Tần suất cho chim yến non ăn vào mùa sinh sản.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Trước khi đọc bài này anh chị có thể xem thêm bài viết "chu kỳ sinh sản của chim yến".

Chim yến non trên tổ yến trắng - white bird's nest.
Chim yến non trên tổ yến trắng - white bird's nest.
Việc nghiên cứu và tìm hiểu về tập tính sinh học của chim yến sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc hiểu và vận hành nhà yến của mình một cách tốt nhất. Lộc Bụt luôn có câu "Hãy là chuyên gia trong chính ngôi nhà của bạn" Và nếu bạn "Có lộc thì sẽ có yến".

Mấy hôm nay có anh hỏi Lộc Bụt cũng vài lần về vấn đề "Là chim yến non cho ăn như thế nào, tần suất ra vô nhà yến của chim yến bố mẹ". Thì hôm nay có thời gian viết bài trả lời cho anh và cũng chia sẻ cho cộng đồng "Lộc Bụt và nghề nuôi chim yến trong nhà" cùng tham khảo.

Chim yến 8 tháng tuổi đã sẵn sàng đi tìm bạn tình, tìm một ngôi nhà yến mới an toàn để làm tổ và sinh sản.

Chim yến mái thông thường đẻ 2 trứng trong 1 mùa sinh sản (có thể nhiều hoặc ít hơn), 2 trứng không đẻ cùng một ngày mà cách nhau khoảng vài ngày.

Chim yến mất khoảng 30 ngày để ấp trứng, nhiều tài liệu nói rằng chin yến đựcchim yến mái thay nhau ấp trứng, trong thời kỳ ấp trứng chim yến ở lại trong tổ hầu như là 24/24. Một con chim đi kiếm ăn từ sáng sớm đến chiều muộn (có những trường hợp nó có thể về nhà yến vào lúc giữa trưa), Lộc Bụt đã quan sát được hiện tượng là vào buổi tối khi một con đi kiếm ăn về sẽ mớm một ít mồi cho con đang ấp trứng (có hiện tượng thay phiên ấp trứng). Con chim ấp trứng vẫn có thời gian bay ra ngoài nhưng khoảng một thời gian ngắn sau là quay lại.

Sau khi chim yến con nở, chim yến bố mẹ sẽ thay nhau cho chim yến con ăn. Tuy nhiên, tần suất cho ăn của chim yến không nhiều như các loài chim khác.

Cụ thể chia làm 3 giai đoạn (theo quan sát và ý kiến cá nhân của Lộc Bụt).
  • Giai đoạn chim yến non: Chưa có lông chim yến mẹ thường ủ ấm thêm vài ngày sau khi trứng nở. Sau thời gian này thì tần suất cho ăn của chim yến non thường là 1 bữa vào ban ngày và 1 bữa vào ban đêm. (tần suất cho ăn phụ thuộc rất lớn vào nguồn thức ăn và quảng đường kiếm ăn của chim bố mẹ).
  • Giai đoạn chim yến trung bình: Đã có lông cánh gần như đầy đủ, tần suất cho ăn thông thường là chỉ một bữa vào buổi tối sau khi chim yến bố mẹ kiếm ăn về (có thể thêm một bữa vào buổi trưa nhưng khá ít).
  • Giai đoạn chim yến trưởng thành: Chim yến đã rời khỏi tổ, không cho ăn và chim yến phải tự đi kiếm ăn.
Hiện nay dẫn dụ chim yến làm tổ yến trắng đang rất phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5