Chim yến đảo và chim yến nhà có khác nhau không?

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Chim yến sống trong nhà yến.
Chim yến sống trong nhà yến.
Có rất nhiều anh chị đang lầm tưởng chim yến sống trong nhà và chim yến đảo là một. Điều này không đúng nhé các anh chị, theo tìm hiểu của Lộc Bụt thì chim yến sống trong nhà và chim yến sống ngoài đảo (chim yến hàng) là 2 phân loài chim yến khác nhau.

Chim yến sống trong nhà có sải cánh trung bình 114mm, đuôi 49 mm, mỏ 3,7mm, kích thước giò 10,3mm, trọng lượng khoảng 12,6gam. Còn chim yến sống ngoài đảo có khối lượng lớn hơn 13,9-14,5gam.

Chim yến sống trong nhà có màu lông tối hơn chim yến sống ngoài đảo.

Chim yến nhà thay lông, làm tổ, sinh sản quanh năm còn chim yến đảo thường sinh sản 2 lần một năm vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm. Lộc Bụt vẫn chưa tìm hiểu được một tài liệu nghiên cứu khoa học nào nói rằng chim yến đảo bay vào làm tổ sinh sống trong nhà yến và ngược lại (nếu anh chị có thông tin xin vui lòng comment bên dưới bài viết).

Tới đây chắc có nhiều anh chị thắc mắc, sao từ trước tới giờ mày cứ nói dẫn dụ chim yến trong nhà là có mùa (còn bây giờ mày lại nói là nó sinh sản quanh năm). Điều này là hoàn toàn đúng chẳng có gì sai (có sai là do anh chị hiểu chưa rỏ). Chim yến nuôi trong nhà có thể sinh sản quanh năm, tuy nhiên có những thời điểm tỷ lệ chim yến sinh sản cao lượng chim yến ra ràng đồng thời lớn, điều này tạo ra một cơn sốt chim yến non nên gọi là mùa chim yến non.

Còn chim yến nuôi trong nhà rộ nhất vào khi nào thì các anh chị có thể xem "bảng phong thần mùa vụ dẫn dụ chim yến trong năm". (tùy vào vùng miền mà có thể sớm hơn hoặc muộn hơn).

Chính vì chim yến sống trong nhà thay lông quanh năm nên tổ yến thu hoạch trong nhà yến thường lẫn nhiều lông hơn tổ yến khai thác ngoài đảo.

Còn việc tổ yến có nhiều màu sắc khác nhau (ví dụ như tổ yến có màu đỏ, màu vàng hoặc hơn đen...) là do tác dụng hóa học giữa nước bọt tiết ra với môi trường xung quanh khi chim yến làm tổ. Theo các nghiên cứu thì tổ yến trắng vẫn có giá trị kinh tế cao và tốt nhất. Những loại tổ yến có màu đỏ không phải là huyết của chim yến.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5