Nguyên nhân nhiều nhà yến bị mất chim trong mùa nắng nóng vừa qua.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Nhà yến xây dựng bị hầm.
Nhà yến xây dựng bị hầm.
Trong thời kỳ nắng nóng kéo dài vừa qua, rất nhiều anh chị nhà yến gặp tình trạng giảm lượng chim yến đang sinh sống trong nhà yến. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm xút lượng chim yến trong nhà yến, tuy nhiên nguyên nhân chính trong thời gian qua là nhà yến bị nóng kéo dài và hầm hơi do phun ẩm.

Nhân tiện qua đây cũng chia sẽ luôn, Lộc Bụt có nhận được nhiều câu hỏi từ anh chị rằng nhà yến anh nóng quá, anh tăng phun ẩm làm mát trong nhà yến được không?

Nguyên nhân nhà yến bị tăng nhiệt độ lên cao là do thiết kế phần thô không tốt dẫn đến hiện tượng nhà yến không mát vào mùa hè và lạnh vào mùa đông (không ổn định được nhiệt độ trong nhà yến).

Nhiệt độ và độ ẩm là hai yếu tố khác nhau, việc phun ẩm trong điều kiện nhiệt độ cao trên 30 độ C có thể làm giảm nhiệt độ một phần nhưng đòi hỏi việc đối lưu không khí tốt còn không có sự đối lưu không khí hoặc đối lưu không khí yếu sẽ xãy ra hiện tượng hầm hơi rất nguy hiểm cho chim yến.

Các anh chị cứ tưởng tượng như thế này cho dễ hiểu nhé, hiện nay để làm mát nhà yến thì chúng ta thường dùng quạt (có hai loại quạt là quạt thường và quạt hơi nước). Một là chúng ta dùng quạt gió để tạo luồng gió di chuyển làm giảm nhiệt độ, hai là phải dùng quạt kết hợp với hơi nước để tạo luồng gió có ẩm giảm nhiệt độ căn phòng. Không ai chỉ phun sương mà không tạo luồng gió, điều này cũng giống như trong nhà yến chỉ phun sương mà không có luồng gió di chuyển sẽ không giảm được nhiệt độ dẫn đến hầm hơi (điều này làm cho chim yến cảm giác khó chịu và có thể bỏ đi). Chim yến đang ở trong một phòng xông hơi đúng nghĩa

Vì vậy nếu nhà yến của anh chị trong những khoảng thời gian nắng nóng nhiệt độ tăng cao có thể dùng quạt để làm mát (hiện nay đã có những loại quạt chuyên cho việc thông gió nhà yến) (đây chỉ là giải pháp tình thế do ngay từ đầu chúng ta thiết kế phần thô nhà yến không tốt, bây giờ chim đã ở không thể giải quyết phần ngọn). Không nên tăng phun sương dẫn đến nhà yến qẩm nhưng nhiệt độ không giảm gây hầm hơi.

Một lưu ý nữa trong mùa nắng nóng là không nên để nhà yến quá dơ, quá nhiều phân chim, nên dọn dẹp bớt vì trong quá trình phân hủy phân chim yến có phát sinh nhiệt gia tăng nhiệt độ trong nhà yến.

Có rất nhiều anh chị có nói là nhà yến ít thông gió hoặc không có thông gió thời gian đầu dẫn dụ chim yến rất tốt (điều đó có thể đúng trong điều kiện thời tiết thuận lợi, công tác khử mùi nhà yến phải tốt, ít thông gió giúp giử mùi, giử ẩm tốt cho nhà yến mới tuy nhiên với thời tiết cực đoan, nhà yến có bầy đàn lớn thì đó có thể là một thảm họa). Vì vậy, khi xây dựng nhà yến nên thiết kế hệ thống ống thông hơi hợp lý giai đoạn đầu có thể bịt bớt sau này cần chỉ cần mở ra không phải khoan đục ảnh hưởng đến nhà yến.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5