Thời gian nào thì nên khai thác tổ yến và chu kỳ sinh sản của chim yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Chu kỳ sinh sản của chim yến
Chu kỳ sinh sản của chim yến

Có rất nhiều chủ nhà yến mới thắc mắc với Lộc Bụt rằng, thời gian nào thì khai thác tổ yến. Hôm nay hãy cùng Lộc Bụt bàn luận về vấn đề này nhé.

Trước khi đi vào khoảng thời gian để khai thác tổ yến, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chu kỳ sinh sản của chim yến nhé.

Chim yến bắt đầu đi kiếm bạn đời và sinh sản khi được khoảng 8 tháng tuổi (đây là giai đoạn dẫn dụ chim yến mùa sinh sản, còn một mùa dẫn dụ chim yến nữa là mùa dẫn dụ chim non).

Chu kỳ sinh sản của chim yến là một quá trình như hình bên trên:

- 30 - 32 ngày làm tổ.

- 8 -11 ngày tiếp theo là đẻ trứng đầu tiên, 1 -3 ngày tiếp theo đẻ quả trứng thứ hai (chính vì khoàng thời gian chênh lệch đẻ quả trứng thứ nhất và đẻ quả trứng thứ hai nên khi vào nhà yến chúng ta thường bắt gặp hai con chim non phát triển không đều nhau, ví dụ một con đỏ hỏn một con đã mọc lông hoặc 1 con đã đu ngoài tổ một con đang nằm trong tổ).

- 22 - 28 ngày tiếp theo là khoảng thời gian ấp trứng (không biết chim trống có tham gia ấp trứng hay không thì lộc bụt không giám chắc, nhưng theo quan sát thì chắc chỉ có chim mái ấp trứng và chim chống có nhiệm vụ đem thức ăn về mớm cho chim mái).

- 47 - 51 ngày tiếp theo là giai đoạn nuôi chim non và chim yến non rời khỏi tổ (khi chim non rồi khỏi tổ là một gian đoạn dụ chim yến non) (trong giai đoạn này khi vào nhà yến hoặc quan sát qua camera chúng ta thấy nhà yến có chim yến rất nhiều (đặc biệt là quan sát qua camera vào ban đêm và khi đó rất nhiều chủ nhà yến nghĩ rằng nhà yến mình đang tăng đàn, yến tăng gấp đôi gấp 3, nhưng thực tế đó là chim yến non bên trong nhà yến - những ai nghĩ như vậy giai đoạn sau sẽ hụt hẫng và nói nhà yến chi đi hết, đó là giai đoạn chim yến rồi khỏi tổ, bắt đầu là con chim đẻ trước xong trong đầu nghĩ sao nhà yến giảm chim vậy nhưng cũng chưa quá lo, rồi đến cuối cùng con chim thứ 2 rồi khỏi tổ bắt đầu tá hỏa lên lúc trước chim nhiều lắm mà sao giờ còn có mấy con, mất hết một nữa bắt đầu lo lắng hỏi han lung tung - tỷ lệ giử được chim non trong nhà yến không ai có thể thống kê được vì vậy đừng ai hỏi làm sao giử được chim non ở lại mà việc chúng ta là tạo môi trường tốt nhất có thể cho chim yến sinh sống và dẫn dụ chim yến).

- 7 ngày tiếp theo chim bố mẹ sẽ nghĩ ngơi để tiếp tục chu kỳ sinh sản mới.

Nếu cộng tổng một chu kỳ sinh sản của chim yến mất khoảng 115 - 132 ngày (khoảng 4 tháng).

Đó là trên bề mặt lý thuyết là chim yến khoảng 4 tháng là một chu kỳ sinh sản, nhưng điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách chúng ta khai thác tổ, điều kiện khí hậu thời tiết, nguồn thức ăn.... mà chu kỳ này có thể thay đổi.

Thời điểm chúng ta khai tỗ yến tốt nhất là 2 đến 3 ngày sau khi chim yến non rời khỏi tổ, nếu để lâu rất có thể chim yến sẽ quẹt lại hoặc đẻ trứng luôn vào tổ.

Khoảng thời gian chim yến rời khỏi tổ sẽ không có định vì mỗi vùng miền, mỗi năm điều kiện khí hậu và nguồn thức ăn khác nhau, cách chính xác nhất là thông qua camera giám sát khi thấy lượng chim yến ra ràng nhiều là chúng ta khai thác đợt 1, khi khai thác đợt 1 tổ nào vẫn còn chim non thì để dành khai thác mọt đợt hai.

Nói đến đây chắc chắn có người sẽ nói rằng, tao thấy khi nào trong nhà cũng có yến làm sao biết khi nào mà khai thác, đối với nhà yến nhiều chim có cơ số yến đủ lớn thì quanh năm chúng ta đều thấy có chim yến trong nhà yến, đối với anh chị mới chưa có kinh nghiệm sẽ rất phân vân vấn đề này không giám vào nhà yến khai thác vì nhà chim vẫn có chim (chờ đến khi nào nhà yến hết chim mới vào khai thác, đối với nhà yến ít chim thì chờ thế này được chứ nhà yến nhiều thì chờ hoài cũng không thấy từ đó lỡ mất mùa khai thác tổ, lúc vào thì thấy chim yến đã quẹt chồng lên tổ cũ và đẻ trứng, lúc đó thì đâu giám khai thác phải chờ chu kỳ sinh sản tiếp theo).

Chính vì thế dưới gốc độ cá nhân của lộc bụt cách nhận biết thời điểm khai thác tổ yến là quan sát qua camera (chuẩn không cần chỉnh), còn đi hỏi người khác thì mỗi nhà yến mỗi vùng khác nhau sẽ có thời gian thu hái tổ khác nhau. Ví dụ nhà yến Lộc Bụt là khoảng tháng 5 dương lịch và khoảng tháng 11.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Lộc Bụt về chu kỳ sinh sản và thời điểm khai thác tổ yến, anh chị có đóng góp xin comment bên dưới.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5