Công thức ước tính số lượng chim yến trong nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Cách kiểm đếm số lượng chim yến trong nhà yến.
Tiếp tục với chủ đề "những câu hỏi thường gặp trong việc xây dựng và vận hành nhà yến" hôm nay Lộc Bụt xin chia sẻ đến anh chị các cách kiểm đếm số lượng chim yến đơn giản và chính xác nhất.

Việc kiểm đếm số lượng chim yến đang sinh sống trong một ngôi nhà yến là một công việc mà các chủ nhà yến hay thực hiện, đặc biệt là các chủ nhà yến mới, đang mong ngóng chờ đợi từng con chim yến vào nhà làm tổ và sinh sống.

Lộc Bụt đã bắt gặp rất nhiều ông chủ nhà yến, đam mê chim yến đến độ mà chiều chiều từ 4h30 là đem ghế cùng 1 ly cà phê ra ngồi nhìn về hướng miệng hang đếm từng con chim bay ra bay vào (đây cũng là một thú vui điền viên lúc xế chiều, tuy nhiên rất mất thời gian và công sức).

Có chủ nhà yến thì hàng đêm bật camera nhà yến lên để đếm chim, cách này thì chính xác hơn nhưng đòi hỏi camera trong nhà yến phải bao quát, đa số khi đếm qua camera chúng ta chỉ có thể đếm được một phía của thanh làm tổ.

Rồi cũng có những ông chủ nhà yến đếm chim thông qua số lượng tổ ví dụ nhà yến có 50 tổ thì mỗi tổ có 2 con chim bố mẹ, vậy là áng chừng nhà yến có khoảng hơn 100 chim. (cách này khá hay và không tốn quá nhiều công sức và thời gian).

Để phát triển cao hơn cách đếm chim yến trong nhà yến thông qua số lượng tổ, hôm nay Lộc Bụt xin chia sẻ đến anh chị các kiểm đếm chim yến mang tính chất khoa học đã được trình bày trong báo cáo về ngành dẫn dụ và nuôi chim yến của Malaysia.

Số lượng chim yến trong một nhà yến có thể được ước tính bằng con số cụ thể thông qua việc kiểm đếm số lượng tổ yến khi vào kiểm tra hoặc thu hoạch tổ.

Công thức để tính số lượng chim yến trong nhà yến sẽ như sau:

Tổng lượng chim = Số lượng cá thể chim yến sinh sản + số lượng cá thể chim yến không sinh sản.

  • Số lượng chim yến sinh sản = số lượng tổ trong nhà yến x 2 (2 cá thể sinh sản làm chim yến bố và chim yến mẹ).
  • Số lượng chim yến không sinh sản = số lượng chim yến sinh sản x 30%.

Ví dụ trong một nhà yến đếm được 65 tổ sau khi vào kiểm tra.

Thì số lượng chim yến sinh sản = 65 x 2 = 130 chim yến.
Số lượng chim yến không sinh sản = 130 x 30% = 39  chim yến.
Tổng số chim yến ở trong nhà yến = 130 + 39 = 169 con chim yến.

Đây là chỉ là con số mang tính chất ước tính, nhưng cũng khá chính xác số lượng chim yến ở lại trong nhà yến (nếu dùng phương pháp đếm cá thể chim yến trực tiếp rất có thể anh chị sẽ gặp phải trường hợp có tháng lượng chim yến tăng rất nhiều, nhưng khoảng 1 đến 2 tuần sau lượng chim yến đếm được giảm gần một nữa do lượng chim con ra ràng và không còn ở lại trong nhà yến).

Chúc anh chị thành công với nghề dẫn dụ và nuôi chim yến.

Đọc thêm:

1. Thế nào là nhà yến thất bại.
2. Kỹ thuật xây dựng nhà yến.
3. Thời điểm đưa nhà yến vào hoạt động tốt nhất trong năm.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5