Nuôi chim yến có ác hay không.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Tính từ mốc nhà nuôi yến đầu tiên ở Cần Giờ năm 2003 đến nay thì nghề nuôi yến trong nhà đã phát triển và hình thành gần 2 thập kỉ -  khoảng thời gian không phải là quá ngắn đối với 1 đời người.

Trải qua ngần ấy thời gian, lợi ích quý báu mà nghề nuôi yến trong nhà mang lại khiến không ít người phải công nhận và trân trọng nhưng ít ai biết được, phía sau nghề nuôi chim yến là cả một câuchuyện mang tính bảo tồn nhân văn sâu sắc.


Hằng năm, có cả trăm căn nhà yến được xây dựng trên khắp các tỉnh thành đất nước cho thấy được sự nhận thức tích cực về nghề nuôi yến trong nhà của người dân ngày càng được nhân rộng. Phía sau sự thành công của một căn nhà nuôi yến, là cả một quá trình làm việc thật sự nghiêm túc của đội ngũ kỹ thuật và sự tâm huyết của chủ đầu tư.

Một căn nhà yến thành công, ngoài việc cần có những yếu tố cốt lõi như.

  1. Mưa không ồn.
  2. Nắng không nóng.
  3. Thoáng không khí.
  4. Không lọt sáng.
  5. Thiết kế phòng hợp lý.
  6. Thì còn cần đến sự chăm sóc đặc biệt của chủ nhà yến trong quá trình vận hành để có thể bảo tồn đàn chim yến và thu nhặt những chiếc tổ yến sào quý giá.
Tại sao tổ yến lại quý giá đến vậy:

Tổ yến quý bởi những hàm lượng chất dinh dưởng có trong tổ yến mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người.

Có nhiều người cho rằng, môi trường chim yến sinh sống và làm tổ có tính âm (ẩm, tối, tỉnh). Đối lập với môi trường sống con chim yến lại mang tính dương (thoáng, sáng, động). Chim yến là một loài động vật rất đặc biết, chúng bay cả ngày trong không gian từ sáng sớm đến chiều muộn. Nó có thể bay với vận tốc khoảng 160 km/h và khoảng cách kiếm ăn rất xa. Yến luôn di chuyển và chỉ đậu khi về tổ.

Sự kết hợp hai yếu tố âm dương này đã sản sinh ra một tổ yến hoàn hảo và bổ dưỡng. Nó là tinh túy kết hợp từ những sợi nước bọt tiết ra từ chim yến bố mẹ. Chim yến đã trải qua một quảng thời gian rất dài, chính nhờ chọn lọc tự nhiên mà chúng có cách làm tổ đặc biệt hơn các loài chim khác.
Nếu bạn là một chủ đầu tư nhà yến hoặc chuẩn bị xây dựng nhà yến thì luôn nhớ một điều rằng, nuôi chim yến không đơn giản là làm kinh tế mà còn phải bảo tồn nguồn chim quý cho mai sau.
Việt Nam là một quốc gia có những điều kiện tự nhiên thuận lợi cho chim yến phát triển.

Tuy nhiên, với sự biến đổi khi hậu như hiện nay và tốc độ đô thị hóa cực nhanh làm cho nguồn sống của chim yến bị hạn hẹp, chúng đang rất cần những nơi cư ngụ an toàn và được bảo vệ.

Chỉ lấy một ví dụ ở Tiền Giang, có một ngôi chùa cứ đến những ngày mưa giông là có cả hàng trăm con chim yến bay lượn mãi không đi, chắc có lẻ "đất lành thì chim đậu). Sư thầy ngôi chùa đã quyết định xây dựng 1 ngôi nhà yến để những chú chim có thể ở lại, tránh mưa bảo. Thầy xem đó là duyên.

Vào những mua sinh sản, có hàng trăm đến hàng ngàn con chim yến non ra đời. Sau một khoảng thời gian được cha mẹ chăm sóc, chúng cũng cần đi tìm một nơi ở mới và tiếp tục hành trình của mình. Gần đây các nước lân cận chúng ta như indonesia, malaysia bị động đất, núi lửa cũng làm ảnh hưởng đến đàn chim yến, có rất nhiều con chim yến đã mất nơi ở và di cư tìm nơi ở mới. Vì vậy, đừng bao giờ nghỉ rằng nghề nuôi chim yến là một nghề "mam rợ" khi lấy đi những chiếc tổ yến.



Nếu anh chị nào nuôi yến lâu sẽ biết, nếu chúng ta không lấy những chiếc tổ yến đi, thì cặp chim yến tới mùa sinh sản vẫn tiếp tục làm dày thêm chiếc tổ (vì do đặc tính sinh học của chim yến đến mùa sinh sản, hai tuyến nước bọt phình to để làm tổ, dù muốn hay không muốn chúng vẫn phải tiết nước bọt để xây tổ). Khi những con chim yến làm tổ tầng tầng lớp lớp từ lớp củ đến lớp mới rất dễ phát sinh mạt, bọ, rệp cắn phá chim non từ từ chim cũng bỏ tổ mà đi.

Chính vì thế việc xây dựng nhà yến và tạo những điều kiện tuyệt vời cho chim yến sinh sống là vòng tay ấm áp của con người dành cho loài chim yến (đôi bên cùng có lợi). Loài chim yến sống ngoài tự nhiên hay nuôi trong nhà, chúng vẫn được tự do bay lượn như vốn dĩ nó đã có. Chỉ có điều chúng sẽ có một môi trường sống an toàn hơn, được bảo vệ khỏi những loài địch hại, những người giăng bẩy chim yến, ít chịu ảnh hưởng của môi trường tự nhiên đang bị tàn phá.

Chính vì thế, hãy tin vào nhân quả nếu bạn đối tốt với chim yến nó sẽ mang cho bạn quả ngọt (như sự tích cây khế - ăn một quả trả cục vàng). Hãy là những nhà nuôi yến chân chính, làm giàu nhưng không quên bảo vệ chim yến.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5