Nên chọn loại thanh làm tổ nào cho nhà yến mới.

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Thanh làm tổ một trong những vật tư quan trọng dành cho nhà yến, nó là nơi chim yến đu bám và trú ngụ. Vật tư thanh làm tổ chiếm đến hơn 50% - 60% chi phí lắp thiết bị nhà yến. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thanh làm tổ như gỗ, thanh lam bê tông, thanh lam đá... (mỗi loại có ưu nhược điểm khác nhau, chủ nhà yến nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định chọn loại nào).

1. Thanh làm tổ bằng gỗ: Đây là loại thanh làm tổ được tin và sử dụng nhiều nhất do đặc tính dễ thi công, chim dễ dàng đu bám, Gỗ là vật liệu tự nhiên dễ hút ẩm nên làm cho quá trình làm tổ của chim yến nhanh hơn, tổ sẽ chắc hơn làm trên thanh lam đá hoặc bê tông. Gỗ nhà yến thì có nhiều loại nhưng cần chọn các loại gỗ mềm, không bị mối mọt, ít nấm móc. Gỗ nên được xử lý đạt độ ẩm tối thiểu để tránh phát sinh nấm mốc khi hoạt động trong nhà yến, gỗ được bào rãnh cho chim dễ đu bám là tốt nhất. Chi phí thanh làm tổ khá mắc so với các thanh làm tổ khác.

Thanh làm tổ bằng gỗ.
Thanh làm tổ bằng gỗ.


2. Thanh làm tổ bằng bê tông: thanh làm tổ bằng bê tông có tuổi thọ lâu bền cùng nhà yến, thanh làm tổ này hiện nay đang được nhân rộng và chúng mang những đặc tính ưu việt như không bị mối mọt, nấm mốc... Những điều cần lưu ý khi sử dụng thanh bê tông là nên sử dụng xi măng mác cao, tạo rãnh hoặc tạo tổ giả trên thanh lam để chim dễ đu bám. Khi đã quyết định làm thanh lam bê tông chủ nhà yến nên quan tâm kỹ đến kết cấu và khả năng chịu lực của căn nhà yến nhé.

Chim yến làm tổ trên bê tông.
Chim yến làm tổ trên bê tông.
3. Thanh làm tổ bằng đá. Đá là vật liệu khá nặng và đòi hỏi kỹ thuật thi công tay nghề cao. Đá thì tương tự như bê tông cần tạo rãnh cho chim dễ đu bám. Như bài viết trước đã chia sẽ chim yến đảo và chim yến nhà là 2 họ khác nhau, chim yến đảo có thể làm tổ trên vách đá treo leo, còn chim yến nhà thì làm tổ trong nhà yến (mà đa số nhà yến làm thanh lam bằng gỗ, nhà bằng xi măng cốt thép). Đã có những nhà yến làm đá thành công (tuy nhiên cần lưu ý đến kết cấu và vật tư để treo đá lên trần nhà yến).

4. Thanh làm tổ bằng nhựa gỗ: loại thanh làm tổ này ít thấy trên thị trường, chúng có đặc tính không nấm móc, mối mọt, tuổi thọ cao nhưng theo đánh giá là chim yến khó làm tổ và tổ hay bị rơi vỡ, tổ hay bị cong vanh do độ bám thấp.

Trên đây là thông tin, giúp các anh chị tham khảo để chọn ra thanh làm tổ tốt nhất cho nhà yến của mình.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5