Nguyên nhân nhà yến thất bại phần 1- nuôi yến là đánh bạc.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,

 

Khảo sát vị trí xây dựng nhà yến.
Khảo sát vị trí xây dựng nhà yến.

Xin chào các anh chị, lại là em Lộc Bụt đây. 

Bài viết hôm nay Lộc Bụt xin chia sẻ đến anh chị chủ đề về "Nguyên nhân nhà yến thất bại - nuôi yến là đánh bạc".

Vấn đề nhà yến thất bại đang rất nóng không chỉ ở Việt Nam mà hầu như tại các quốc gia đang có nghề xây dựng và dẫn dụ nuôi chim yến (tỷ lệ nhà yến thất bại trung bình cũng hơn 50% nên không ngoa khi nói nghề đầu tư xây dựng và dẫn dụ nuôi chim yến là đánh bạc) (5 ăn 5 thua).

Từ trước đến nay rất nhiều anh chị nghĩ rằng nhà yến thất bại là nhà yến không có chim, nhà yến có rất ít chim. Tuy nhiên, đó chỉ là một cách nghĩ và chưa hoàn toàn chính xác.

Nhà yến thất bại là nhà yến mà những khoản thu không bù đắp được những khoản chi xây dựng và vận hành nhà yến. Vì vậy,cách đo lường tốt nhất một nhà yến thành công hay thất bại là nói đến tiền và nói đến thu chi trong khoản đầu tư.

Chính vì thế một nhà yến thành công hay thất bại nó phụ thuộc vài quy mô đầu tư, chi phí bỏ ra và sản lượng tổ yến khai thác hàng năm. 

Vậy những nguyên nhân nào dẫn đến một nhà yến thất bại?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhà yến thất bại chúng ta hãy cùng nhau mổ xẻ từng nguyên nhân một nhé.

Nguyên nhân đầu tiên là vị trí xây dựng nhà yến (không đánh giá chính xác được vùng chim dẫn đến việc xây dựng nhà yến với quy mô quá lớn).

Bất kỳ ai xây dựng nhà yến đều muốn xây dựng nhà yến gần nhà đang ở để dễ quản lý, chăm sóc và bớt đi rất nhiều khoản tiền như mua đất, chi phí đi lại.... Nếu vị trí đất đó là một vùng chim tốt, một vùng có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho chim yến sinh sống thì đó quả là một điều tuyệt vời không gì bằng, tuy nhiên nếu vùng đất đó không có chim yến hoặc lượng chim yến rất ít (khí hậu điều kiện thị nhiên không thực sự thuận lợi) mà vẫn xây dựng nhà yến thì tỷ lệ thất bại là rất cao.

Vậy cách xác định vùng chim như thế nào?

Từ trước đến nay khi nói đến vùng chim các anh chị nghĩ ngay đến là số lượng chim trong quần đàn, điều đó hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ.

Một vùng chim tốt là một vùng có rất nhiều chim yến sinh sống, kiếm ăn càng nhiều chim yến trong vùng thì tỷ lệ chim yến đến nhà yến của bạn rất cao và từ đó gia tăng khả năng chim yến ở lại.

Để xác định trữ lượng chim yến của một vị trí xây dựng nhà yến thì có nhiều cách thông qua quan sát, thông qua khảo sát những nhà yến lân cận, dùng âm thanh để test trữ lượng chim yến (cách này tối ưu và hiệu quả nhất).

- Nói đến đây chắc chắn có nhiều anh chị nói bật âm thanh test chim yến lên thì khi nào chim chẳng có, câu nói này chỉ đúng cho những khu vực có chim yến, còn những khu vực không có chim hoặc rất ít chim thì sai nhé các anh chị. Lộc Bụt đã từng bắt gặp những khu vực khi sử dụng âm thanh nhưng cũng không có bất kỳ một con chim yến nào, nhưng có những vùng chỉ cần bật âm thanh đến là hàng ngàn con chim yến bu lại.

Khảo sát trữ lượng chim yến để chúng ta đánh giá được quần đàn trong vùng, càng nhiều chim yến thì càng tốt. Ví dụ khi khảo sát chúng ta thấy được khoảng 1000 con chim yến, không phải chúng ta sẽ dẫn dụ 1000 con chim yến đó mà là chúng ta sẽ dẫn dụ những con chim yến con, cháu, chút, chít của nó. Mỗi mùa 1000 con chim yến sẽ cho ra khoảng 1000 con chim yến non tiếp theo đó là những con chim mà ta dẫn dụ. 

Chim yến là loài chim chung thủy chúng ở đâu thì sẽ ở đó mãi vì vậy nhà yến mới đa số là dụ chim yến non, chim yến trong thời kỳ bắt cặp kết đôi.

Nhờ vào trữ lượng chim yến trong vùng thì chúng ta cũng xác định được quy mô đầu tư nhà yến, một vùng chim vừa phải thì không nên đầu tư những nhà yến quy mô lớn.

- Trong các tài liệu về kỹ thuật xây dựng nhà yến người ta luôn khuyên chúng ta nên xây dựng nhà yến ở những vị trí có trữ lượng quần đàn tốt, nơi chim yến kiếm ăn, nơi đường bay của chim yến, những nơi gần ao hồ, sông suối rộng, những cánh đồng, đồn điền lớn và bằng phẳng. (nói đến đây mới nhớ là nhà yến ở những khu vực bằng phẳng hiệu quả dẫn dụ chim yến sẽ tốt hơn những khu vực đồi núi vì chim yến có xu hướng tìm đến những vũng đất bằng phẳng để kiếm ăn, săn mồi).

Xây dựng nhà yến trên đương bay của chim yến là rất tốt vì chim yến có một đường bay kiếm ăn gần như là cố định.

*** Nói đến đây chắc chắn có nhiều anh chị tiếp tục nghĩ vùng chim anh nhiều chim lắm mà dẫn dụ cũng rất khó khăn, thì chúng ta tiếp tục giải quyết nhé:

- Khi có vùng chim tốt thì hàng năm có nhiều chim yến non sinh ra thì gia tăng khả năng dẫn dụ chim yến, ví dụ xây dựng nhà yến bên cạnh một nhà yến có bầy đàn lớn thì quá tốt đi chứ, một nhà yến thành công 10.000 chim đi thì mỗi mùa cũng sản sinh ra trên dưới 10.000 chim, chỉ cần nhà yến của anh chị dẫn dụ 1/10 số lượng chim đó mỗi mùa thì cũng có 1000 chim rồi.

- Tuy nhiên, khi xây dựng đựng những nhà yến ở những nhà yến có trữ lượng chim tốt nhưng cạnh tranh thì đòi hỏi về những thiết kế nhà yến, khả năng vận hành nhà yến cao.

*** Khi nói đến vùng chim trữ lượng chim yến là chưa đủ mà còn nói đến điều kiện tự nhiên và môi trường xung quanh.

- Một ví dụ dễ hiểu nhất mà mấy hôm nay đang bàn tán là "Nuôi chim yến ở ngoài bắc", trữ lượng chim yến ngoài bắc hiện giờ nhiều không, chắc chắn là nhiều "rất nhiều clip quay từng đàn chim yến lớn kiếm ăn ở ngoài đó", chim yến trong nam thiết thức ăn di cư ra miền bắc kiếm ăn trong những mùa nắng âm. Ngoài bắc chim nhiều đó nhưng có một nghịch lý là mùa đông quá rét, vì thế mà hàng năm vào mùa đông lại có một số lượng chim yến không nhỏ chết vì rét. Những con chim yến ở lại đa số là những con chim yến bố mẹ hoặc những con chim yến non chưa đủ khả năng chốn rét (nguy cơ chúng bị chết nếu gặp rét đậm rét hại kéo dài. 

 - Thêm một ví dụ nữa là những khu vực nhà yến cạnh tranh, trữ lượng chim yến nhiều không nhiều chứ, nhưng nhà yến vẫn dẫn dụ được ít chim yến. Lại quay về với những vấn đề âm, ẩm, mùi, sáng khí.... trong thiết kế, thi công, xây dựng và vận hành nhà yến.

Nói những ví dụ trên để thấy trữ lượng chim yến nhiều chưa chắc mang đến thành công cho một căn nhà yến mà nó còn chịu nhiều các yếu tố tác động bên ngoài như điều kiện tự nhiên, môi trường bên ngoài nhà yến...

Thôi hôm nay nói đến đây thôi, sẽ tiếp tục bàn về chủ đề "nguyên nhân nhà yến thất bại" ở những bài viết sau.

 


 





Loa Test Chim Yến LB 6000 - 0984882637.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5