Cải tạo nhà yến củ chim yến có đi hay không?

thiet bi nha yen, thiet bi nha yen gia re, loa nha yen,
Xin chào mọi người, em là Lộc Bụt đây. Hôm nay tình cờ có một anh hỏi về việc "Anh có một nhà yến nhỏ giờ muốn mở rộng và nâng tấm thì không biết làm vậy chim yến cũ có đi hay không?". Nói thật nếu mà chưa trải qua thì Lộc Bụt cũng chẳng biết trả lời thế nào, nhưng tình huống này Lộc Bụt đã trải qua một lần nên cũng chia sẻ cho anh chị cùng tham khảo.

Nhà yến full chim.
Nhà yến full chim.
Trước khi đi vào nói chuyện thực tế thì chúng ta cứ lý thuyết một tí nhé, chắc chắn anh chị đều nghe nói chim yến là loài chung tình, khi làm tổ ở đâu thì sẽ sống chết ở đó trừ khi nhà yến bị phá, bị cháy hoặc bị địch hại tấn công.

Câu nói này đúng chứ không có sai.

Tại sao Lộc Bụt lại khẳng định như vậy thì sau đây là câu truyện mình đã trải qua và đã quan sát.

Một nhà yến khá nhỏ có khoảng mười mấy con đã làm tổ và sinh sản, muốn làm thêm tầng và gia tăng diện tích sau một hồi suy nghĩ đã quyết định cải tạo nhà yến đó (tuy nhiên căn phòng đang có chim yến, lối ra vào không đụng chạm đến. Trong quá trình cải tạo rất lo lắng là những chú chim đã ở trong nhà sẽ bay đi hết vì vậy quan sát camera liên tục, thì phát hiện ra những điều thú vị như sau.

1. Thợ thi công vẫn làm việc bình thường nhưng những con chim yến đang ấp trứng vẫn ấp bình thường (chỉ có điều là lâu lâu ngó nghiêng có vẽ lo lắng).
2. Những chú chim non đã nở không có cách nào thì vẫn ở trong tổ, chim bố mẹ vẫn cho ăn bình thường (tuy nhiên tần số ít lại và chúng bay vào nhà yến rất thận trọng).
3. Những con chim dụ được mới vào ở chưa quẹt tổ có xu hướng sẽ ra đi.
4. Còn những cặp chim đã làm tổ vẫn ở lại nhưng chúng đi kiến ăn cả ngày chiều mới về.
5. Buổi chiều chim yến vẫn về nhưng chúng thường bay và chơi quanh nhà yến rất lâu đến khi mọi người nghĩ làm hoặc không thấy bóng dáng người ở gần miệng lỗ mới bay vào.
6. Sau khi cải tạo xong lượng chim yến vẫn còn như lúc trước.

Qua những quan sát thực tế có thể nói rằng "cải tạo nhà yến củ chim sẽ không đi hết, chỉ những con chim mới, chưa quẹt tổ thì tỷ lệ ra đi sẽ có, còn những con đã làm tổ sẽ không đi.

Tuy nhiên một số lưu ý khi cải tạo nhà yến củ.

1. Tuyệt đối không đụng chạm đến những vị trí chim yến đã làm tổ, vẫn tạo một không gian an toàn cho chim yến, tốt nhất là căn phòng đang có chim ở không nên đụng đến.
2. Mọi người có thể làm việc cả ngày nhưng vào buổi chiều từ 4h nên làm ở vị trí xa miệng lỗ cũ.

Trên đây là những ý kiến cá nhân, anh chị nào có góp ý xin cứ comment bên dưới.

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá: 0/5