Kết quả của những phương pháp dẫn dụ chim yến hiện nay.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Thật bất ngờ với kết quả các phương pháp dẫn dụ chim yến.

Xin chào các anh chị, chào mừng anh chị đến với website chuyên về chia sẻ những kiến thức về nghề dẫn dụ và nuôi chim yến của Lộc Bụt.

Hôm nay đọc được một nghiên cứu khóa học đăng trên Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Khoa học Trái đất và Môi trường 2022, 6(1):564-574. Một nguyên cứu khá là hay và rất trùng với phương pháp mà Lộc Bụt đang đi để dẫn dụ và nuôi chim yến.

Nghiên cứu này đã tìm ra các phương pháp dẫn dụ chim yến phổ biến nhất hiện nay và kết quả của các phương pháp này.

Theo nghiên cứu hiện nay có 4 phương pháp dẫn dụ chim yến phổ biến.

1. Phương pháp chỉ dùng âm thanh.

2. Phương pháp dùng âm thanh và phân chim yến.

3. Phương pháp dùng âm thanh và dung dịch tạo mùi nhà yến.

4. Phương pháp dùng âm thanh, dung dịch và phân chim yến.

Các phương pháp dẫn dụ chim yến phổ biến nhất hiện nay.
Các phương pháp dẫn dụ chim yến phổ biến nhất hiện nay.

Kết quả đáng ngạc nhiên của các phương pháp dẫn dụ chim yến.

Các phương pháo sử dụng để dẫn dụ chim yến âm thanh, dung dịch tạo mùi và phân chim yến. Thường các nhà yến có thể sử dụng kết hợp nhiều phương pháp dẫn dụ hoặc đơn lẻ chỉ sử dụng phương pháp dùng âm thanh. 

Biểu đồ bên trên cho thấy phương pháp kết hợp giữa âm thanh và phân chiếm tỷ lệ cao nhất với 37,14%, tiếp theo là sử dụng phương pháp dùng âm thanh để dẫn dụ với 31,43%. 

Phương pháp kết hợp giữa âm thanh và dung dịch tạo mùi chiếm 20%, thấp nhất là phương pháp kết hợp cả 3: âm thanh + dung dịch tạo mùi + phân chim yến, số liệu cụ thể được thể hiện trong biểu đồ 

Như vậy phương pháp dẫn dụ chính là sử dụng âm thanh và kết hợp thêm phân, dung dịch tạo mùi để dẫn dụ chim yến. 

Đánh giá hiệu quả của sự kết hợp các phương pháp dẫn dụ thể hiện trong biểu đồ cho thấy phương pháp kết hợp giữa âm thanh và phân cho sản lượng tổ yến trung bình cao nhất với 95,36 tổ/nhà, tiếp đến là phương pháp kết hợp giữa âm thanh, dung dịch tạo mùi và phân với 77,33/nhà tổ. Trong khi đó phương pháp chỉ sử dụng âm thanh cho sản lượng tổ yến trung bình thấp nhất với 36,78 tổ/nhà.

Loại âm thành dùng trong dẫn dụ chim yến:

Hệ thống âm thanh để tạo tiếng kêu bầy đàn, là tín hiệu dẫn đường cho chim yến biết nơi ở của chúng và dẫn dụ chim yến về nhà yến. Loại âm thanh thường được sử dụng trong các hộ được khảo sát cho thấy nhiều nhất là “âm thanh của quần đàn yến” được sử dụng bên ngoài với 74,29%, “tiếng kêu của chim con (tiếng ru)” được sử dụng nhiều nhất bên trong với 74,29%, tiếp theo là “âm thanh của chim đầu đàn” và “âm thanh giao phối ghép đôi”. Sự kết hợp giữa các loại âm thanh trong và ngoài nhà yến có sự chênh lệch rõ rệt, Sự kết hợp giữa 2 loại âm “Tiếng kêu của chim con + Âm thanh của quần đàn yến” chiếm tỷ lệ cao nhất với 60% số hộ sử dụng, tiếp theo là sự kết hợp giữa “Âm thanh giao phối ghép đôi + Âm thanh của quần đàn yến” với 17,14% số hộ sử dụng. Thấp nhất là sự kết hợp giữa 2 loại âm “Âm thanh giao phối ghép đôi + Âm thanh của chim đầu đàn” với 8,57 số hộ sử dụng.

Phương pháp hiệu quả nhất để dẫn dụ chim yến với chi phí rẻ nhất:

Thông nghiên cứu chúng ta thấy rằng phương pháp dùng âm thanh và phân chim yến cho nhà yến mới là một phương pháp tốt và ít tốn kém nhất. Phân yến bây giờ thì rất nhiều và giá cà cũng khá là rẻ. Có rất nhiều lợi dụng bán phân yến cả mấy chục ngàn đến trăm ngàn kg. Làm cho chủ nhà yến mới khó tiếp cận.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5