Bất ngờ anh nông dân xây dựng nhà yến với chi phí dưới 10 triệu đồng.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Ngôi nhà yến 1 trệt 1 lầu.
Ngôi nhà yến 1 trệt 1 lầu.
Xây dựng một ngôi nhà yến và nhà yến trở nên thành công là niềm ao ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, chi phí để xây dựng một ngôi nhà yến phải tính từ trăm triệu trở lên (nếu có sẵn nhà thì cải tạo lại lắp thiết bị thì có thể dưới 100 triệu.

Hôm nay tình cờ xem được video khá là hay và vui về một anh người indonesia làm nhà yến bằng những vật liệu sẵn có là cây keo, lá dừa nước, giấy và bộ âm thanh mini. Video chủ yếu làm cho vui là chính nhưng trong video này chúng ta cũng học hỏi được nhiều điều, đặc biệt là giúp các anh chị đang muốn tìm hiểu về nghề dẫn dụ chim yến, cách thiế kế một ngôi nhà yến, các thiết bị cần có trong 1 nhà yến, vật liệu làm tổ của chim yến như thế nào...

Trước khi xem video chúng ta hãy cùng phân tích một tí nhé (bài viết này chỉ chia sẽ có những anh chị nào đang tìm hiểu và muốn hình dung về một căn nhà yến, còn anh chị nào pro thì có thể bỏ qua nhé).

Điều đầu tiên trong thiết kế xây dựng một căn nhà yến thì nôm na gồm 2 phần chính đó là phòng lượn, chuồng cu, lỗ thu chim và phòng ở của chim yến.

Mô hình thiết kế xây dựng và bố trí loa của một căn nhà yến đơn giản.
Mô hình thiết kế xây dựng và bố trí loa của một căn nhà yến đơn giản.
Hiện nay đa số các ngôi nhà yến đều thiết kế phòng lượn rộng hơn 4x4m, thông tầng thẳng từ trên xuống dưới, chuồng cu thường cao hơn vị trí chim làm tổ từ 2,5 đến 3m. Mục đích là ngăn ánh sách và nâng chiều cao của ngôi nhà yến giúp chim dễ dàng bay ra vào nhà yến.

Tiếp theo là phòng làm tổ của chim yến được thiết kế với độ cao từ 2,5m đến 3m (có thể cao hoặc thấp hơn tùy mỗi người thiết kế và điều kiện). Trong phòng làm tổ thì lắp các thanh đà bằng bê tông, bằng đá, bằng gỗ để chim dễ dàng đu bám và làm tổ.

Vấn đề rất nhiều người quan tâm là nên chọn thanh làm tổ bằng vật liệu gì (thì trên thị trường hiện nay có rất nhiều chất liệu thanh đà làm tổ, mỗi chất liệu đều có ưu nhược điểm khác nhau, anh chị dễ dàng tìm thấy so sánh trên google). Nhưng một lưu ý là dù chọn chất liệu nào đi nữa thì yêu cầu tiên quyết đầu tiên là thanh đà làm tổ phải được thiết kế những rãnh những khe để chim yến dễ dàng đu bám (trong video anh chị thấy là họ có rọc những đường dọc trên tấm giấy để chim dễ du bám).

Còn về vấn đề hệ thống âm thanh hiện nay đa số các nhà yến đều dùng 3 âm thanh chính là Suara panggil (âm thanh ngoài nhà yến), suara tarik (âm thanh dẫn nhà yến) và suara inap (âm thanh trong nhà yến, âm thanh ru). Tại sao họ sản xuất 3 loại âm này chủ yếu dựa vào những vị trí nối quan trọng trong nhà yến (chim yến bên ngoài phát âm thanh khác), khu vực dẫn có thêm nhiều tiếng định vị và âm thanh trong có nhiều tiếng chim con, chim yến đòi ăn, chim yến bố mẹ và âm giao phối.

Việc dùng âm thanh là không bắt buộc rập khuôn theo một khuôn khổ nào cả, miễn sao dùng âm thu hút được chim và có hiệu quả (có nhà yến dùng âm dẫn và âm ngoài chung, có nhà yến dùng 1 âm, có nhà yến tách riêng 3 âm ngoài, dẫn và ru; có nhà yến dùng kết hợp rất nhiều loại âm).

Còn về vấn đề thiết kế cửa thu chim (miệng lỗ) và cửa đi vào phòng làm tổ của chim yến như thế nào? (Những cái này thì Lộc Bụt đã có nguyên một chuỗi những bài viết chia sẽ anh chị nào quan tâm có thể xem qua  Kỹ thuật thiết kế và xây dựng nhà yến (trong thời gian tới Lộc Bụt sẽ chia sẽ thêm những kiến thức mới trong thiết kế và xây dựng nhà yến, anh chị nhớ đớn đọc nhé). Nhưng tựu chung lại thì có những vấn đề như thế này:

Hướng miệng thu chim chính cần quan sát hướng chim bay về vào buổi chiều muộn (nhà yến nên được xây dựng gần những ao hồ sông suối, những đồn điền, những nơi có nguồn thức ăn cho chim yến.

Tùy vào vị trí đặt miệng lỗ thu chim chính ở giữa, ở mép tường bên trái hay bên phải mà thiết kế cửa vào phòng làm tổ của chim yến (Làm sao cho chim yến dễ dàng bay lượn và có thể dễ dàng lượn một vòng trước khi vào phòng làm tổ).

Còn việc ngăn phòng bên trong nhà yến thì túy vào mục đích ngăn phòng, ngăn để tránh ánh sáng thì có thể ngăn lòng lệch, còn tạo hẽm thì có thể làm ngăn phòng thẳng (mục đích của việc chia phòng là để chim yến cảm thấy an toàn và ngăn bớt ánh sáng).

Sau đây là video vui về mô hình nhà yến chi phí dưới 10 triệu (vui là chính nhé).

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5