Hình ảnh chim yến từ lúc quẹt tổ đến khi con ra ràng.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Tiếp tục với chuyên đề nông nghiệp và phát triển nông thôn trong nghề dẫn dụ nuôi chim yến.

Có nhiều anh chị mới đang tìm hiểu hoặc xây dựng nhà yến rất tò mò là con chim yến sẽ làm tổ như thế nào? nó quẹt tổ ra sao? chim yến thường đẻ mấy trứng và khi nào thì thu hoạch tổ?....

Chim yến thường đẻ 2 trứng, chim non nở thường cách nhau khoảng vài ngày đến 1 tuần, nếu chim yến đẻ 1 trứng thì cũng đừng ngạc nhiên, rất có thể nó là con chim mới sinh sản lần đầu tiên (tổ nhỏ, đẻ ít trứng, nuôi con chưa có kinh nghiệm.

Chim yến sẽ trưởng thành (có khả năng sinh sản) sau 8 - 11 tháng tuổi, đây là thời gian chim sẵn sàng để giao phối. Chim xây tổ lần đầu mất khoảng 3 tháng, lần 2 và lần 3 chỉ 1 tháng (trong tự nhiên). Thường trong nhà yến chim xây tổ khoảng 30 – 32 ngày để tạo thành các tổ có kích thước đủ để đẻ trứng.

Sau đó, chim dừng khoảng 8 – 11 ngày mới bắt đầu đẻ quả trứng đầu tiên và 1 – 3 ngày để quả trứng thứ 2. Tổ của chim yến được làm từ nước bọt và cả hai bố mẹ cùng làm tổ và nuôi con. Sau khi nở khoảng 41 – 51 ngày chim đủ khỏe mạnh và rời tổ.


Sau đây là một vài hình ảnh từ lúc chim yến quẹt tổ, đẻ trứng đến khi nuôi con và chim con ra ràng.

Giai đoạn chim yến quẹt tổ và chuẩn bị đẻ trứng.
Giai đoạn chim yến quẹt tổ và chuẩn bị đẻ trứng.
Giai đoạn chim yến đẻ trứng và ấp trứng.
Giai đoạn chim yến đẻ trứng và ấp trứng.

Giai đoạn chăn sóc chim yến non mới nở.
Giai đoạn chăn sóc chim yến non mới nở.

Giai đoạn nuôi chim yến non.
Giai đoạn nuôi chim yến non.

Giai đoạn chim yến non sắp rời khỏi tổ.
Giai đoạn chim yến non sắp rời khỏi tổ.

Giai đoạn chim yến rời khỏi tổ.
Giai đoạn chim yến rời khỏi tổ.
Có rất nhiều anh chị đặt câu hỏi là tại sao nhà anh hôm trước đếm được gần 300 con chim yến nhưng hôm nay lên đếm lại chỉ còn có hơn 200 chim yến. Rất có thể là do anh đến chim lúc chim yến non sắp ra ràng (trong nhà lượng chim thấy rất nhiều và thích do mỗi ổ có đến 4 con nằm sát nhau), nhưng khi nó ra ràng chỉ còn chim bố mẹ và rất ít chim non còn ở lại nhà yến (số khác đi tìm nơi ở mới) thế nên mới có hiện tượng chim yến giảm lượng chim như vậy. Nếu anh chị gặp tình hình như vậy cũng đừng quá lo không phải do nhà yến có vấn đề gì, hay có cái gì đó làm chim yến bỏ đi. Đơn giản là chim yến ra ràng và không ở lại nhà yến.



Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5