Tại sao chim yến chỉ tạt qua miệng lỗ mà không bay vào nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Nhà yến nhỏ nhưng vui vẽ.
Nhà yến nhỏ nhưng vui vẽ.

Xin chào tất cả mọi người, hôm nay Lộc Bụt xin trả lời câu hỏi mà rất nhiều người nuôi yến quan tâm: "Sao chim yến không bay vào miệng lỗ nhà yến mà chỉ bay tạt nang qua miệng lỗ."

Anh chị nào có câu hỏi thắc mắc thì có thể xem qua chuyên mục "những câu hỏi thường gặp trong nghề nuôi chim yến". 

Như chúng ta đã biết chim yến là loài chim sống theo bầy đàn và có tập trình bầy đàn rất cao.

Nhà yến càng có quần đàn lớn thì khả năng thu hút bầy đàn càng lớn.

Đối với nhà yến có quần đàn lớn thì đa số chim yến sẽ chơi quanh nhà yến ở 2 khung giờ chính là sáng sớm và chiều (một ít sẽ chơi vài buổi trưa), những nhà yến này thì chim yến chơi quanh năm khỏi bàn cải.

Còn những nhà yến mới những nhà yến chim yến ít thì chim yến cũng chơi vào khung giờ trên nhưng rất ít chim yến.

Tuy nhiên, có những thời điểm (những ngày) có một lượng lớn chim yến chơi nhiều hơn mọi ngày (kể cả nhà yến nhiều và ít chim), những ngày này thì trong một năm chỉ được vài lần (đa số là những ngày mưa, nhất là những ngày mưa phùn, mua nhỏ lâm thâm). Vào những ngày này thì đa số tất cả các nhà yến trong vùng đó đều chó chim chơi, chúng bay thành từng đàn lớn chơi từ nhà này đến nhà khác (nhìn rất đã và rất sướng). Do chim yến đi kiếm ăn theo những cơn mưa, chúng tập trung một quần đàn cực kỳ lớn (chim yến rất nhiều).

Nãy giờ lan man về chim yến chơi rồi, giờ đi vào chủ để chính là chim yến sao tạt ngang miệng lỗ mà không bay vào nhà yến. Hiện tượng này Lộc Bụt bắt gặp rất nhiều đặc biệt là những nhà yến mới nhà yến ít chim (và qua bao nhiêu năm học hỏi nghiên cứu tìm tòi Lộc Bụt xem đó là một hiện tượng rất tự nhiên và không có gì lạ của chim yến). Đối với những nhà yến nhiều chim chim yến bay ra vào nhà yến rất thường xuyên chính vì thế mà những con chim khác cũng bay theo, còn những nhà yến ít chim lâu lâu mới có một con bay vào thì đa số chúng chỉ bay dạo chơi quanh nhà yến, chúng đuổi nhau kêu éc éc. Nhưng khi có một hoặc vài con bay vào miệng hang thì rất nhiều con khác bay theo và bay vào miệng lỗ (nhìn rất là sướng).

Yến Sào Lâm Đồng, Yến Sào Hồ Chí Minh, Yến Sào Đồng Nai, Yến Sào Giao Lai.... đang phát triển rất mạnh.

Chính vì thế nếu trong một khoảng thời gian nào đó mà nhà yến của bạn có rất nhiều chim yến chơi, nó bay quanh nhà yến rượt đuổi nhau nhưng nó chỉ tạt ngang qua cửa miệng hang mà không bay vào nhà yến tham quan thì bạn cũng đừng lo, điều này hết sức bình thường. Chỉ cần có một hai con bay vô là thể nào cũng có một đám ùa theo.

Chính vì thế trong dẫn dụ chim yến, việc tăng bầy đàn lúc đầu là cực kỳ khó khăn, bạn phải chắt chiu từng con yến một (nhà yến có chim ở là rất tốt rồi), khi lượng quần đàn đủ nhiều thì việc tăng đàn là cực kỳ nhanh mà bạn không ngờ đến.

Chúc các bạn thành công với nghề nuôi chim yến.

Sau đây là video về một nhà yến nhỏ nhưng quần đàn cũng đủ để thu hút chim yến, có những khoảng thời gian chim yến chỉ dạo chơi và tạt qua miệng hang, nhưng có lúc thì chúng thi nhau chui vào miệng lỗ nhà yến.



Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5