vị trí địa lý và chu kỳ sinh lý của chim yến.

Để muốn biết sâu hơn về cái này đòi hỏi những nhà nghiên cứu khoa học xem xét ghi chép số liệu thì mới có thể đưa ra con số chính xác.

Tuy nhiên, dưới góc độ ý kiến cá nhân của Lộc Bụt thì sẽ có con chim yến đi kiếm ăn sớm và có con chim yến đi kiếm ăn trễ và việc về nhà yến cũng tương tự. Tuy nhiên sẽ có một khung thời gian chim yến ra nhiều và về nhiều (khi đó thì các anh chị dễ dàng quan sát).

Có thể nói rằng chim yến sẽ đi kiếm ăn khi mặt trời ló dạng và sẽ cố gắng tìm về nhà yến trước khi mặt trời lặn.

Tại việt nam chim yến có xu hướng đi vào sâu trong đất liền để kiếm ăn, vì thế những nhà chim yến ở vùng ven biển chim yến sẽ về muộn hơn những vùng bên trong đất liền. Một ví dụ mà Lộc Bụt quan sát được là những con chim yến ở khu vực duyên hải nam trung bộ có xu hướng bay lên kiếm ăn ở vùng tây nguyên, chính vì thế những con chim yến ở khu vực nam trung bộ và tây nguyên chúng ta dễ dàng quan sát được hướng bay của chim yến, cụ thể là chim yến buổi sáng sẽ bay từ đông sang tây và buổi chiều bay về từ tây sang đông (có thể là chếch sang nam hoặc bắc). Những con chim yến khu vực tây nguyên sẽ có xu hướng về nhà sớm hơn những con chim yến khu vực nam trung bộ. Đó là một ví dụ về thời gian chim yến ra vào nhà yến phụ thuộc vào yếu tố vị trí địa lý và vùng kiếm ăn.

Nói tới đây tự nhiên nhớ tới một câu hỏi là có rất nhiều chủ nhà yến đếm chim bằng cách đứng ngoài nhà yến khoảng 5h30 đến khi tối để đếm chim và hỏi Lộc Bụt sao hôm nay anh đếm có 80 chim, hôm sau anh đếm còn có 50 chim.... Đếm như vậy là không chính xác đâu nhé, tốt nhất thay vì đếm chim mõi mắt, căng thẳng anh chị cứ làm ly cà phê ngồi ngắm chim bay ra bay vào cho nó khỏe. Còn muốn biết nhà yến của mình bao nhiêu chim thì cứ lắp camera trong nhà yến (chờ đến tối 10 giờ bật lên đếm là gần chính xác nhất (tại sao là gần chính xác vì vẫn có những con chim ẩn nấp ở vị trí camera không thấy) hoặc là đếm số lượng tổ trong nhà yến.

Bài viết này xin dừng lại ở đây, sau khi đọc xong bài viết này chỉ mong rằng các anh chị không nên cứ băn khoăn là chim yến đi kiếm ăn lúc mấy giờ và về nhà lúc mấy giờ (những điều đó băn khoăn chỉ làm mệt đầu thôi). Người ta đã nghiên cứu quan sát và đưa ra khung giờ chuẩn cho việc bật tắt thiết bị nhà yến rồi cứ thế mà làm thôi (Buổi sáng 5 giờ bật ngoài, dẫn đối với khu vực ngoài đô thị ít dân cư, 5h30 đối với khu vực có dân cư sinh sống - Buổi tối âm ngoài tắt lúc 7 giờ đến 7 giờ 30, âm dẫn tắt trễ hơn từ 1 tiếng đến 1 tiếng 30 phút). (Việc bật tắt âm thanh này không phải rập khuôn mà có thể linh động tùy thuộc vào thái độ của những người hàng xóm xung quanh).

Chúc anh chị đầu tuần vui vẽ.


Loa test chim yến LB 6000 (chuyên dụng kiểm tra trữ lượng chim yến).


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5