Rất nhiều người hiểu sai về thuật ngữ tổ yến già và tổ yến non.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Chắc chắn là đã có rất nhiều anh chị nghe đến "tổ yến già và tổ yến non", nghe đến già và non có nhiều người hiểu rằng già và non là theo thời gian. Có nghĩa là tổ yến được làm dài ngày (ví dụ như tổ yến chim đẻ 2, 3 lức) là tổ yến già, còn tổ yến chim yến mới làm, mới sinh sản một lứa gọi là tổ yến non. Cách hiểu này có phần đúng về mặt thời gian có nghĩa là tổ yến già là tổ yến dài ngày còn tổ yến non là tổ yến ngắn ngày.



Tổ yến trắng trên tổ giả.
Tổ yến trắng trên tổ giả.
Nhưng thật sử khi nói tổ yến già và tổ yến non là người ta đang nói đến con chim yến. Những tổ được làm từ những con chim yến già (sinh sản nhiều lứa) được gọi là tổ già vì chúng sẽ làm tổ đẹp hơn, nhiều sợi yến dài, ít sợi tơ (loại tổ này có giá trị kinh tế cao hơn vì làm yến lợi hơn và dễ làm hơn).

Còn tổ yến non là do những con chim yến tơ, mới làm tổ, chúng chưa có kinh nghiệm làm tổ và tuyến nước bọt chưa phát triển hoàn thiện, đa số chúng thường quẹt những sợi tơ, ngắn (vì vậy đối với các nhà yến mới một lời khuyên là nên lắp tổ giả để chim non mau làm tổ và đẻ trứng). Tổ yến non có giá thấp hơn tổ yến già.


Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5