Các yếu tố ảnh hưởng đến ánh sáng trong nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

Ánh sáng bên trong nhà yến.
Ánh sáng bên trong nhà yến.
 

Trước khi phát triển việc nuôi chim yến trong nhà thì đa số chim yến sinh sống tại các đảo yến, hang yến hoặc các nhà hoang, về cơ bạn trong các hang yến thường có điều kiện ánh sáng mờ thậm chí là tối. Cường độ ánh sáng, cùng với độ ẩm cao khiến cho các hang yến trở nên lạnh lẽo và ẩm ướt. Đây là một môi trường mà chim yến rất thích sinh sống và sinh sản. Chính vì thế anh sáng trong nhà yến cần được quan tâm không khác gì các yếu tố âm, ẩm, độ...

Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến anh sáng trong một căn nhà yến:

1. Kích thước lỗ thu chim.

Hai nguồn ánh sáng chính đi vào nhà yến là từ miệng hang (ánh sáng đi vào nhiều nhất) và lỗ thông gió (đối lưu không khí). Lỗ thông gió thường có co nối và một đoạn ống dài khoảng 40 - 50 cm để ngăn cản ánh sáng. 

Lỗ thu chim đưa lượng ánh sáng vào nhiều nhất trong nhà yến, kích thước lỗ thu chim càng lớn thì ánh sáng vào càng nhiều, chính vì thế để hài hòa giữa không giang chim yến bay và ánh sáng trong nhà yến người ta thường để kích thước miệng lỗ từ 60x40 cm đến 80x50 cm.

2. Màu sắc của tường và sàn nhà:

Tường và sàn nhà càng sáng màu thì phản xạ ánh sáng cành nhiều, chính vì thế bên trong nhà yến người ta thường để nguyên màu xi măng hoặc sơn màu đen để giám bớt sự phản xạ ánh sáng trong nhà yến.

3. Kích thước rộng cao của phòng ở chim yến.

Một phòng rộng và cao thì cường độ ánh sáng cảnh nhỏ do ánh sáng phải lan tỏa ở một phạn vi rộng. Ngược lại những phòng có diện tích nhỏ và hẹp thì ánh sáng sẽ sáng hơn do ánh sáng phản xạ nhanh và gần hơn. 

Lấy một ví dụ dễ hiểu thế này: Với cùng một bóng đèn 15W các anh chị lắp nó trong phòng tắm (có kích thước nhỏ hẹp) thì cảm giác là rất sáng nhưng khi anh chị lắp nó ở phòng khách (diện tích lớn rộng) thì cảm giác ánh sáng rất mờ và tối. 

Chính vì thế những nhà yến lớn thường dễ kiểm soát ánh sáng hơn là các nhà yến nhỏ và hẹp.

4. Ngăn phòng.

Nếu nói đến các biện pháp giảm thiểu tốt nhất thì đó là biện pháp ngăn phòng. Việc ngăn phòng đặc biệt là phòng đệm là cực kỳ quan trọng trong thiết kế nhà yến hiện nay. Trước đây rất nhiều người thiết kế nhà yến, tìm mọi cách giảm ánh sáng trong nhà yến bằng việc giảm kích thước miệng lỗ, giảm nhỏ lỗ lao xuống trong phòng lượn của chim yến. Điều này có tác dụng làm giảm cường độ ánh sáng trong nhà yến nhưng lại vô tình làm cản trở đường bay của chim yến. Còn hiện nay, việc giảm cường độ ánh sáng trong nhà yến là tạo một phòng đệm, phòng này là một phòng trung gian giữa phòng ở chính của của chim yến (phòng vip) và phòng lượn. Phòng đệm này có tác dụng ngăn ánh sáng từ phòng lượn và phòng ở, ngăn hiện tượng phản xạ ánh sáng mà vẫn tạo một đường bay thoải mái cho chim yến. Những chủ nhà yến kỷ hơn họ còn sơn phòng lượn và phòng đệm bằng màu đen để triệt tiêu phản xạ ánh sáng ở mức cao nhất.

Phòng đệm này lượng chim yến ở khá ít, nhưng phòng ở bên trong chim ở rất nhiều và dày đặc.

*** đây là một số chia sẻ về ánh sáng bên trong nhà yến và phương án nào là tối ưu nhất trong việc thiết kế giảm thiểu ánh sáng trong nhà yến - chúc anh chị thành công trong nghề nuôi chim yến ***



Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5