Hậu quả của những tổ yến để lâu không khai thác.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Yến sào từ lâu được xem là một sản vậy quý của thiên nhiên, chúng được làm ra từ tuyến nước bọt phình to của con chim yến. Giá cả yến sào cũng thay đổi lúc lên lúc xuống nhưng nó vẫn thu hút được một lượng lớn người đầu tư.

Tổ yến sào.
Tổ yến sào.

Trước khi nói về tổ yến để lâu không khai thác sẽ như thế nào thì chúng ta hãy cùng nói về các loại tổ yến hiện nay trên thị trường. Trên thị trường thế giới hiện nay đặc biệt là malaysia và indonesia có 4 loại tổ yến chính là tổ yến huyết (yến đỏ), tổ yến trắng, tổ yến vàng và tổ yến đen. Tổ yến huyết hay yến đỏ là do những con chim yến tiết ra nước bọt có màu đỏ nhạt tạo nên (chứ không phải chúng bị thổ huyết mà tạo thành tổ), loại yến này rất hiếm và có giá trị trên thị trường rất cao. Tuy nhiên, cũng cần thận trọng với loại yến này, hiện nay có những loại yến giả họ làm ra bằng cách bỏ tổ yến trắng trong một chiếc thùng có phân chim yến, tổ yến sẽ chuyển sang màu đỏ, hoặc trong những nhà yến lâu ngày không vệ sinh cũng xuất hiện những loại tổ này (theo các nghiên cứu thì những loại tổ yến đỏ giả chứa các độc tố có thể gây hại đến sức khỏe con người, vì vậy khuyến cáo tổ yến trắng vẫn là tốt nhất). Tổ yến màu trắng là phổ biến nhất do những con chim yến tổ trắng tạo nên. Tổ yến thì hầu như rất ít nó chỉ xuất hiện ở một số nơi ở Indonesia.

Tại việt nam, đa số chỉ có hai loại yến là yến trắng và yến vàng. Nói chung yến trắng và yến vàng là một tuy nhiên do ảnh hưởng của môi trường bên trong nhà yến (nhà yến không được vệ sinh tốt gây nên các khí độc), những tổ yến làm trên những thanh gỗ bạch tùng mới cũng có hiện tượng vàng chân hoặc tổ yến để lâu không khai thác sẽ chuyển từ màu trắng sang màu vàng, tổ yến màu vàng (lâu không khai thác) có thể to hơn,dày và nặng hơn (vì chim yến quẹt tổ nhiều lần) nhưng giá trị thấp hơn tổ yến trắng. Tổ yến lâu ngày không khai thác thường có nhiều lớp cũng là những nơi phát sinh mạt vì vậy cũng cần lưu ý đến vấn đề này.

Tuy nhiên, không phải khi nào chúng ta cũng chăm chăm thu hoạch những tổ yến mới (còn trắng để bán được giá cao). Ví dụ như nhà yến mới, mục tiêu đầu tiên không phải là thu hoạch tổ yến mà là phát triển bầy đàn, càng nhiều chim yến ở càng tốt. Khi nhà yến đã nhiều thì mới tiến hàng khai thác.



Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5