Bắt chim yến nhà củ bỏ vào nhà yến mới xây được không?

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Chim yến làm tổ trong nhà yến mới xây.
Chim yến làm tổ trong nhà yến mới xây.
Có rất nhiều người đã nãy ra ý định di đàn nhà yến, có nghĩa là đem chim yến ở nhà yến full chim qua nhà yến mới xây với mong muốn có tạo lượng bầy đàn cho nhà yến mới xây dựng. Vậy ý tưởng này có điên rồ không? và có ai thực hiện điều này chưa có thành công không?

  • Nếu nói ý tưởng này có điên rồ không thì Lộc Bụt sẽ nói là không
  • Và có ai thực hiện điều này chưa Lộc Bụt xin trả lời là có.

Tuy nhiên, trước khi các anh chị đọc tiếp bài này thì nên tham khảo chủ đề này trước "Chim yến đảo và chim yến nuôi trong nhà có phải là một hay không?".

Nếu anh chị đã đọc xong bài viết ở trên rồi thì chắc chắn sẽ biết là chim yến nhà và chim yến đảo là hai phân loài chim khác nhau.

Việc di đàn yến từ nơi này đến nơi khác đã được thực hiện cách đây hơn cả chục năm và bước đầu đã có thành công. Nhưng việc di đàn này chỉ áp dụng được với yến đảo còn yến nhà thì rất khó thực hiện vì những đặc tính khác nhau.

Yến đảo chúng có thể bay đi kiếm ăn hàng trăm km nhưng tối muộn vẫn bay về đảo, chúng là một phân loại yến hàng sinh sống ngoài đảo. Đảo thì không có nhiều và chim yến đảo ít có sự lựa chọn. Không phải đảo nào cũng có chim yến sinh sống, có những đảo tỷ lệ chim yến hàng ở rất dày đặc. Chính vì thế những người quản lý các đảo yến đã nãy ra những ý tưởng là di dời đàn yến từ hang yến nhiều sang những hang khác (đi đầu có thể nói đến là yến sào khánh hòa, yến sào cù lao chàm..." và họ đã thành công với phương pháp này.

Do đặc thù khai thác yến đảo rất khó khăn, vì vậy trong quá trình khai thác chắc chắn có khai thác các tổ yến có trứng hoặc có chim non. Họ sẽ đem những quả trứng, những chú chim non về ấp và nuôi dưỡng, khi đã đủ lông đủ cánh thì đem ra các hang yến mới tiếp tục chăm sóc và thả để gia tăng đàn chim yến. Như các anh chị đã biết chim yến đảo rất ít sự lựa chọn về nơi sinh sống chính vì thế sẽ có một lượng chim ở lại hang yến mới và từ từ tạo thành bầy đàn mới.

Ngoài ra các công ty khai thác tổ yến đảo họ có đủ tiềm lực tài chính, kỹ thuật, cũng như con người để tiến hành nghiên cứu và đi đàn yến.

Nói chung kỹ thuật di dời yến đảo rất phức tạp và không ai biết được vì nhiều khi là bí kíp nghề nghiệp. Nên Lộc Bụt cũng chỉ múa may một ít theo cách hiểu cá nhân mà thôi.

Còn đối với chim yến nhà, chúng có rất nhiều sự lựa chọn nơi ở. Nếu chúng không thích nhà yến của bạn, nó có thể chọn một nơi ở khác, có thể là nhà yến của ông hàng xóm hay nhà yến của một ông nào đó xa lắc xa lơ vài chục, vài trăm km. Chúng ta cũng không có đủ nguồn lực tài chính, khoa học kỹ thuật, con người để có thể di đàn yến từ nơi này đến nơi khác (tỷ lệ ở hầu như không có, nhiều khi còn phản tác dụng), xây xong cái nhà yến là ná thở rồi (hụt vốn, hụt sức khỏe còn đâu mà lo những việc khác).

Đừng có đi mua chim yến họ bắt phóng sinh rồi về thả trong nhà yến nhé, thả xong không còn con nào có khi còn lôi hết yến trong nhà đi đó (còn tiếp tay cho yến tặc là chết mịa ngành yến sào luôn). Việc đi đàn yến chỉ áp dụng với chim yến non nuôi dưới bàn tay của con người, quen với con người và ăn thức ăn của con người cung cấp.

Việc ấp nở chim yến, nuôi lớn và chim yến ở lại trong nhà yến đã có một số nước áp dụng như malaysia, nhưng chỉ một số mới áp dụng được. Điều này vượt xa tầm với của tôi và các anh chị nên chắc chúng ta cũng nên quên nó đi cho khỏe. Lo sao dẫn dụ chim yến non tự nhiên vào nhà yến càng nhiều càng tốt là được.

Vì vậy, nếu anh chị nào đang có ý định di đàn yến từ nhà yến này sang nhà yến khác thì nên bỏ ý định đó đi nhé, nó không khả thi đâu. Trừ khi anh chị đang sở hữu vài đảo yến thì có thể ứng dụng nó.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5