Loài yến nào sinh sống trong nhà tại Việt Nam.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Tại Việt Nam, có 2 loài chim yến là yến hàng (Fucifagus) và một loài yến sống trong nhà (Esculanta).
Theo những tài liệu và những nghiên cứu trước đây cả 2 loài yến này đều có thể sinh sống và phát triển trong nhà yến. Tuy nhiên loài yến hàng (Fucifagus)chủ yếu sống ở đảo, chí có một số lượng rất ít các cá thể này sinh sống ở trong nhà yến, vì vậy nhìn chung các nhà nuôi chim yến hiện nay có chim yến sinh sống là loài yến sống trong nhà (Esculanta).

Chim yến sống trong nhà.
Chim yến sống trong nhà.
 Dưới đây là danh sách các tỉnh có chim yến sinh sống nhiều tại Việt Nam.

1. Yến hàng (Fucifagus): Sống tại các đảo đá dọc bờ biển miền Trung Việt Nam như Nha Trang, Bình Định, Hội An. Ngoài ra người ta còn phát hiện Yến hàng ở Cát Bà, Côn Đảo, Phú Quốc và Hòn Khoai.

2. Yến nuôi trong nhà (Esculanta ): Sống trong nhà tại các tỉnh thành như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Phước, Đăk Lăk, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP HCM, Tiền Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Long Xuyên, Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang,…v.v.

Để biết chính xác trữ lượng chim yến nơi có dự định xây dựng nhà yến cần tiến hàng khảo sát kiểm đếm số lượng bầy đàn trước khi quyết định đầu tư (phương pháp hiệu quả hiện nay là dùng máy test trữ lượng chim yến).

Lưu ý: Hiện nay số lượng nhà yến rất nhiều và tỷ lệ nhà yến thất bại là cao (trong vùng có chim yến tốt), vì vậy cần cân nhắc trước khi quyết định xây dựng nhà yến. Tốt nhất là những vùng chim tốt, có ít nhà yến trong bán kính 5 đến 10 km.



Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5