Chức năng và công dụng của chuồng cu nhà yến.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Có rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi là tại sao những nhà yến hiện nay đều có chuồng cu cao hơn mái nhà vậy thực sự công dụng của nó là gì và có nhất thiết phải có hay không?.

Trước đây khi nhà yến ở Việt Nam có rất ít, đa số các toàn nhà bỏ hoang có chim yến tự tìm đến ở và con người cải tạo thành nhà yến và không có chuồng cu, không có phòng lượn nhưng chim yến vẫn ở và phát triển. Hiện nay, đa số nhà yến nào cũng có chuồng cu phòng lượn. Vậy thực ra phòng lượn và chuồng cu có cần hay không?. Lộc Bụt xin đưa ra một số ý kiến cá nhân thế này, trong mọi thứ đều có cải tiến về kỹ thuật, công nghệ để mang lại hiệu quả cao hơn và trong nghề dẫn dụ chim yến cũng vậy.

Chuồng cu là phần cao nhất của ngôi nhà.


Cấu tạo của chuồng cu: chuồng cu là phần cao nhất của ngôi nhà nó cao hơn mái nhà yến khoảng 1,5 đến 3m. Vì vậy, khi quan sát một nhà yến ta luôn thấy có một phòng cao hơn các phòng khác.

Vậy tác dụng của chuồng cu để làm gì?

1. Nâng cao lỗ vào của chim yến.

Lỗ vào của chim yến ở trên cao, giúp chúng dễ dàng phát hiện và bay ra, bay vào mà không bị cản trở bởi cây cối, nhà cửa... Lỗ vào cao cũng gia tăng khả năng những con chim yến mới bay vào nhà yến.

2. Tránh mùi và khói: nhưng chúng ta đã biết chim yến rất nhạy cảm với mùi, việc làm chuồng cu sẽ nâng cao lỗ ra vào, từ đó tránh được những mùi khó chịu mà do hoạt động của con người hoặc thiên nhiên gây ra.

3. Giảm bớt các loài địch hại như tắc kè, thằn lằn,... chuồng cu cao thì lỗ nhà yến cũng cao chắc chắn sẽ giảm thiểu được các loài địch hại cho nhà yến.

4. Tránh trộm cắp: điều này thì khỏi nói, lỗ chim yến mở để chim bay ra vào và không bao giờ đóng. Nếu lỗ quá thấp là cơ hội tuyệt vời cho những tên trộm chui vào.

5. Giảm được cường độ ánh sáng trong phòng: nhờ có chuồng cu mà lỗ chim vào cao hơn lỗ phòng ở, từ đó ánh sáng của miệng lỗ không thể chiếu trực tiếp vào phòng ở của chim yến.

6. Giảm được tiếng ồn cho hàng xóm: hệ thống loa âm thanh ngoài thường được lắp ở miệng lỗ và trên chuồng cu vì vậy chuồng cu cao sẽ giảm được tiếng ồn cho những người sống cạnh nhà yến.

Trên đây là một số công dụng mà Lộc Bụt tổng hợp được, mong sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích cho các anh chị.

Lưu ý: Nhà yến không phải cao, to mới có hiệu quả cao. Xây một nhà yến to, cao đồng nghĩa với chi phí đầu tư cao hơn và thời gian thu hồi vốn cũng dài hơn. Vì vậy, tùy vào điều kiện kinh tế mà chúng ta có thể xây nhà yến khác nhau. Tuy nhiên, lưu ý nhà yến nên có chuồng cu cao hơn những cây cối, nhà lân cạnh để chim yến dễ dàng bay lượn. Nên xây dựng nhà yến ở những nơi có trữ lượng chim tốt và mức độ cạnh tranh ít sẽ giúp gia tăng sự thành công cho chủ nhà yến.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5