Những kiến thức về loa và amply nhà yến bạn cần biết.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Xin chào các anh chị, mình là Lộc Bụt đây. Hôm nay có thời gian rãnh nên tiếp tục chia sẻ đến anh chị về chủ để hệ thống âm thanh nhà yến và những điều anh chị cần nắm rõ trước khi lắp ráp thiết bị nhà yến.

Tại sao chủ đề âm thanh nhà yến luôn được xem trọng vì dẫn dụ chim yến âm thanh là không thể thiếu. Việc lắp ráp loa nhà yến không đơn giản là phối kết hợp 1 hay 2 loa mà đến cả trăm loa. Vì vậy những kiến thức cơ bản về điện và âm thanh là cần phải nắm rỏ.

Bài trước Lộc đã nói về cách phối kết hợp loa làm sao để có được trở kháng nằm trong khoảng 4 đến 16 ôm, giúp hệ thống âm thanh nhà yến hoạt động tốt và thời gian dài (tránh hiện tượng cháy loa và amply). Anh chị nào chưa xem qua có thể xem lại tại: Cách mắc loa nhà yến tránh cháy loa và amply.

Bài viết hôm nay Lộc xin chia sẻ về điện trở loa và cách phối kết hợp đúng kỹ thuật.

Ôn lại bài trước một tí là loa nhà yến thường có hai loại chình là loa treble thạch anh thường dùng cho loa trong nhà yến (không đo được điện trở), loa treble lõi đồng có điện trở dùng cho loa bên ngoài nhà yến (thông thường là 8 ôm) .

Vì vậy khi mắc loa thạch anh các anh chị không cần quan tâm đến điện trở mà cần quan tâm đến công suất của loa và amply.

Điều đáng quan tâm là khi mắc loa sử dụng lõi đồng (loa này có điện trở là 8 ôm). Vì vậy khi mắc loa cần phối kết hợp để có điện trở phù hợp với amply.

Một nguyên tắc cơ bản trong phối kết hợp âm thanh mà các anh chị cần nhớ: loa có điện trở càng nhỏ thì công suất phát ra càng lớn, loa có điện trở lớn thì công suất phát ra nhỏ và điện trở trên đường dây loa nhỏ thì sẽ làm cho amply nóng.

Loa nhà yến thường có trở kháng là 8 ôm, loa nhà yến có điện trở lớn giúp cho việc ghép nối loa dễ dàng hơn và cho chất lượng âm thanh tốt hơn và ổn định hơn. Nói đơn giản cho anh chị dễ hiểu, nếu ghép song song các loa điện trở tổng sẽ giảm xuống nhưng amply bị nóng. Còn khi mắc nối tiếp điện trở tổng trên dây tăng lên nhưng amply ít nóng hơn.

Khi điện trở thấp hơn định mức của amply nhà yến thường là 4 ôm, sẽ làm cho amply quá nóng và bị cháy amply.

Công suất tổng của amply phải lớn hơn công suất tổng của tất cả các loa để âm thanh tốt không bị méo tiếng và tránh hiện tượng cháy loa streble.

Nói tóm lại: Khi mắc loa nhà yến, nên giử mức điện trở tổng đi vào amply trong khoảng 8 đến 12 ôm là tốt nhất sẽ cho chất lượng âm thanh tốt, không bị méo tiếng, loa và amply hoạt động lâu dài mà không bị nóng.

Trên đây chỉ là những chia sẻ của Lộc về điện trở loa và amply nhà yến. Rất mong nhận được sự đóng góp của các anh chị để được học hỏi thêm.




Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5