Yến tố quan trọng nhất để có một nhà yến thành công.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Sau một khoảng thời gian tìm hiểu, vận hành nhà yến và tham quan học hỏi các mô hình nuôi chim yến, Lộc Bụt xin mạnh dạn nói rằng "yến tố quan trọng nhất để có một nhà yến thành công không phải là kỹ thuật nhà yến mà là vị trí xây dựng nhà yến".

Mô hình nhà yến ống khói.
Mô hình nhà yến ống khói.

Hiện nay, các nhà yến mộc lên rất nhiều ở từng địa phương với quy mô và kỹ thuật ngày càng lớn và tân tiến. Kéo theo cuộc cạnh tranh khốc liệt bầy đàn giữa các nhà yến với nhau.

Trong một khu vực với bán kính chưa đầy 1 km mà có đến 5, 6 cái nhà yến nhưng chỉ có 1 nhà thành công (nhà yến hoạt động đầu tiên, nhỏ nhất, thấp nhất nhưng bầy đàn là đông nhất) còn các nhà yến còn lại xây cao hơn, tốt hơn, kỹ thuật tốt hơn nhưng lượng chim yến ở lại rất ít. Qua đó Lộc Bụt nghĩ rằng vị trí xây dựng nhà yến là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự thành công của một căn nhà yến. Những yếu tố như thiết kế nhà yến, âm thanh, môi trường bên trong nhà yến... chúng ta có thể hoàn thiện nó và cũng có thể thay đổi nó tuy nhiên vị trí xây dựng nhà yến là hoàn toàn không thể  thay đổi, nếu bạn thay đổi vị trí nhà yến là coi như làm mới nhà yến lại từ đầu. Một lời khuyên chân thành đối với các chủ nhà yến đang có ý định xây dựng nhà yến việc đầu tiên và quan trọng nhất là nên khảo sát, tìm một vị trí thật tốt để xây dựng nhà yến trước khi nghĩ đến việc nên chọn công nghệ nào để xây dựng nhà yến, đừng bao giờ đầu tư một cách mù quáng (vì đồng tiền đi liền với khúc ruột).

Một vị trí tốt để xây dựng nhà yến gồm những gì?

1. Thứ nhất là khu vực đang định xây dựng nhà yến phải có chim yến và có trữ lượng đủ lớn (có thể là vùng kiếm ăn, đường bay của chim yến hoặc nơi chim yến đang sinh sống).

Một nhà yến được xây dựng hoàng tráng, công nghệ hiện đại, đáp ứng mọi yêu cầu của chim yến nhưng được xây ở một khu vực không có chim thì là cả một vấn đề nan giải (vì có chim thì mới có cơ hội dụ chim).

Việc này thì cực kỳ đơn giản, chỉ cần sử dụng máy test phát tiếng chim yến là có thể xác định được quần đàn chim yến.



2. Một khu vực có quần đàn lớn chưa chắc bạn xây dựng nhà yến lên đã thành công, quần đàn lớn nhưng mức độ cạnh tranh nhà yến rất cao thì cũng phải xem xét không nên đầu tư. Ít ra trong khu vực bán kình 5 đến 10 km không có nhà yến nào thì cơ hội thành công sẽ cao hơn. Một khu vực mức độ cạnh tranh thấp, chim yến ít có sự lựa chọn, còn nhớ vài năm trước khi còn ít người để ý đến chim yến, số lượng nhà yến là vô cùng ít, nhiều khi chỉ cần một căn nhà cấp 4, bật âm thanh cũng có chim yến vào ở, nhưng hiện nay tỷ lệ này là cực ít.

3. Khi có quần đàn đủ lớn, mức độ cạnh tranh thấp thì xem xét tiếp đến các yếu tố môi trường. Chim yến trước đây khi chưa có nhà yến chúng thường sinh sống ở các hang động, những nhà hoang yên tỉnh có độ ẩm cao, ít ánh sáng. Vì vậy, nên chọn nhà yến ở những nơi yên tỉnh, ít bị tác động của con người như tiếng ồn, mùi chất thải công nghiệp, khu dân cư ....

4. Khu vực xây dựng nhà yến gần sông, hồ, đập nơi chim yến thường tìm kiếm thức ăn và tắm mỗi buổi chiều.

5. Những khu vực ruộng lúa, đồn điên, trang trại, rừng  ... là những nơi có nguồn thức ăn dồi dào chim yến hay viếng thăm.

6. Những khu vực ven biển.

( Lưu ý là những khu vực này thường xuất hiện thiên địch đặc biệt là các loài chim săn mồi, vì vậy khi xay dựng và đưa nhà yến vào hoạt động cần có những biện pháp để phòng ngừa).


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5