Vùng kiếm ăn của chim yến nuôi trong nhà.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Thời gian kiếm ăn của chim yến.
Thời gian kiếm ăn của chim yến.
 Tiếp tục với chia sẻ chuyên đề nông nghiệp và phát triển nông thôn về nghề dẫn dụ nuôi chim yến.

Có rất nhiều anh chị thắc mắc là sao anh thấy có nhà yến chim chơi buổi sáng, có nhà yến chim chơi buổi chiều, có những mùa anh thấy chim chơi suốt ngày, nhưng có mùa thì chẳng thấy con chim nào chơi, có thời điểm chim yến về nhà rất sớm và cũng có thời điểm chim về rất muộn.

Những điều nay được giải thích dựa trên đặc tính sinh học của chim yến, môi trường xung quanh nhà yến, khí hậu và vị trí xây dựng nhà yến.

Vậy chim yến thường kiếm ăn ở đâu, vùng kiếm ăn của chim yến.


Vùng kiếm ăn của chim yến là vùng có môi trường sống thích hợp để chim săn mồi, là vùng có côn trùng bay suốt cả năm.

Thông thường, chim rời tổ khoảng 5 giờ sáng và về lại tổ lúc 18 giờ chiều.

Chim bắt đầu kiếm ăn trên vùng cây thấp từ 6 – 10 giờ; trên vùng cây cao từ 10 – 14 giờ và trên vùng có mặt nước vào lúc 14 – 16 giờ. Buổi chiều (khoảng 16 giờ), chim yến thường bay đến các khúc sông hoặc các đầm phá nước ngọt sạch để tắm và uống nước, từ 16 giờ 30 – 17 giờ, chim bắt đầu bay về tổ và vào tổ lúc 18 – 19 giờ (tuỳ theo mùa).

Tuy nhiên, trong ngày râm mát, độ ẩm cao và gần mùa vụ sinh sản, thời gian đàn chim đi kiếm ăn trên vùng cây thấp kéo dài hơn; trong ngày nóng, chói chang mặt trời, chim bay cao hơn, bởi sự phân bố nhiệt độ theo chiều thẳng đứng, giảm dần khi lên cao (cứ lên cao 100 m giảm 0.60C); mùa đông chim đi kiếm ăn muộn và trở về sớm, mùa hè đi sớm và trở về muộn hơn.

Vào mùa sinh sản, vùng kiếm ăn của chim gần nơi làm tổ, chim bay ra vào nơi ở nhiều lần để đưa thức ăn về nuôi con. Vì đặc tính kiếm ăn, nên chim thường ở gần các khúc sông chảy ra biển và thường ở phía Bắc các dòng sông, do có liên quan đến luồng chuyển động của không khí và gió từ phía Nam, Đông Nam và Tây Nam thổi qua dòng sông.

Những nơi chim yến tự nhiên hay làm tổ:

Nơi có điều kiện nhiệt độ 24-31 độ C (tốt nhất là 27-29 độ C), độ ẩm trong phạm vi 70-95%, lý tưởng là 80-90%, ánh sáng từ tối đến mờ tối, có đối lưu không khí, thoáng mát với bầu không khí trong sạch.

Điều kiện độ ẩm, nhiệt độ thích hợp này là điều kiện cần và đủ bảo đảm cho sự sinh sản của chim.

Đặc điểm cấu trúc hang và điều kiện khí hậu của hang có ảnh hưởng rõ rệt đến sinh sản, số lượng tổ, mật độ tổ (tổ/m2) và diện tích có khả năng làm tổ của chim yến.

Chim yến rất thích trú trong các hang động có diện tích rộng, độ ẩm cao.




Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5