Thiết kế lỗ thu chim nhà yến chính xác và đúng cách.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Lỗ thu chim nhà yến.
Lỗ thu chim nhà yến.

Lỗ thu chim nhà yến hay còn gọi với cái tên thân thương là miệng hang nhà yến. Là một trong những thành phần quan trong của một nhà yến. Lỗ vào của chim yến là nơi giao nhau giữa hai không gian bên ngoài và bên trong nhà yến, nơi mà các con chim yến bắt buộc phải bay qua để vào tham quan bên trong nhà yến. Không ít người đang tìm hiểu hoặc mới tham gia vào nghề dẫn dụ và nuôi chim yến rất lúng túng trong việc thiết kế một miệng hang cho nhà yến. Hôm nay Lộc Bụt xin chia sẻ đến anh chị một vài tiêu chí quan trọng khi thiết kế miệng hang nhà yến.

1. Đầu tiên đó là kích thước của lỗ thu chim. Kích thước miệng hang lý tưởng là kích thước mà không quá rộng và cũng không quá hẹp làm sao giúp chim yến bay lượn một cách thoải mái, làm sao ổn định được ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, lưu lượng gió ra vào nhà yến. Nếu lỗ thu chim quá hẹp chim yến sẽ khó ra vào nhà yến (đặc biệt nhà yến có nhiều chim). Nếu lỗ thu chim quá rộng thì ánh sáng sẽ vào nhiều, gió và các yếu tố môi trường dễ ảnh hưởng đến nhà yến. Kích thước chuẩn mà rất nhiều nhà yến đang áp dụng là 80 cm x50 cm. Việc thiết kế miệng hang còn phụ thuộc vào luồng chim đi lại và kích thước của phòng lượn.

2. Hướng chính của lỗ thu chim là hướng mà những con chim yến bay về vào buổi chiều tối. Ví dụ rất nhiều địa phương ở Việt Nam chim yến thường bay từ đồng sang tây, chúng thường quay về nhà yến theo hướng tây, chính vì thế hướng chính của miệng hang sẽ là hướng tây (sẽ tạo thuận lợi kêu gọi và thu hút chim yến).

3. Miệng hang nhà yến cần đặt cách vách và trần phòng lượn ít nhất là 50 cm, một miệng lỗ quá gần sẽ cản trở đường bay của chim yến, nhiều khi còn gây ra hiện tượng chim yến va vào tường hoặc trần nhà. Khi miệng hang quá gần tường hoặc trần nhà cũng gây ra hiện tượng miệng hang khá nóng điều này cũng không tốt cho chim yến khi muốn bay vào nhà yến.

6. Phía trước lối vào của chim yến nên thông thoáng để chúng dễ dàng bay lượn và nhìn thấy được lỗ vào. Tốt nhất miệng hang nên hướng đến các khoảng không rộng như đồn điền, ruộng lúa, sông, hồ...

Giống nhứ một số nhà yến sào lâm đồng, yến sào gia lai, yến sào daknong, yến sào nha trang, yến sào khánh hóa... họ thường để lỗ thu chim theo hai hướng là hướng đông, nam hoặc tây nam.

Trên đây là toàn bộ tiêu chí để thiết kế một miệng hang chuẩn cho nhà yến, chúc các anh chị thành công.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5