Tầm quan trọng của việc đối lưu không khí trong nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Đối lưu không khí rất quan trọng trong nhà yến.
Đối lưu không khí rất quan trọng trong nhà yến.
Xin chào các anh chị em là Lộc Bụt đây, mấy ngày hôm nay trong cộng đồng nuôi chim yến Việt Nam đang bàn tán vì việc độ ẩm trong nhà yến không quan trọng và dùng mùi trong nhà yến cũng không quá quan trọng. Nhiều luồng ý kiến trái chiều có người ủng hộ và có người chê bai, ném đá.


Theo quan điểm cá nhân của Lộc Bụt, nếu người ta có tinh thần chia sẻ thì chúng ta tiếp thu chắc chắn nó sẽ có những cái để chúng ta học hỏi. Theo Lộc Bụt họ nói cũng có cái đúng mà (tùy vào từng giai đoạn của nhà yến và tùy vào mùa mà có cách áp dụng khác nhau). Tuy nhiên, có thể là nói chưa hết ý hoặc up úp mở mở nên chưa hiểu tườm tận. Ranh giới của đúng và không đúng trong nghề nuôi chim yến rất mong manh, vì vậy chúng ta hãy là những con người lịch sự, văn minh và có cái nhìn riêng trong mọi vấn đề.

Thôi nói xàm một tý thôi, Lộc Bụt sẽ có một chuỗi video về việc đối lưu không khí trong nhà yến để giúp anh chị có cái nhìn toàn cảnh hơn về vấn đề này và từ đó đem ra những kết luận cho chính bản thân mình.



Xin nói luôn những chia sẻ này mang tính chất cá nhân của Lộc Bụt, mong rằng sẽ cung cấp cho anh chị một cái nhìn khách quan hơn về đối lưu không khí trong nhà yến. Mọi thứ trên đời này đều bắt nguồn từ "nhân và quả". Hiểu được nguyên nhân ắt sẽ biết được quả. Hiểu được bản chất chắc chắn sẽ giải thích được sự vật hiện tượng. Chình vì vậy chúng ta hãy hiểu bản chất vấn đề trước khi làm một điều gì đó.

Trong bài viết trước, Lộc Bụt đã có một bài viết chia sẻ ngắn gọn về những yếu tố quan trọng nhất cần quan tâm trong việc xây dựng nhà yến, dù có chia sẻ nhiều dài đến đâu, áp dụng công nghệ này công nghệ nọ, nó cũng để giải quyết những yếu tố đó mà thôi. Anh chị nào quan tấm có thể xem lại bài viết "Các yếu tố quan trọng trong một nhà yến". Nói chung là ai cũng biết nhưng càng biết nhiều thì càng thấy mình chẳng biết gì, nên Bác Hồ mới có câu "học học nữa và học mãi".



Lộc Bụt không biết các anh chị khác như thế nào nhưng theo Lộc Bụt điều quan trọng nhất trong dẫn dụ nuôi chim yến là vị trí xây dựng nhà yến (nhiều yếu tố về vị trí), Sau khi đã có vị trí tốt thì cần có âm thanh hay để thu hút chim yến (nhà yến chủ yếu dùng âm thanh để thu hút chim yến, có chim yến mà không thu hút được chim thì cũng coi như chưa đạt (vấn đề âm thanh là vấn đề nan giải), cái thứ 3 là kỷ thuật xây dựng nhà yến (đáp ứng các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, đối lưu không khí ...).....


Trong xây dựng nhà yến thì thiết kế một nhà yến có đối lưu không khí tốt là vô cùng quan trọng nó nói lên được sự am hiểu và trình độ của một kỹ thuật nhà yến. Từ trước đến nay các nhà yến thường na ná giống nhau, copy giống nhau nhưng kết quả lại không giống nhau. Có mô hình áp dụng ở khu vực này rất tốt nhưng khu vực khác lại không tốt vì điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở những vùng khác nhau thì khác nhau. Những điều này Lộc Bụt cũng chưa hiểu hết nên cũng không giám nói bừa, sau này nếu tìm hiểu được sẽ chia sẻ cho mọi người.

Quay lại với việc đối lưu không khí cho nhà yến, một nhà yến tốt là một ngôi nhà yến đáp ứng những điều kiện để cho chim yến sinh trưởng và phát triển (trong giai đoạn chim yến làm tổ, trong giai đoạn chim yến ấp trứng, trong giai đoạn nuôi con...). Trong mỗi giai đoạn phát triển của chim yến sẽ yêu cầu những điều kiện khác nhau về nhiệt độ, độ ẩm, chất lượng không khí... Hình như những cái này cũng đã có những nghiên cứu ở các nước khác và đã công bố.

Tuy nhiên, hôm nay nói về đối lưu không khí thì theo Lộc Bụt được biết tốc độ gió trong nhà yến tốt nhất là từ 0.2 đến 1 m/s (có sự lưu thông không khí trong nhà yến).

Vậy tác dụng của đối lưu không khí trong nhà yến là để làm gì? 


  • Đối lưu không khí tốt giúp điều hòa nhiệt độ và độ ẩm trong nhà yến. 
  • Tạo luồng không khí tốt bên trong nhà yến, cung cấp đầy đủ oxy và giúp giảm bớt khí độc bên trong nhà yến như CO2, NH3, H2S....
  • Đối lưu không khí tốt còn giúp tạo luồng không khí bên trong nhà yến giúp chim dễ dàng khám phá nhà yến.  
  • Đối lưu không khí tốt còn giúp tránh được hiện tượng dư ẩm gây mốc gỗ nhà yến.
  • Đối lưu không khí tốt còn giúp không khí được luân chuyển đều giữa các vị trí bên trong nhà yến.

Trên đây là những chia sẻ về tác dụng của đối lưu không khí bên trong nhà yến. Đây chỉ là kiến thức cá nhân, lý thuyết là chủ yếu. Nếu có làm anh chị không vui là có thể bỏ qua nhé, các bài viết tiếp theo sẽ chia sẽ thêm.

+ Đối lưu không khí tự nhiên.
+ Đối lưu không khí cưỡng bức.

Nói đến đây chắc chắn có nhiều anh chị sẽ nghĩ trong đầu những câu như.

  1. Thằng này nói xàm, biết mẹ gì mà nói.
  2. Ông mới xịt mùi xong, thông gió làm bay hết mùi.
  3. Thông gió làm cho mất ẩm. máy phun sương hoạt động liên tục, khi nào cảm biến cũng báo thiếu ẩm.


Kệ đi anh chị, em nói xàm đó, chủ yếu lý thuyết vặt thôi (mỗi giai đoạn khác nhau của nhà yến của khí hậu thì có cách đối lưu không khí khác nhau). Nhớ chờ đón những bài viết sau về chủ đề đối lưu không khí trong nhà yến của Lộc Bụt nhé.

Xêm thêm video thực tế đối lưu không khí hiệu quả trong nhà yến.

Xem thêm bài viết "Những điều kiện nhiệt độ, độ ẩm và đối lưu không khí trong giai đoạn ấp trứng chim yến".

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5