Vì sao chim yến chỉ bay vào và bay ra khỏi phòng lượn nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Chim yến chỉ bay vào và bay ra ngay lập tức.
Chim yến chỉ bay vào và bay ra ngay lập tức.

Trong nghề nuôi chim yến này có rất nhiều chủ nhà yến thắc mắc rằng sao nhà yến của mình chim yến chỉ bay vào phòng lượn và bay ra mà không bay xuống dưới các phòng ở của chim yến. Có rất nhiều người lý giải rằng thời gian ban đầu chim yến sẽ tham quan dạo sau một thời gian chúng sẽ tự khắc bay vào sâu hơn trong nhà yến. Suy nghĩ này không sai nhưng chúng cũng không hoàn toàn đúng. Những con chim không muốn bay xuống dưới phòng lượn sẽ có một số nguyên nhân sau:

1. Phòng lượn của bạn quá nhỏ.

Đây là một vấn đề khá phổ biến với những nhà yến cải tạo từ nhà củ hoặc những nhà yến có diện tích nhỏ. Kích thước phòng lượn quá nhỏ làm cho chim yến không thoải mái trong một khoảng không gian trật hẹp, chúng cần có thời gian để làm quen. Chính vì thế mà trong kỹ thuật xây dựng nhà yến chúng ta nên dành một khoảng không gian đủ lớn ở phòng lượn (kích thước phòng lượn phải lớn hơn 4x4m). Còn nếu điều kiện không cho phép thì chúng ta cần tạo một khoảng dài đủ lớn từ cửa thu chim đến vách đối diện là 4m, chiều ngang có thể nhỏ hơn. 

Chim yến khi bay vào phòng lượn, đặc biệt là những con chim yến mới thường có xu hướng chuyển động tròn trong khoảng không khoảng 4x4m chính vì thế một không gian nhỏ hơn sẽ làm cho chúng cảm giác không thoải mái và chúng sẽ bay ra khỏi nhà yến.

2. Lỗ lao xuống quá hẹp hoặc bị cản trở.

Có rất nhiều nhà yến được thiết kế thu hẹp khoảng không gian lao xuống của chim yến cũng là một nguyên nhân khiến cho chim yến không xuống sâu bên dưới nhà yến. Tốt nhất là phòng lượn nên là một khối thống nhất, có kích thước tối thiểu 4x4 cả bên trên và bên dưới (hạn chế tối đa các vật cản đường bay của chúng.

3. Không có âm thanh kéo chim (âm dẫn) hoặc âm dẫn không đủ lớn để kéo chim:

Âm thanh dẫn kéo chim trong phòng lượn cũng hết sức quan trọng và nó cần có đủ âm lượng để lôi kéo chim yến xuống nhà yến. Chức năng chính của âm thanh dẫn (âm thanh kéo) là dẫn đường cho chim yến vào sâu bên trong nhà yến. Nếu âm thanh kéo không thực sự hấp dẫn hoặc đủ mạnh thì chim yến chỉ có xu hướng chơi quanh khu vực khu vực miệng hang mà không bay xuống bên dưới nhà yến. 

Trong âm thanh kéo, âm thanh dẫn chúng ta cần quan tâm đến ba điều chính là âm thanh kéo thu hút, bố trí loa hợp lý và âm lượng đủ lớn để thu hút chim.

4. Sự hiện diện của những kẻ săn mồi:

Những kẻ săn mồi cũng là nguyên nhân khiến chim yến không vào sâu trong nhà yến. 

5. Bố trí và thiết kế đường bay của chim yến (thuận theo tự nhiên). 

Chúng ta không thể nào bắt ép con chim bay theo suy nghĩ của chúng ta mà chúng ta phải thiết kế bố trí cửa, vách ngăn của chim yến theo ý thích của chúng. 

((Chúc các anh chị thành công trong dẫn dụ và nuôi chim yến)).

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5