Những bí mật về môi trường bên trong nhà yến thành công.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Những bí mật về môi trường bên trong nhà yến thành công.
Những bí mật về môi trường bên trong nhà yến thành công.
Trong khoảng vài ba năm gần đây làn sóng đầu tư nhà nuôi chim yến nở rộ và rất nhiều các chủ nhà yến, các chủ doanh nghiệp đầu tư vào ngành nghề dẫn dụ nuôi chim yến và các kỹ thuật nhà yến bị thua lỗ do thiếu những kiến thức trong môi trường sống của chim yến.

Trong ngành nghề này mỗi người sẽ tìm cho một một hướng đi và cho đó là công nghệ tốt nào là công nghệ malaysia, công nghệ indonesia, rồi nào là công nghệ sách và công nghệ bẩn. Thôi cứ tạm gọi là công nghệ đi thì công nghệ nào cũng có ưu nhược điểm của nó, công nghệ nào rồi cũng có nhà yến thành công và cũng có nhà yến thất bại. Tựu trung lại của các công nghệ đó là đi giải quyết các vấn đề cơ bản về môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, âm thanh (chủ đề nói đi nói lại không bao giờ hết hot). Những yếu tố môi trường đó chỉ đi sau yếu tố quan trọng nhất là Vùng chim yến (vùng chim yến không phải là nói đến trữ lượng chim yến mà là nhiều thành phần khác nữa như khí hậu, điều kiện tự nhiên, vùng thức ăn,....).

Đến cả Malaysia một nước có nền nông nghiệp dẫn dụ nuôi chim yến hàng đầu thế giới mà còn đang phải lay hoay, tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề đó. Họ cũng thừa nhận rằng cho đến nay cũng có đầy rẩy các doanh nghiệp các chủ nhà yến của họ đang làm ăn thua lỗ và chưa có lợi nhuận trong ngành này. Ví thế việc chúng ta không phải là tranh cải so đo tính toán, mà việc chúng ta là thu nhặt những kiến thức và thông qua trải nghiệm đến đánh giá.

Hôm nay Lộc Bụt sẽ tiếp tục trình bày về chủ để "môi trường bên trong nhà yến" nhưng dựa trên một công trình nghiên cứu khoa học của Malaysia "Các thông số môi trường bên trong các nhà yến thành công tại Malaysia" được công bố trên tạp chí khoa học và phát triển bền vững vào tháng 6 năm 2018. Mong sẽ là một nguồn thông tin tham khảo hữu ích mang tính chất hàn lâm trong ngàng nghề dẫn dụ nuôi chim yến. Từ đó anh chị có thể trả lời được những "Câu hỏi thường gặp trong kỹ thuật xây dựng và vận hành nhà yến".

Nghiên cứu này được thực hiện trong 3 khu vực thành thị, nông thôn và duyên hải với mỗi khu vực là 10 căn nhà yến (tổng cộng số mẫu là 30 căn nhà yến). Nghiên cứu này với mục tiêu tìm ra được các yếu tố môi trường quan trọng trong một căn nhà yến và tìm ra yếu tố môi trường nào là quan trọng nhất.

Các biến họ tập trung nghiên cứu là nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và cường độ âm thanh bên trong và bên ngoài nhà yến.

  1. Những thiết bị dùng để đo thông số môi trường bao gồm: 
  2. Nhiệt kế (TES1315) để đo nhiệt độ không khí và nhiệt độ bề mặt; 
  3. Nhiệt ẩm kế (ATM, HT-92130) để đo độ ẩm tương đối;
  4. Máy đo ánh sáng (TES 1336A) để đo ánh sáng
  5. Máy đo cường độ và mức âm thanh (TES 1351B) để đo mức độ âm thanh trong nhà yến.
Để có thể lấy được những số liệu chính xác nhất họ đã tiến hành đo đạc đồng nhất trong các khung thời giản từ 10h30 đến 3h30 chiều khi số lượng chim bên trong nhà yến là thấp nhất (tránh sai số không mong muốn).

Kết quả sau khi đã phân tích và lọc số liệu như bảng phân tích bên dưới.

Kết quả nghiên cứu môi trường bên trong nhà yến.
Kết quả nghiên cứu môi trường bên trong nhà yến.
Việc thống kê ước tính số lượng cá thể chim yến trong nhà yến được tính theo công thức mà Lộc Bụt đã chia sẻ trong bài viết trước đây, anh chị nào quan tâm về công thức cách tính số lượng chim yến bên trong nhà yến thì tham khảo.

Lộc Bụt xin rút ngắn phương pháp phân tích số liệu vì những thông tin này thuộc về chuyên môn trong phân tích và xử lý số liệu (anh chị đừng lo vì em là một trong những người được đào tạo từ trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM nên những cái này đã được học qua nên không làm khó em được).

Sau khi nhà nghiên cứu thực hiện các bước về phân tích số liệu họ đã đưa ra kết luận (đây là cái anh chị nên quan tâm).

Các yếu tố môi trường rất quan trọng cần được xem xét nghiêm túc trước khi xây dựng nhà yến.
Để thành công trong nghề dẫn dụ và nuôi chim yến cần đảm bảo và kiểm soát tốt các yếu tố môi trường: nhiệt độ không khí 30 độ C, độ ẩm tương đối 83.7%, cường độ ánh sáng 0.16 lux, cường độ âm thanh bên ngoài là 68 DB và cường độ âm thanh bên trong nhà yến là 47 DB.

Nhiệt độ và độ ẩm bên trong nhà yến nên tương đồng với môi trường tự nhiên sinh sống của chim yến. Nhiệt độ và độ ẩm đóng góp vai trò quan trọng trong việc làm tổ của chim yến. Yếu tố này cần cảm bảo để chim yến làm tổ dễ dàng, không bị nứt vở và đảm bảo tốt nhất cho quá trình ấp nở chim yến non. Những con chim yến đầu tiên bước vào nhà yến sẽ quan sát đến thiết kế căn nhà yến, nếu nhiệt độ và độ ẩm phù hợp chúng sẽ ở lại, đôi khi chúng sẽ di chuyển từ tấm ván này sang tấm ván khác đến khi tìm được nơi thích hợp nhất để làm tổ. Những ngôi nhà yến có nhiệt độ và độ ẩm không phù hợp sẽ chậm chim hơn những ngôi nhà yến có nhiệt độ độ ẩm phù hợp.

Cường độ ánh sáng trong nhà yến nên nhỏ hơn 0.16 lux, yếu tố cường độ ánh sáng phụ thuộc vào kích thước lỗ ra vào nhà yến, màu sắc của tường bên trong nhà yến, chiều cao không gian bên trong nhà yến mà ánh sáng có thể lọt vào.

Hệ thống âm thanh bên trong nhà yến, chim yến rất nhạy bén với âm thanh nhà yến, khi vào bên trong nhà yến chúng sẽ tìm kiếm đến những nơi phát ra âm thanh tương tự với tiếng kêu của chúng.

Quần đàn chim yến: những ngôi nhà yến ở nông thôn sẽ tăng đàn tốt hơn những căn nhà yến ở thành thị, do môi trường nông thôn đáp ứng tốt hơn những yêu cầu của loài chim yến.

Chúc anh chị thành công trong nghề dẫn dụ và nuôi chim yến (mong đây là thông tin tham khảo hữu ích cho mọi người - việc áp dụng công trình nghiên cứu của malaysia vào việt nam có thể lá khập khiểng nhưng ở Việt nam rất thiếu nghiên cứu trong ngành yến nên chúng ta bắt buộc phải tham khảo những nghiên cứu từ nước ngoài).

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5