Nuôi chim yến ngoài miền bắc có được không.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Ngưỡng chịu lạnh của loài chim yến nuôi trong nhà.
Ngưỡng chịu lạnh của loài chim yến nuôi trong nhà.

Xin chào mọi người thời gian gần đây có rất nhiều anh chị thắc mắc là.

1. Nuôi chim yến ngoài miền bắc có được không?

2. Nuôi chim yến ở bắc trung bộ có được không?

Những câu hỏi này phát sinh do đã xuất hiện một vài nhà yến ở khu vực phía bắc.

Như chúng ta đã biết, những ngôi nhà yến hiện nay chủ yếu tập trung ở khu vực nam trung bộ, tây nguyên, đông nam bộ và nam bộ. Nơi có khí hậu không quá lạnh, có lượng thực ăn dồi dào cho chim yến sinh trưởng và phát triển.

Tuy nhiên, thời gian gần đây khu vực miền bắc đã xuất hiện một vài nhà yến và đã có chim yến đến sinh sống và phát triển. Vì vậy, bà con miền bắc cũng rất quan tâm đến chủ để nuôi chim yến ở miền bắc hôm nay hãy cùng Lộc Bụt (yến sào) tìm hiểu về chủ đề này nhé.

Theo một nghiên cứu khoa học về nông nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dẫn dụ và nuôi chim yến. Chim yến nuôi trong nhà hiện nay đã mở rộng vùng phân bổ của mình lên phía bắc với điều kiện khí hậu ôn đới 4 mùa trong một năm. Mùa đông ở miền bắc Việt Nam vào mùa đông nhiệt độ có thể xuống dưới 10 độ C và kéo dài trong nhiều ngày (đây chính là một điều bất lợi nhất khi dẫn dụ và nuôi chim yến lấy tổ ở ngoài Bắc).

Với mức nhiệt độ lạnh dưới 15 - 16 độ C được xem là ngưỡng chết của chim yến, tại ngưỡng nhiệt độ này sẽ xuất hiện tình trạng chim yến chết, nhiệt độ càng giảm thì chim yến càng chết nhiều. Khi nhiệt độ giảm xuống dưới 6 - 7 độ C thì hầu như 100% chim yến sẽ chết. Ngoài nhiệt độ thì điều kiện thức ăn vào mùa lạnh cũng cực kỳ khó khăn và khắc nghiệt cho chim yến.

Không biết chim yến trong thời gian sắp tới có thể thích nghi tốt với thời tiết miền bắc hay không nhưng ở thời điểm hiện tại, các nhà yến miền bắc trung bộ và bắc bộ sẽ có hiện tượng chim yến chết nhiều vào mùa đông (đây là một điều không mong muốn), nếu những khu vực miền bắc trung bộ và bắc bộ có nền nhiệt cao trên 16 độ hoặc có nhiệt độ thấp nhưng không kéo dài, có nguồn thức ăn tốt thì vẫn nuôi được chim yến (nhưng hiệu quả kinh tế và thu hồi vốn thì chưa có một nghiên cứu nào).

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5