Hiện tượng chim yến non chết trong mùa mưa bão và lạnh.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Xin chào các anh chị, hai cơn bảo số 4 và số 5 liên tiếp ập vào việt nam. Gây hiện tượng mưa lớn, gió nhiều ở một số địa phương. Những cơn bão này đã làm ảnh hưởng đến đàn chim yến và đặc biệt hơn là chim yến non mới nở.

Chim yến non chết sau bão.
Chim yến non chết sau bão.
Dự đoán mùa chim non từ đây đến cuối năm giảm đo ảnh hưởng của bão và không khí lạnh ở một số địa phương do hiện tượng chim yến non thiếu thức ăn dẫn đến chết vì đói.

Trước khi đi vào chi tiết vấn đề chim yến non bị chết đói ở một số địa phương. Chúng ta hãy cùng đi vào lý thuyết một tí nhé. Theo các nghiêm cứu thì chim yến phát triển và sinh trưởng tốt ở khoảng nhiệt độ từ 27 đến 32 độ C (vì vậy có rất nhiều lời khuyên là không nên xây nhà yến ở các vùng phía bắc có nhiệt độ thấp - việc nuôi và dẫn dụ chim yến ở vùng này vẫn được, nhưng tỷ lệ chim yến chết hoặc di đàn là rất cao vào mùa lạnh). Không chỉ riêng gì các vùng phía bắc mà các tỉnh tây nguyên có nhiệt độ thấp và thường xuyên xẩy ra gió bảo cũng có hiện tượng này đặc biết là tỉnh Lâm Đồng (cụ thể là Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh....)

Sau cơn bão số 4 và số 5 vừa qua, Lộc Bụt đã quan sát ở một vài nhà yến ở Bảo Lộc và phát hiện hiện tượng chim non chết do 2 nguyên nhân chính là thiếu thức ăn và nhiệt độ xuống thấp.

Chim non khi mới nở rất yếu ớt và bộ lông chưa phát triển, chúng cần được sưởi ấm để ổn định thân nhiệt, nhưng do gió bão và lạnh chim yến bố mẹ buộc phải đi kiến ăn xa từ rất sớm và quay về nhà rất muộn khiến cho chim non đói, bị lạnh và chết. Vì thế dự bào vài tháng tới lượng chim non ở một số địa phương giảm dẫn đến hiệu quả dẫn dụ chim yến không cao.

Theo quan sát thì thông thường (nói chung phân biệt chim yến bố mẹ qua camera là rất khó vì vậy cứ nói đơn giản con chim nào ấp trứng và cho chim non ăn thường xuyên là chim mẹ, còn con còn lại là chim trống) thì thông thường con chim bố sẽ đi kiếm ăn cả ngày và xa, còn con chim mẹ sẽ kiếm ăn ở gần nhà yến hơn và thông thường là khoảng giữa trưa chúng sẽ bay về cho chim yến non ăn và ủ ấm. Tuy nhiên, trong cơn bảo vừa qua gió ở khu vực này rất lớn, mưa nhiều và lạnh dưới 23 độ C làm cho chim yến khó tìm kiếm thực ăn, bị gió đẩy đi xa, chúng không thể quay về cho chim non ăn vào buổi trưa. Tại sao Lộc Bụt phát hiện ra hiện tượng này, thứ nhất là mình rất hay quan sát chim yến và mong muốn hiểu được phần nào đó về tập tính của chim yến. Vào các mùa chim non tháng 3, tháng 4 khi thời tiết thuận lợi trời có nắng có mưa chim yến thường đẻ 2 quả trứng, chúng nuôi con rất thoải mái và thường về cho con ăn vào buổi trưa, tuy nhiên qua mùa chim tháng 8, đầu tháng 9 này, chim yến trong nhà chỉ đẻ 1 trứng và gặp ngay cơn bão mưa gió lớn hơn nữa tháng trời làm cho chim yến bố mẹ không thể về cho chim non ăn và chim yến con lạnh dẫn đến chết. Thường ngày chim yến bố mẹ về nhà thường đậu ở tổ và ủ ấm cho con, thì hôm nay 2 con bay ra chổ khác hoặc đu bám ở cạnh tổ.

Vì vậy, nếu anh chị nào đang thấy hiện tưởng nhà có chim non mà chim yến bố mẹ không về cho con ăn vào buổi trưa hoặc không khí lạnh có thể lên kiểm tra nhà yến để nhanh chóng phát hiện và xử lý kịp thời.

Cảm ơn các anh chị đã đọc bài viết, mong đây là nguồn thông tin tham khảo tốt cho các anh chị.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5